Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Phương Anh : Phong trào nhảy Hip-Hop trong giới trẻ Việt Nam

 Tương tự như phong trào mọc râu tóc bù xù và nhạc Rock của thập niên 1960 và 1970, hình ảnh thanh thiếu niên Việt Nam quay cuồng, lăn lộn theo nhịp kích động Hip Hop trong sân trường, góc phố đang trở thành phổ biến.

Phong trào nhảy Hip-Hop trong giới trẻ Việt Nam

2008-05-21

 

photo courtesy of HoaHocTro

Trình diễn nhảy Hip Hop trong lễ hội mùa xuân tháng 4/2008 tại TPHCM



Trong vài năm gần đây, phong trào nhảy “Hip Hop” đã du nhập vào Việt Nam và càng ngày càng lan rộng trong giới học sinh, sinh viên. 

Ở Hà Nội và TPHCM, ngoài các câu lạc bộ, nhà văn hoá, còn có những trung tâm dậy nhảy “Hip Hop”. Nhạc “Hip Hop” xuất hiện ở khắp mọi nơi. 

Ngoài ra, để tạo cho mình một phong cách riêng, giới yêu chuộng “Hip Hop” ăn mặc những bộ quần áo có thể nói là khác thường, khiến một số người hết sức quan tâm.  Hiện tượng “Hip Hop” được giới trẻ ưa chuộng như thế và ý kiến của một số phụ huynh là đề tài chuyên mục Câu Chuyện Hàng Tuần kỳ này do Phương Anh thực hiện. 

Hip-Hop là một trong những thể hiện “cái tôi” của mình để được tôn trọng hơn và được chuẩn bị tốt hơn.
nhạc sĩ Tuấn Khanh

Thanh thiếu niên tìm đến kích động, vẻ nhìn mới


Hai thiếu niên trao đổi với Phương Anh biết về thú vui nhảy Hip Hop của mình. Em Minh Phúc, ở quận 10, TPHCM, năm nay học lớp 11 trường Nguyễn Du cho biết:       

“Em bắt đầu quan tâm từ lớp 7, lúc đó phong trào Hip Hop rầm rộ nổi lên, đi theo và thấy nó hay thì nhẩy thôi.  Em thấy những vũ điệu của nó sôi động và cá tính mạnh mẽ, hợp với tuổi trẻ. Nhạc Việt Nam thì em không thích mấy. Hip Hop thì không khó lắm, nhiều khi cũng cần phải có năng khiếu một chút. Mình nhẩy thì nhẩy thôi, đừng ăn theo người ta, thấy người ta mặc thì bắt chước, nhiều khi nhìn không ra gì hết.

(video: Nhảy Hip-Hop ở Việt Nam)

Nhiều kiểu tóc lắm, có khi chơi theo kiểu Hàn Quốc, tóc dựng ngược lên, quần thì xệ xuống, áo thì thùng thình, đủ kiểu hết. Đa số là con trai học sinh cấp 3. Con gái thì cũng có nhưng không nhảy mạnh bạo, chỉ nhảy theo vũ điệu hiện đại thôi. Nhạc thì nhiều đưá biết xử dụng máy vi tính, tụi nó cắt, rồi ghép từng đoạn của từng bài vô, xong rồi tự viết lời và hát, làm thành bài của tụi nó.”

Em Anh Tuấn, 17 tuổi, học lớp 12, thành viên trong một nhóm Hip Hop, có tên là “Wesh” cho biết lý do tham gia phong trào này:    

“Tại nó sôi động và trẻ trung. Phong trào mới ra và các bạn trong lớp cũng nhảy, em nhảy the, rồi em đi học, từ từ theo các bạn nhảy. Nhảy thì quen biết các bạn nhiều. Tiền bạc thì hùn vào, mua đồ chung cho cả nhóm, cũng trình diễn được mấy chỗ.”

Em rất thích vì nó năng động.  Cha mẹ cũng ủng hộ em. Quần áo thì cũng phải phù hợp, thí dụ biểu diễn ở trường học thì mặc đồ như thế nào, đại hội lớn thì phải mặc đồ ra sao.
        Thái Hòa, 16 tuổi

Riêng với em Thái Hòa, nhà ở quận 5, năm nay 16 tuổi, thì cho biết rằng, em và một số các bạn cùng trường, rất mê Hip Hop nên đã tự động rủ nhau tập hợp lại, thành một nhóm đi biểu diễn đàng hoàng.  Vì được cha mẹ ủng hộ, nên các em rất thoải mái trong cách phục sức cũng như phương tiện hỗ trợ. Em cho biết:
        
“Tụi em học chung một trường và nhóm hoạt động được hai năm rồi, cũng đi trình diễn một vài nơi…Em rất thích vì nó năng động.  Cha mẹ cũng ủng hộ em. Quần áo thì cũng phải phù hợp, thí dụ biểu diễn ở trường học thì mặc đồ như thế nào, đại hội lớn thì phải mặc đồ ra sao. Nhạc cho nhóm thì em lên internet, mix lại những bài hát mình thích làm thành một bài nhạc”

Phụ huynh quan ngại nhưng khó đánh gía


Về phía phụ huynh, không phải ai cũng ủng hộ cho con em mình tham gia phong trào Hip Hop. Sau một thời gian tạm lắng, thì gần đây, nó lại đang bùng phát trở lại. Theo ông Hoàng, một cư dân ở quận 3, TPHCM cho hay rằng hiện nay, trên đường phố, hình ảnh các cô cậu thanh thiếu niên với phong thái Hip Hop không còn là hình ảnh hiếm gặp:  

