Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » CA TRU

Chương trình Kỷ niệm sinh nhật lần thứ hai của CLB Ca trù Thăng Long.

 Thưa quí vị,

 

Ngày 20.8.2008 CLB Ca trù Thăng Long đã chính thức được công nhận là địa chỉ văn hóa văn nghệ dân gian của Hội văn nghệ dân gian Việt Nam. Thấm thoắt đã tròn hai năm tuổi (tháng 8 năm 2006- ngày 31tháng 8 năm 2008).
333 magnify

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ hai của mình, CLB Ca trù Thăng Long sẽ tổ chức một đêm trình diễn nghệ thuật truyền thống đặc biệt để tri ân tất cả những người bạn đã hết lòng vì một nền cổ nhạc truyền thống, trong đó có ca trù.

Ca trù Thăng Long có thể nói ra đời muộn nhưng đã để lại một dấu ấn đặc biệt trong lòng công chúng cũng như trong giới nghiên cứu vì những hoạt động thiết thực gắn liền với công tác bảo tồn của mình.

Dưới sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc hàng đầu, đặc biệt là sự cổ vũ tinh thần hết sức quý báu của GS Trần Văn Khê, GS. Tô Ngọc Thanh, TS. Vũ Nhật Thăng, nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan, nhà nghiên cứu âm nhạc dân tộc Bùi Trọng Hiền…CLB Ca trù Thăng Long đang dần khẳng định những bước đi đúng đắn của mình: Quảng bá nghệ thuật gắn liền với công tác sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn ca trù.

Một trong những hoạt động nổi bật của CLB Ca trù Thăng Long là truyền dạy nghệ thuật ca trù. Rất nhiều nguời đã đến học và trở thành hội viên của CLB.Nhiều bạn trẻ đã dần khẳng định và bộc lộ những tố chất của một ca nương qua các lớp học. Nhịp phách, tiếng trống chầu, những bài hát ca trù đã sống lại và dần lan tỏa ra cộng đồng từ chính những lớp học ca trù này. CLB cũng luôn nhận được sự dìu dắt của các danh ca, danh cầm một thời trong hoạt động nghệ thuật của mình. Đó là sự gắn bó vói nghệ nhân, danh ca Nguyễn Thị Chúc, nghệ nhân, danh cầm Nguyễn Phú Đẹ…Họ là những ngọn lửa tinh thần và là trụ cột để CLB Ca trù Thăng Long lĩnh hội và tiếp bước giữ gìn ngọn lửa của âm nhạc Ca trù tồn tại mãi cùng hậu thế.

Hai năm chưa dài để khẳng định và làm trọn hết những việc bảo tồn và phát triển Ca trù, công việc và những gánh nặng cũng như nỗi lo toan còn ở rất dài phía trước. CLB Ca trù Thăng Long sẽ tiếp tục vựơt qua những khó khăn để không phụ sự kỳ vọng của nhiều người trong việc giữ lửa cho Ca trù.

Trước mắt, để đảm bảo cho công tác tuyên truyền và quảng bá cho Ca trù,CLB sẽ chính thức ra mắt trang web tại địa chỉ: ww.catruthanglong.com

Đây sẽ là một diễn đàn trao đổi nghiệp vụ cũng như để quảng bá những giá trị nghệ thuật tinh túy của Ca trù cho công chúng Việt Nam cũng như ở nước ngoài. CLB rất mong sự đóng góp của quý vị, nhất là giới báo chí truyền thông để trang web thực sự có nội dung sinh động và thiết thực.

Nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày thành lập, CLB Ca trù Thăng Long sẽ tổ chức một buổi trình diễn nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật ca trù như một lời tri ân đến tấm lòng của tất cả những bạn bè yêu mến Ca trù. Chương trình nghệ thuật đặc biệt diễn ra lúc 19hgiờ ngày 31/8/2008 tại Đình Ngọc Hà (ngõ 158 phố Ngọc Hà). Với sự kết hợp của nhiều tiết mục độc đáo (Có chương trình gửi kèm). Rất mong sự cổ vũ, hiện diện và đưa tin của quý vị để đông đảo công chúng được biết để tham dự và cổ vũ cho Ca trù, một di sản nghệ thuật độc đáo, thuần Việt của dân tộc.

