Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Diễm Thư :Từ "thần tượng"đến "lố bịch" chỉ là sợi tơ

 Kể từ khi Pop Idol đổ bộ vào Việt nam với cái tên Thần tượng âm nhạc - Việt Nam Idol đã tiêu tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo chí. Khen chê lẫn lộn, các ý kiến khác nhau cứ thi nhau xuất hiện trên báo giới làm xôn xao dư luận trong nước khi mà đến nay cuộc thi mới trải qua nửa chặng đường.

Từ "thần tượng"đến "lố bịch" chỉ là sợi tơ
08:06' 18/06/2007 (GMT+7)


Thí sinh đăng ký (Ảnh:Tuổi Trẻ)
Thí sinh đăng ký (Ảnh:Tuổi Trẻ)

 

Nụ cười hoà nước mắt

 

“Vui”. Là câu nhân xét đơn giản nhưng súc tích nhất có thể nhận được từ khán giả của chương trình Việt Nam Idol. Gần 6000 thí sinh tham dự với đủ mọi thành phần tham gia nên cuộc thi thêm phần nhộn nhịp. Đã có một bài báo so sánh Việt Nam Idol với Gala cười đủ để cho thấy được cuộc thi này nhộn đến mức nào. Đọc báo cũng không đủ để biết được không khí của cuộc thi nếu không tận mắt thấy những gì diễn ra trên sân khấu. Các thí sinh khi đến với cuộc thi có thể hát không hay, nghệ thuật trình diễn không đặc sắc nhưng tự tin thì quả là không ai sánh bằng. Họ đến với cuộc thi như tự tạo cho mình cơ hội để khẳng định thêm niềm tin vào khả năng ca hát, khả năng xuất hiện trước đám đông và khả năng nắm bắt cơ hội. Thật sự đây cũng là một trong những kỹ năng cần được rèn luyện để trưởng thành ,để hội nhập cùng thế giới.

 

Khẳng định mình đã trở thành một nhu cầu cần được phát huy của các bạn trẻ và Việt Nam Idol đã xuất hiện đúng lúc để thoả mãn. Niềm vui đã được vun đắp bằng giấc mơ của các bạn trẻ. Họ có sân chơi lành mạnh để thi thố tài năng nghệ thuật cho mọi người thưởng thức. Trong vòng thi gần đây, có một thí sinh khiếm thị tham gia, tuy bị loại nhưng chắc chắn cuộc thi để lại cho bạn trẻ này nhiều kỷ niệm vui buồn và sự tự tin sẽ ở lại bên bạn.

 

Pop Idol đi qua 30 quốc gia và sản sinh ra không ít ngôi sao âm nhạc như Kelly Clarkson, Clay Aiken hay Carrie Underwood. Nhạc Việt cũng mong qua Việt nam Idol, rồi cũng sẽ có những ca sĩ Việt vươn ra tầm quốc tế. Chưa đến hồi kết thúc nhưng còn quá nhiều điều phải nghi vấn về một thành công “mong manh” mà Việt Nam Idol có thể làm được cho tương lai của cỗ xe nhạc Việt.

 

Bên cạnh niềm vui là những tiếng thở dài ngao ngán. Số thí sinh tham gia khổng lồ nhưng ban giám khảo thì ít tới mức khó tin: chỉ vỏn vẹn ba người. Không dám đánh giá trình độ thẩm định của nhạc sĩ Tuấn Khanh, ca sĩ Siu Black hay nhạc sĩ Hà Dũng nhưng chỉ có một số vấn đề đặt ra là: Thí sinh đông, áp lực sẽ nhiều mà chỉ có ba người thì làm sao kiểm soát xuể. Thêm vào đó, nhiều thể loại âm nhạc sẽ được biểu diễn nhưng thành phần ban giám khảo không đa dạng thì làm sao đánh giá cũng như cảm nhận thấu đáo được.

 

 

Như đã nói ở trên, tự tin là điều tốt nhưng tự tin tới mức tự tôn thì quá lắm. Nhiều thí sinh làm khán giả nôn cả ruột vì sự tự tin của mình: “Ủa em hát hay lắm mà! Sao cho em rớt!”. Xem mới nhận ra “Ủa sao người này biểu diễn giống ca sĩ A quá, còn thí sinh kia thì y chang nam ca sĩ B. Thậm chí có người tổng hợp ba bốn phong cách lại để cho ra phong cách lập dị của mình”. Học hỏi lẫn nhau là điều tốt nhưng nếu không biết sáng tạo thì chắc chắn sẽ trở thành bản sao không hoàn chỉnh. Tự tạo cho mình cái bóng lớn rồi bị ảnh hưởng bởi cáo bóng đó và không tìm thấy chính mình trong giọng ca trong phong cách biểu diễn. Đó đâu phải là biểu hiện của sự tự tin mà là sự học đòi.

