Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Diễm Thư : Thời của các nhạc sĩ trẻ

 Người Việt có câu “sống lâu lên lão làng”. Câu nói này bây giờ không còn chính xác nữa với giới nhạc sĩ. Nhiều nhạc sĩ dòng nhạc nhẹ được khán giả biết đến khi mà tuổi nghề lẫn tuổi đời còn non trẻ. Song không biết sự trẻ trung mà các nhạc sĩ thổi vào nền âm nhạc Việt có mới lạ và có đẩy nhạc Việt lên một tầm caohay  mới không, nếu …

Thời của các nhạc sĩ trẻ
09:24' 16/06/2007 (GMT+7)


Thiếu phong cách riêng, rối về ca từ

Sự lớn mạnh của nền âm nhạc quần chúng trong một thời gian ngắn đã sản sinh ra một lớp nhạc sĩ mới với các tác phẩm dễ nghe dễ hát và cũng… dễ quên. Ai mà chẳng phát sốt khi nghe các bài hát “bình dân” đến mức trần tục. “Lời sám hối của kẻ hấp hối”, “Nỗi đau không chỉ riêng ai”, “Nếu biết trước tình sẽ không vui”, “Người gian dối sẽ gặp kẻ dối gian”. 

Nghe qua rồi mới biết ca từ được sử dụng trong ca khúc dễ dãi như thế nào. Chúng ta thử điểm qua vài đọan ca từ được một số ca sĩ trình bày và được khá đông người biết đến để minh hoạ cho những đều trên.  “Anh đổ lỗi cho em vậy sao. Đổ lỗi để làm gì cũng không trở lại như ngày đầu tiên, em hiểu không?… Giờ em đang đau rất đau mà anh nỡ nói thế sao, chẳng lẽ anh muốn em khổ đau nhiều hơn. Giờ đây anh cũng đau rất đau…” Đúng là biết “làm sao tốt cho cả hai” khi mà cứ tranh giành nhau việc đổ lỗi cho nhau khi chia tay. Rồi khi không được yêu lại rên rỉ “anh nghèo không được như lòng em ước ao”, “thì em hãy quên anh như quên một trò chơi, trò chơi ái ân không yên vui giữa ba người”, ”lại một người nữa quay lưng ra đi em đã đi như chưa từng đến”.Mất đi người yêu anh thì sao. Mất đi người yêu đi với ai cũng thế thôi. Người yêu anh trên thế gian còn rất nhiều”, mất người yêu mà thế thì mất đi người yêu cũng đúng thôi.

 

Vội vàng trong sáng tác, nhắm mắt chạy theo lợi nhuận đã tạo nên những ca khúc thiếu “iốt” về giai điệu lẫn ca từ. Áp lực cuộc sống đôi khi còn dẫn tới việc đạo nhạc, đạo hoà âm phối khí, khiến công chúng nhiều lần phải lên tiếng bày tỏ sự thất vọng và buộc phải hòai nghi về nhân cách sáng tạo của một số nhạc sĩ...

Âm nhạc hướng tới quần chúng là điều tốt nhưng nếu cứ "bình dân hoá" kiểu này thì e rằng nhạc Việt đã tới "bảo hòa" hay tệ hại hơn là rơi vào đà tuột dốc thảm hại. Sử dụng ca từ dễ dãi, gần gũi cũng là cách để ca khúc dễ thâm nhập vào lòng người nghe nhạc. Song nếu dễ đãi đến mức nhảm nhí như thế thì thật là tai hại. Mới và lạ là những đìều mà người yêu nhạc luôn chờ đợi khi thưởng thức âm nhạc, nhất là những tác phẩm của các tác giả trẻ. Thế nhưng điều đáng tiếc là có một số nhạc sĩ trẻ có lẽ do quá nóng vội muốn khẳng định năng lực "sáng tác" của mình nên không có thời gian suy ngẫm xem thế nào là "mới", thế nào là "lạ", nhất là sự mới lạ trong ngôn ngữ nghệ thuật!...