 

TM. CLB Ca trù Thăng Long.

Chủ nhiệm CLB

Chương trình

19h 31 tháng 8 năm 2008 Tại Đình Ngọc Hà
(Ngõ 158 Ngọc Hà- cổng sau công viên Bách Thảo)

 

Mở: Hát Quan họ đón khách

Phần I: Hát thờ cửa đình

1 . Hát giai - Nguyễn Phú Đẹ

Hát giai, còn được gọi là Hát nói cửa đình, là một trong những điệu hát trong lối hát Cửa Đình xưa, thường do kép đàn hát trước khi dâng hương. Ngày nay, danh cầm Nguyễn Phú Đẹ là người cuối cùng còn còn lại có thể vừa đeo đàn vừa thể hiện lối Hát Giai. Có thể nói, đây là một tiết mục độc nhất vô nhị.

 

2 . Hát dâng hương – nhóm ca nương trẻ

Tục lệ xưa trong lối hát Cửa đình, sau khi giáo hương xong, cô đầu đốt hương dâng lên và hát bài Dâng hương. Bài hát này chính là để mô phỏng lại phần nào lối hát Cửa đình xưa.

3 . Thét nhạc – Nguyễn Thị Chúc

Thét nhạc được coi là khúc ca trù cổ nhất còn lại đến nay. Khúc Thét nhạc gồm đủ 5 cung: Nam, Bắc, Huỳnh, Pha, Nao, không chú trọng về lời hát mà chú trọng hơn về nhạc, được coi là điệu hát hội đủ vẻ đẹp về nhạc điệu của ca trù trải suốt hàng trăm năm qua. Người trình bày làn điệu này là Danh ca của làng ca trù nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Chúc.

4 . Cảm đề - Nhóm ca nương trẻ của CLB

Cảm đề - Bài hát nói có đủ mưỡu tiền, mưỡu hậu do nhà thơ Nguyễn Quảng Tuân viết đề tặng CLB sau một buổi dự sinh hoạt giới thiệu nghệ thuật ca trù tại tư gia của giáo sư Trần Văn Khê. Bài hát này do các ca nương sẽ cùng nhau thể hiện, nhưng đặc biệt hơn, mỗi người sẽ hát một câu, và sẽ đổi người hát mỗi khi qua khổ đàn.

 

5 . Chốn anh linh – Nguyễn Thị Hường

Chốn anh linh là bài hát nói khuyết danh được truyền lại từ xưa, với nội dung cầu mong sự an lành cho dân chúng.

Bài hát do đào nương Nguyễn Thị Hường học trò, cháu của nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Chúc.

 

6 . Anh giả điếc – Nhóm đào nhí ( đào đàn nhí: Đoàn Linh Hương –12 tuổi; quan viên nhí: Trần Thu Trang – 9 tuổi; Đào nhí: Nguyễn Huệ Phương -9 tuổi) Đây là nhóm đào nhí duy nhất của Việt Nam, tuy tuổi còn nhỏ nhưng các em rất yêu thích nghệ thuật ca trù và luôn hăng say luyện tập.

Anh giả điếc, hay còn gọi là Giả cách điếc là bài thơ hát nói do cụ Nguyễn Khuyến viết nhằm giễu yêu ông Đồ Cự Lộc, một người bạn đồng quận, đỗ cử nhân thời Tự Đức nhưng không chịu ra làm quan.

Tọa trung đàm tiếu nhân như mộc

Dạ bán phan viên nhĩ tự hầu

Nghĩa là:

Ngồi giữa đám nói cười, chỉ lẳng lặng ngồi ngây như khúc gỗ

Nửa đêm lần mò, tai nghe thính chẳng khác nào tai khỉ

Bài hát Anh giả điếc của nhà thơ Nguyễn Khuyến.

7 . Tỳ bà hành – Phạm Thị Huệ

Trong những buổi hát ca trù ở ca quán xưa kia, điệu Tỳ Bà vẫn thường được hát lên vào lúc đêm khuya thanh vắng, khi tiếng động bên ngoài cũng như những xao động của lòng người đã lắng lại. Khi ấy, điệu hát về thân phận người kỹ nữ gảy đàn Tỳ bà trên sông Tầm Dương, cũng là nỗi lòng của Bạch Cư Dị khi bị giáng chức đi làm Tư mã đất Giang Châu mới vang thật sâu vào lòng người nghe. Làn điệu do ca nương-đào đàn duy nhất của Việt Nam trình bày.

