Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhac cu

TRƯỜNG ĐĂNG - PHƯỚC TUẤN: Hội ngộ sắc màu, bốn phương hội tụ

TTO - Đêm nay, 15-11, Festival cồng chiêng Quốc tế tại Gia Lai bế mạc. Đêm nay, các đoàn cồng chiêng đã cùng ngẫu hứng dưới đường phố, giao lưu trong tình hữu nghị, bạn bè, sâu lắng rạo rực lòng người vẫy chào phố núi Pleiku.

Trong đêm bế mạc, khắp các con đường, Quãng trường 17/3, Công viên văn hóa Đồng Xanh, Công viên Diên Hồng, Làng du lịch văn hóa Về Nguồn là những không gian riêng mang dáng dấp văn hóa của các đoàn đến dự như: nghi lễ như đâm trâu mừng chiến thắng của người Barnar (Gia Lai), lễ ăn hỏi của người Chu Ru (Lâm Đồng), lễ bỏ mạ của người Rắc lây (Ninh Thuận) hay những bài múa xòe mừng vui của người Thái (Điện Biên), Mường (Hà Nội)… được tái hiện trong tiếng chiêng rộn rã của hồn thiêng sông núi.

 

Nhiều thể loại nhạc cụ cũng có dịp vang lên âm thanh hay nhất. Nhiều nhất là cồng, chiêng đặc trưng của mỗi đoàn, đến dàn nhạc ngũ âm (Khmer), trống Kơ Toang (Chăm H’roi Bình Định), trống chhay dăm (Khmer), Chiêng Tha, cùng với dân tộc Brâu Kontum, Cồng chiêng khắc luống (Thái); 10 nhạc khí cụ diễn tấu cùng với cồng chiêng (Indonesia), 70 chiếc chiêng lớn nhỏ của người Mon (Myanma)…

Đến với Festival cồng chiêng lần này ngoài các dân tộc của 24 tỉnh thành Việt Nam thì sự góp mặt của 5 đoàn quốc tế Myanma, Campuchia, Philippines, Indonesia, Lào tạo nên một sắc màu rực rỡ, đa dạng trong văn hóa cồng chiêng của mình.

Đoàn Campuchia với chiếc chiêng bán nguyệt truyền thống đã cất lên những bản âm thanh mê hoặc lòng người, đoàn Myanmar với bộ đồ cồng chiêng đồ sộ đã thể hiện những giá trị âm nhạc cung đình khó lẫn, đoàn Lào với dân tộc Brâu nguyên sơ với nét rừng, lễ hội truyền thống, đoàn Philippines với bộ trang phục độc đáo và cách diễn hăng say…

Tiếng ùng oang của mỗi chiêng mỗi khác tùy thuộc đời sống tâm linh của mỗi cộng đồng nhưng tất cả đều có cùng tiếng nói khát vọng, cầu tế mong cho cuộc sống đủ đầy, hòa bình.

 

Không gian diễn xướng bây giờ được thiết kế trên sân cỏ nhân tạo, trên thảm đỏ chứ không phải là nền đất như xưa - Ảnh: Thuận Thắng.

Dân làng Kon-giơ-ri (TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đánh cồng chiêng bên đống lửa và những ché rượu cần đón khách. Khách cũng có thể ăn cơm lam, khoai sắn nướng tại nhà rông - Ảnh: Trung Tân

 

Nghệ nhân nhí biểu diễn rất say sưa và thuần thục - Ảnh: Trường Đăng

 

Nhiều phóng viên quốc tế tác nghiệp tại lễ hội - Ảnh: Trường Đăng

 

Hơn 400 phóng viên báo chí, nhiếp ảnh trong nước và quốc tế chuyên, không chuyên về săn ảnh và tìm hiểu những nét độc đáo của từng chiếc cồng chiêng. Phóng viên Đăng Lâm của báo Nông Nghiệp Việt Nam cho biết: “Là phóng viên thường trú ở Tây nguyên, nghe cồng chiêng nhiều rồi nhưng mấy hôm nay nhiều bữa tôi quên cả ăn vì sợ những khoảnh khắc trôi qua mà mình không nắm bắt được”.

Nghệ nhân Đinh Thị Nhung, 21 tuổi, một thế hệ nghệ nhân trẻ (Bình Định) tâm sự: “Được tham gia những lễ hội như thế này mới nhìn thấy hết giá trị của văn hóa cồng chiêng. Càng hiểu về giá trị của nó mình càng tự hào hơn về văn hóa riêng của mình”.

Nhưng cụ Ngướp (làng Bồ 1, huyện Ia Grai) suy tư: “Trước kia sự giàu có là nhiều cồng, nhiều chiêng, còn bây giờ không thế nữa, người ta phân biệt giàu có bằng xe, bằng máy móc trong nhà, nhiều trẻ không còn biết đánh chiêng”. Đây cũng là nhiều suy tư của những nhà nghiên cứu, những người tâm đắc với cồng chiêng Tây Nguyên, nếu chúng ta không ra sức bảo tồn thì không bao lâu nữa cồng chiêng chỉ còn trong… bảo tàng.

Festival nhằm biểu dương giá trị của Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên, theo tinh thần Chương trình hành động nhằm bảo tồn, phục hồi giá trị kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Nét độc đáo của cồng chiêng trong lễ hội vọng về thế hệ trẻ một tiếng ngân, và sẽ còn ngân mãi trên những đại ngàn. Nhiều du khách ra về còn vương vấn “Một chút gì để nhớ…”.

TRƯỜNG ĐĂNG - PHƯỚC TUẤN

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

>> Bảo tồn không gian văn hóa cồng chiêng trong đời sống
>> Phố núi đợi hội cồng chiêng
>> Festival cồng chiêng đã sẵn sàng
>> Giữ rừng cho cồng chiêng
>> Cồng chiêng không còn chức năng thiêng liêng trong lễ hội
>> Phố núi đợi hội cồng chiêng
>> 40 đoàn tham dự Festival cồng chiêng quốc tế
>> Đêm nhạc Âm vang cồng chiêng
>> Cồng chiêng Tây nguyên qua ảnh tư liệu của Pháp
>> Học đánh cồng chiêng
>> Người giữ tiếng chiêng cho đời sau
>> Hội tụ văn hóa cồng chiêng
>> Phố núi đêm khai hội cồng chiêng
>> Khai mạc Festival cồng chiêng quốc tế 2009
>> “Chiêng nhí” vào hội
>> Âm thanh tre nứa Tây nguyên

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=347966&ChannelID=10

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23291537