Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

Những cô gái mê xẩm

Trong đời sống nghệ thuật Việt Nam, không ít những cô gái trẻ đã hy sinh tuổi trẻ, hy sinh tình yêu cho nghệ thuật. Cái mà họ nhận được không phải là danh tiếng cũng chẳng phải tiền bạc. Họ nhận được đó là môi trường để cống hiến, sống với tình yêu nghệ thuật của mình.

Những cô gái mê xẩm
[24/08/2009 15:58:04]
Những cô gái mê xẩm "
Nguyễn Thị Phương say sưa với xẩm

Nguyễn Thị Phương cũng là một bông hoa đang tỏa hương, có một tuổi xuân đẹp, một tình yêu đẹp, nhưng vì môn nghệ thuật truyền thống là Xẩm, cô đã đánh đổi tất cả.

Phương vốn là một sinh viên ngành Điện công nghiệp của Trường Cao đẳng Công nghiệp và Xây dựng Quảng Ninh. Sau khi trải qua một số công việc, cảm thấy không trụ được với nghề, tâm hồn cô lúc nào cũng mơ hồ, nghĩ đến một điều gì đó khó giải thích. Sau đó cô được một liền chị quan họ ở Bắc Ninh dạy cho một số làn điệu quan họ, Phương thấy mình hợp với nghề ca hát hơn. Cô quyết tâm theo học. Lúc đó, học qua đài và băng đĩa là cách mà cô chọn. Khi cảm thấy có một trình độ nhất định, Phương theo các liền chị đi hát ở một số nhà hàng, khách sạn, lễ hội…

Thời gian đó, Phương biết thông tin về Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam, do tiến sĩ Minh Khang và nhạc sĩ Thao Giang khởi xướng. Lúc đó, nhạc sĩ Thao Giang đang rất cần những người trẻ tâm huyết với xẩm, nếu có lòng ông sẽ đào tạo để trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Phương được giới thiệu đến nhạc sĩ Thao Giang, nhưng phải suy nghĩ mất một tuần, cô mới mạnh dạn gọi điện. "Nghe qua điện thoại, bác Thao Giang nghĩ em là một chàng trai chứ không phải một cô gái, vì em có chất giọng lạ" - Phương kể.

Sau khi nghe những tâm sự và nguyện vọng của Phương, nhạc sĩ Thao Giang rất vui mừng, trong ông hiện lên một niềm hy vọng lạ lùng, khó đoán như thể ông vừa nghe thấy lời của một cô gái nhiều hứa hẹn tài năng. Ông yêu cầu Phương ra Hà Nội thử giọng gấp. Quả nhiên, cô gái sinh năm 1985 xinh đẹp ấy đã khiến Thao Giang hài lòng. Buổi nghe thử Phương hát một bài quan họ ấy có nghệ sĩ ưu tú Thanh Ngoan, Văn Ty và nghệ sĩ nhân dân Xuân Hoạch… Tất cả đều tin Phương sẽ thành một nghệ sĩ xẩm thực thụ.

Được tiếp nhận vào học ở Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam, do nghệ sĩ nhân dân Xuân Hoạch và nhạc sĩ Thao Giang trực tiếp giảng dạy. Phương nói mình rất mê chất giọng lạ lùng của thầy Xuân Hoạch nên cô đã cố gắng học thầy. Ở Phương có một điều gì đó rất lạ, như là cô sinh ra là để học xẩm và dành cho xẩm. Đó là khi cô nghe các nghệ sĩ, nhạc sĩ nói chuyện, giảng bài thì cô nhận ra những điều đó đã có trong tiềm thức của cô. Cô chia sẻ: "Nhiều lần trong mơ, em đã mơ ước là được làm những điều mình thích, đi đường mình chọn và tìm ra lý tưởng của cuộc sống. Thì khi đến với xẩm, em thấy mình đã chọn đúng, đi đúng".

Nhưng đường đến với xẩm của một cô gái trẻ, từ đất mỏ lên Hà Nội không hề đơn giản. Cô gặp cản trở từ phía gia đình. Bố mẹ cô nghĩ cô liều, lo cho con gái nơi đất khách quê người. Cô gái nguyện hy sinh mọi thứ vì xẩm ấy đã nhận được sự gay gắt của gia đình, thậm chí là những lời mắng chửi.

Sau cùng, cảm thấy không ngăn cản được con gái, bố Phương nói: "Bố muốn con trưởng thành, làm việc gì đó có ý nghĩa thực sự". Phương thấy lúc này là cơ hội của mình, nếu không chộp lấy thì không còn dịp nào khác. Nó sẽ tuột khỏi tay và không bao giờ trở lại. Phương thổn thức nói rằng, nếu lúc đó cô chỉ yếu đuối, kém quyết tâm một chút thì cô sẽ phải chấp nhận cuộc sống chồng con như những cô gái khác, cuộc sống sẽ tẻ nhạt. Mà bản chất con người cô không chịu được tẻ nhạt.