 

Phần II: giao lưu

8 . Hát phú – nhóm ca trù Lỗ Khê

Xưa kia, hát phú, hay đọc phú là một trong những điệu được các bậc tao nhân mặc khách vô cùng thích thú, bởi người ca nương sẽ đọc lại những bài phú của cổ nhân để lại. Đọc phú, nghe phú cũng là một cái thú trong việc thưởng thức ca trù. Làn điệu hát phú do CLB ca trù Lỗ Khê –một trong những làng nghề nổi tiếng còn giữ được phong tục hát thờ vào những dịp hội làng, giỗ tổ nghề.

 

9 . Hát nói – nhóm ca trù Hải Phòng

CLB ca trù Hải Phòng là một CLB ca trù lâu năm và có tiềm lực mạnh mẽ do chị Đỗ Thị Quyên, người đã đã bỏ ra nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để gây dựng CLB nhằm bảo tồn những vốn quí của cha ông làm chủ nhiệm. Nếu các bạn có dịp ghé qua Hải Phòng, hãy ghé qua Đình Hàng Kênh vào chiều thứ bảy cuối tháng, để được thưởng thức những canh hát ca trù của CLB Ca trù Hải Phòng.

10. Hát quan họ- giọng lề lối : cặp anh Hai Ninh và cặp chị Hai Quýnh

Hát quan họ là một loại hình nghệ thuật độc đáo chỉ có ở vùng Bắc Ninh (cố đô). CLB quan họ làng Đặng Xá là một trong những CLB thành lập với mục đích gìn giữ vốn cổ và hiện là CLB còn giữ được số lượng bài bản phong phú.

Người quan họ kết giao giữa nhóm quan họ làng này với nhóm quan họ làng bên và thường được gọi là “bọn quan họ liền anh, liền chị”. Vào những đêm trăng sáng bọn quan họ sang thăm nhau và cùng nhau hát đối đáp thâu đêm. Luật lệ cấm người quan họ yêu nhau nên khi thương nhớ dạt dào, họ gửi cả tâm tình vào lời ca tiếng hát. Cặp anh hai Ninh Hiển là cặp nam đạt giải huy chương vàng trong cuộc thi liên hoan dân ca toàn quốc. Mời quí vị thưởng thức hương vị ngọt ngào của miền quê kinh Bắc.

11. Phần trình diễn của nghệ nhân Kim Sinh

Nghệ nhân Kim Sinh nổi tiếng với khả năng chơi rất nhiều loại nhạc cụ dân tộc khác nhau, từ đàn Nguyệt, đàn Tỳ bà, đàn Cò cho tới đàn ghita phím lõm, đàn Đáy, loại đàn nào ông cũng đạt tới một đẳng cấp cao. Đặc biệt với cây đàn nguyệt lừng danh, niềm tự hào của cải lương miền Bắc. Tài năng của ông đã được Việt Nam và thế giới thừa nhận như một thiên tài của thế kỷ này, hôm nay món quà dành tặng chương trình là bản: Xuân – Ai –Đảo. Đây là 3 bản nam lớn nhất trong tài tử cải lương.

 

12. Lưu thủy trường : Kim sinh-Kim Ngọc

Lưu Thủy Trường, bản cải lương được phát triển từ Lưu Thủy Đoản, đặc trưng với điệu nhạc nhàn hạ, khoan thai, phù hợp với cảnh trí thanh nhàn, non xanh nước biếc, cỏ hoa chim chóc. Đây là điệu hát rất phổ biến với các tài tử cải lương cũng như thính giả hồi đầu thế kỷ XX. Nghệ nhân Kim Sinh đã dành thời gian, tâm trí để truyền dạy cho con gái mình. Phần trình diễn đặc biệt sau đây sẽ do hai cha con nghệ nhân Kim Sinh trình tấu.

Kết . Hát giã bạn – quan họ

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23343414