 

Kéo theo là trò lố lăng diễn ra trên sân khấu làm ai cũng phải cười ồ lên. Nhưng sau trận cười là gì? Là nước mắt, nước mắt cho những gì đang được trình chiếu công khai và được đón nhận hân hoan. Thí sinh nói năng chẳng câu nệ đã đành, ban giám khảo cũng vậy luôn. Không ít lần ban giám khảo chê bai thậm tệ hoặc nhại theo điệu bộ của thí sinh khi các thí sinh đã bước vào cánh gà. Chuyện này có thể không xa lạ ở nước Mỹ xa xôi nhưng thuần phong mỹ tục của người Việt liệu có chấp nhận chuyện này. Có thể nhiều người nói đây chỉ là một ý kiến cổ hữu không hợp thời. Nhưng cái gì đã là gốc thì mãi mãi sẽ là gốc, mọi biến đổi phải dựa trên gốc rễ mới tồn tại và sinh trưởng bền lâu được.

 

Chẳng ai phủ nhận niềm và các trận cười Việt Nam Idol tạo được. Song nếu chỉ xét vui là chính thì tính chuyên nghiệp của cuộc thi này là phụ chăng?! Khoảng cách của nghệ thuật và trò rởm chỉ là sợi tơ mỏng. Cuộc thi đã đến gần cuối chặng đường nhưng đãi vàng mãi vẫn chỉ thấy toàn thau. Chưa xuất hiện giọng ca nào nổi bật, phong cách trình diễn gì ấn tượng có thể thuyết phục người yêu nhạc. Trong khi đó cái mà khán giả nhớ nhất chính là những câu nói vu vơ và trò tếu lâm mà thí sinh cùng giám khảo tạo nên.

Ban giám khảo VN-Idol

 

“Thần tượng âm nhạc” – nên hay chăng chớ

 

Chuẩn đánh giá của Việt Nam Idol là gì? Vẫn còn là thắc mắc khi làn ranh giữa cuộc thi chuyên nghiệp hay là sân chơi vẫn chưa rõ ràng. Song một điều để nhận thấy là các thí sinh đậu vào vòng trong đều hát cực phô hoặc hát hay. Đôi khi trong phong cách còn nhuốm màu giả tạo, khiên cưỡng khó chấp nhận tại chốn thi cử nhưng nếu là sân chơi thì còn gì thích hợp bằng. Câu trả lời này xin nhường lại cho những người có chức trách trong tổ chức.

 

Trước Việt Nam Idol, nhiều cuộc thi tìm kiếm “ngôi sao” ra đời như Sao Mai, Sao Mai đểm hẹn, Ngôi sao tiếng hát truyền hình,… Nhưng các cuộc thi cứ đi qua với các thí sinh được tôn vinh nhưng thí sinh muôn đời là thí sinh. Thử hỏi bao nhiêu “sao” thí sinh đứng vững trên thị trường âm nhạc. Một số tìm được chỗ đứng, nhưng chỉ là đứng bên rìa sự mong đợi của ban giám khảo và sự kỳ vọng của các giải thưởng đã được trao.

 

Như vậy, trong những trường hợp cũ từ “ngôi sao” đã được sử dụng quá dễ dãi. Bây giờ là từ “thần tượng”. Muốn trở thành một người được vạn người tôn sùng, lấy làm hình mẫu để noi theo không phải là chuyện một sớm một chiều. Chỉ qua một cuộc thi liệu đã là gì mà phải “bị” gọi là “thần tượng âm nhạc”. Gán danh phận cho ai đó mà họ chưa làm gì thì hại họ hơn là giúp họ. Tên cuộc thi nghe kêu và sang làm không ít thí sinh mơ tưởng tới việc “thuê chục người về nấu cơm cho mẹ”. Nhiều chuyện bi hài lầm tưởng cũng chính vì cái tên mà ra. Sự mâu thuẫn giữa "danh" và "thực" vẫn sẽ tiếp diễn và mãi xảy ra nếu cứ dễ dãi trong cách sử dụng từ ngữ.

 

Bên cạnh đó, vấn đề kỹ thuật của nhà đài cũng gây không ít buồn phiền cho khán giả. Những lời than vãn về hệ thống âm thanh  không tốt gây khó khăn trong việc thưởng thức âm nhạc. Xem thi hát mà không nghe được gì thì thật chẳng còn ý nghĩa. Rồi cả đến chuyện khán giả gặp gỡ lại quá nhiều gương mặt quen quen. Quen không phải vì nổi tiếng mà vì các gương mặt này tham gia quá nhiều cuộc thi hát hò. Những c hiến binh thi đấu không mệt mỏi này đang chờ đợi gì ở Việt Nam Idol đây? Thi nhiều rớt lắm nhưng vẫn có thể mơ trở thành “thần tượng âm nhạc”...

 

“Thần tượng âm nhạc – Việt Nam Idol” đã là chuyện không còn của riêng ai.

 

Diễm Thư

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23383810