Tôi biết, Phương đã có sự lựa chọn cho mình và sẵn sàng làm tất cả vì lựa chọn ấy. Ngoài gia đình, cô còn có tình yêu đôi lứa của mình, thì đó, để có nghệ thuật và vì nghệ thuật, một nhan sắc phải hy sinh tình yêu. Điều đó chứng tỏ cô gái nhỏ nhắn ấy đã rất dũng cảm và phải có những người như thế mới làm nên sự đặc sắc của nghệ thuật, mới có thể theo nghệ thuật đến tận cùng và dành trọn tâm hồn cho nó.

Nguyễn Thị Phương không ân hận, cô vẫn nghĩ mình làm đúng và cần phải như vậy, dù cho bố mẹ cô từng nghĩ cô không thể làm được gì. Cuộc dấn thân nào cũng phải trả giá, dù có lúc, người yêu của cô trách cô nhẫn tâm. Không thể nào khác, nghệ thuật là như vậy, nghệ thuật không có chỗ cho những người hời hợt, chỉ sống bằng một nửa đam mê. Phương đành nén nước mắt, chia tay người yêu, xin lỗi tình yêu để thanh thản lên Hà Nội theo học và đeo đuổi ước mơ nghệ sĩ xẩm.

Học xẩm khó, đó là phải làm sao cho tròn vành rõ chữ, phải biết dung luyến, cao độ và nhả chữ. Có người hát được nhưng không thể biểu diễn một cách linh hoạt. Với hơn một năm học, Phương cũng chỉ hát được 4 bài đơn và một số bài tập thể. Học cũng có từng bước, không thể đi tắt đón đầu. Nhờ vào khả năng dường như là thiên phú, cô gái đất mỏ dần dần học được những ngón nghề và nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của trung tâm.

Nhạc sĩ Thao Giang đánh giá rất cao khả năng học và tương lai của Phương. Các đêm xẩm ở chợ Đồng Xuân trong chương trình "Hà Nội 36 phố phường" đều có Phương tham gia. Ngoài hát bè và biểu diễn minh họa trong bài xẩm "Mục hạ vô nhân", Phương còn tự mình thể hiện tác phẩm "Theo Đảng trọn đời" nhuần nhuyễn và truyền cảm. Cô tâm niệm, người hát xẩm quan trọng là học cách giao lưu với khán giả. Người nghệ sĩ phải gần gũi, làm thế nào lột tả cảm xúc chân thật, sâu sắc hơn để khán giả nhìn nhận và đánh giá đúng hơn về nội dung bài hát.

Gần hai năm tham gia biểu diễn, Phương ngộ ra nhiều điều và cố gắng bổ sung phần khiếm khuyết. Một may mắn đến với Phương, hiện cô đã được "biên chế" vào trung tâm, được trợ cấp toàn bộ kinh phí đi học nâng cao ở Khoa Âm nhạc Trường Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Nhạc sĩ Thao Giang cho biết, ông muốn Phương phát triển hơn nữa, muốn cô là lá cờ đầu của những người trẻ học xẩm ở trung tâm và tài năng của cô là để phục vụ nhân dân.

Thật bất ngờ khi cha mẹ Phương thấy con xuất hiện nhiều trên truyền hình. Có thể lúc đó họ không tin vào mắt mình, nhưng họ phải tin. Đó là cô con gái xinh xắn đã tạm xa bố mẹ vì nghệ thuật. Anh chàng yêu Phương cũng sẽ bất ngờ và thấy rằng, cô chia tay mình là nguyện kết duyên với xẩm. Giữa anh và xẩm, Phương chỉ được phép chọn một. Và xẩm đã thắng anh. Tôi hy vọng, giờ đây tất cả những người thân của Phương sẽ bỏ quá cho, bởi cô đáng thương hơn đáng giận.

Ngồi đối diện với Phương, một nhan sắc mới của xẩm, một vài giây phút tôi cảm thấy không tin vào mắt mình. Vì thực tế, những cô gái nhan sắc, chân dài khi tìm đến nghệ thuật, đều tìm đến những nơi dễ nổi tiếng, dễ kiếm tiền. Chỉ Phương là chọn xẩm, sống với nó, hài lòng với những gì mình đạt được. Nghệ thuật là vậy, con người là vậy, điều đó tốt cho xẩm lắm chứ.

Theo CAND Oline

http://songnhac.vn/?mode=tintuc_id&id=2150&id_chinh=7

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23383989