Nhắc tới Trịnh Công Sơn người ta mường tượng ngay bài thơ đẹp về tình yêu, về tình người, về quê hương. Nguyễn Ánh 9 được người nghe nhạc nhớ đến với các bài tình ca trầm buồn. Mỗi nhạc sĩ mỗi phong cách thể hiện trong giai điệu, trong ca từ mà người nghe không thể nhầm lẫn khi thưởng thức âm nhạc của họ. Còn bây giờ, nhiều ca khúc nghe cứ hao hao như nhau, lúc thì giống nhau về giai điệu, lúc thì mô phỏng nguyên xi khuôn hòa âm. Lời ca thì rên rỉ, và khi trình diễn thì chỉ biết gào thét vì thất tình vì bị phản bội…

Chỉ là gió thoảng… 

Trong kho tàng ca khúc Việt không thiếu những ca khúc hay. Thế nhưng dù "Hay lắm" mà nghe mãi cũng hoá nhàm. Chính vì thế,  việc tìm đến các ca khúc mới cùng phong cách nhạc lạ hơn của các nhạc sĩ trẻ cũng là điều tất yếu. Song nếu sự xuất hiện của các nhạc sĩ trẻ không làm dày thêm, phong phú hơn cho nền nhạc Việt mà làm pha lõang chất lượng ca khúc và làm vẫn đục bầu không khí âm nhạc thì quả là điều đáng báo động. Nhạc Việt đang đứng trước ngưỡng cửa hội nhập với thế giới, lẽ ra các nhạc sĩ, nhất là các nhạc sĩ trẻ phải là những người tiên phong bắt nhịp cầu âm nhạc với thế giới để giới thiệu sức trẻ và tâm hồn Việt của thế hệ mình, nhưng hiện nay nhiều ca khúc người Việt nghe còn thấy "không lọt tai" thì biết đến bao giờ nhạc Việt mới có thể sánh vai cùng bạn bè năm châu?! 

Những ca từ “loạn xạ”, những cách thể hiện "nhàn nhạt" sẽ khiến cho nhạc Việt dần dần tự đánh mất hình ảnh đẹp của mình trong mắt công chúng Việt và bè bạn quốc tế. Nói như vậy không có nghĩa là "vơ đủa cả nắm", phủ nhận "sức bật" của không ít  nhạc sĩ trẻ có tài. Người yêu nhạc nhẹ đã từng yêu thích nhiều nhạc phẩm của Nguyễn Ngọc Thiện, Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Tuấn Khanh,...nay cũng đang quen dần những cái tên như: Yên Lam, Nguyễn Xinh Xô, Thái Thịnh, Lưu Hương Giang, Giáng Son…  Với các tác phẩm của mình, các nhạc sĩ này ít nhiều cũng đã góp phần cho mọi người thấy được sức trẻ và nét Việt trong giai diệu cũng như trong ca từ...

 

Tài năng của một số nhạc sĩ trẻ đã và đang được khẳng định dần trong mắt khán giả yêu nhạc và trong các chương trình âm nhạc khác nhau như Bài hát Việt, hay Album vàng. Điều đáng buồn là số nhạc sĩ này còn quá mỏng so với nhu cầu của xã hội đề ra. Ca khúc cứ ra đời liên tục nhưng đã có mấy ca khúc trụ lâu trong lòng người như ngày xưa. 

Những ca khúc đẹp về ca từ, ấn tượng về giai điệu rõ ràng là còn quá ít so với cơn “khát” của người nghe nhạc ngày nay. Đây cũng là cơ hội để các nhạc sĩ trẻ đưa tác phẩm của mình đến với mọi người.

Mong rằng trong khi tìm kiếm cơ hội khẳng định mình qua tác phẩm, các nhạc sĩ trẻ đồng thời cũng luôn dành cơ hội cho ca khúc Việt bay xa...

Diễm Thư

Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Album_ không chỉ là chiếc áo phù hoa (15/06/2007)
Rắc rối chuyện "ca khúc độc quyền" (11/06/2007)
Bạn chọn Thần tượng hay Ngôi sao? (09/06/2007)
Thật xúc động khi được hát ở quê nhà (08/06/2007)
Nhạc sĩ & đề tài xã hội (06/06/2007)
Song Huy: Một rocker lãng tử (05/06/2007)
Âm nhạc và thế giới trẻ thơ... (05/06/2007)
Hương Lan & Giang Tử gặp lại nhau tại PT Văn Nghệ (04/06/2007)
Nếu không có bé trong nhà & Sài Gòn dance (02/06/2007)
Bé Hải My : “Chú chim vàng anh hay hát…” (01/06/2007)
Người " dệt"giai điệu Blues Jazz trong Thơ & Nhạc… (30/05/2007)
Âm nhạc là một hành trình thú vị… (26/05/2007)
Mini Show hòa tấu Guitar và Harmonica (25/05/2007)
Nhạc Việt và những phiên chợ tù mù... (23/05/2007)
Thùy Trang & “Bức tường lửa” (22/05/2007)

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23383964