“Tụi nó mặc đồ giống như lính ngày xưa, có nhiều túi, quần thì thùng thình, đầu tóc thì cứ hất ngược, chĩa lên. Nó là trào lưu thế giới, bị ảnh hưởng báo chí, ti vi, nhiều quá, cũng khó ngăn cản. Tôi thấy cũng hơi nguy hiểm. Trời ơi, nó quay quay, lộn nữa, sợ quá! Nó cũng có hình thức thể thao.  Học sinh, thanh thiếu niên, mê lắm! “

Ở Hà Nội, cô giáo Diệp Lan thấy khó để đánh giá và lượng định xấu tốt khi các em học sinh mê Hip Hop, quan trọng nhất miễn là các em đừng đi quá đà: 

Tụi nó mặc đồ giống như lính ngày xưa, có nhiều túi, quần thì thùng thình, đầu tóc thì cứ hất ngược, chĩa lên. Nó là trào lưu thế giới, bị ảnh hưởng báo chí, ti vi, nhiều quá, cũng khó ngăn cản. Tôi thấy cũng hơi nguy hiểm. Trời ơi, nó quay quay, lộn nữa, sợ quá!
Một phụ huynh ở TPHCM

“Cái này thì nói cũng rất là khó, ở trường thì không cấm, nhưng miễn làm sao cho nó lành mạnh thôi, chứ không có tổ chức để thi và cũng không có những hoạt động để cho học sinh tham gia vào những trò như vậy. Tôi nghĩ là cái tuổi 14, 15 thì thường thích cái mới, cái mới thì dễ du nhập và nó lại sôi động, cho nên nó chỉ nhất thời.”

Một phụ huynh khác, chị Tuyết, thì quan niệm rằng Hip Hop cũng là phong trào giải trí tốt, lành mạnh, nhưng phải nên có một sân chơi riêng, không phải bất cứ chỗ nào cũng có thể nhảy Hip Hop.  Nhất là với các em gái, cứ lăn lộn ngoài đường như thế thì thật là mất thẩm mỹ, chị phát biểu:  

“Em nghĩ là chơi theo một phong trào hay giải trí chơi trong một môi trường lành mạnh thì vẫn tốt, cũng thích hợp, nó có một chỗ chơi riêng, như câu lạc bộ, nhà văn hoá thì hay hơn.”

Đối với nhạc sĩ Tuấn Khanh, thể loại nhạc nhảy mới này thể hiện tính phản kháng và khả năng tiếp cận văn hóa nhanh chóng của người trẻ, nhất là trong thời đại phổ cập kinh tế, văn hóa toàn cầu:   

Tiếp cận Hip Hop cho "cái tôi" trong thời toàn cầu hóa


“Hip Hop đến Việt Nam khoảng từ 5, 7 năm trở lại đây. Nó là một phong trào và đến kèm theo với nhiều văn hóa Hip Hop, người chơi nhạc, vẽ tranh trên tường, v .v . Thoạt đầu, nó đến từ một nhóm thanh niên họ có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài qua internet hay được đi du học về phổ biến cho bạn bè. Khởi đầu, hình thức Hip Hop cho Việt Nam cũng tương tự là những tác động mạnh như rock, và gặp phản ứng rất khắc nghiệt từ những người quản lý văn hoá của Việt Nam. Nó cũng giống như sách dịch, phải loại nào mới được dịch thì nhạc rock cũng vậy, chỉ lên đứng mà chưa kịp hát, chỉ cần mặc quần jean, tóc tai bù xù là người ta đã nghĩ đến loại nhạc kỳ cục rồi.

Hip Hop khi khởi đầu ở Việt Nam mang tính phá bỏ các lề thói, phá bỏ các truyền thống giống như việc đội nón ngược, quần áo phải bận lùng thùng, rộng hơn khổ người của mình, mang những trang phục rất đặc trưng của nó như dây xích, những bao tay.
        nhạc sĩ Tuấn Khanh



Hip Hop là một thể loại văn  hoá đòi hỏi những kỹ năng nhất định, muốn tham gia nó không có nghĩa là bận bộ quần áo là người của giới Hip Hop, tối thiểu cũng phải nhảy được vài ba động tác và nghe được nhịp điệu Hip Hop. Hip Hop khi khởi đầu ở Việt Nam mang tính phá bỏ các lề thói, phá bỏ các truyền thống giống như việc đội nón ngược, quần áo phải bận lùng thùng, rộng hơn khổ người của mình, mang những trang phục rất đặc trưng của nó như dây xích, những bao tay, những vòng tay, v..v., cũng bị phản đối gay gắt, nhưng nay nó trở thành bình thường và được chấp nhận trải rộng mà Tuấn Khanh cho rằng đó là do xu thế toàn cầu hoá.  Tôi nghĩ rằng những người quản lý văn hoá Việt Nam đã tiếp thu bài học lớn là: phải sống chung với làn sóng mới dẫu cho vẫn còn dè dặt và ấu trĩ.”

Ngoài ra, theo nhạc sĩ Tuấn Khanh, Hip Hop là một trong những phong cách biểu hiện cá tính mà giới trẻ ở Việt Nam ngày nay muốn thể hiện:   

“Nếu nói về thế giới trẻ ở Việt Nam hiện nay, một cách nào đó, hầu như một đặc tính là các thanh niên đều muốn “cái tôi” của mình có gì khác biệt so với đám đông. Điều đó không phải chỉ ở trong Hip Hop, chẳng hạn như điện thoại cũng phải khác người ta, những dáng, vẽ lên điện thoại của mình, lên máy laptop của mình, lên xe của mình để khác người ta, đó cũng là một nhu cầu gọi là làm sao tách mình ra khỏi đám đông. Đó là một xu hướng được dự báo trong làn sóng mới của thế giới cách đây cả chục năm rồi.  Việt Nam cũng vậy! HipHop là một trong những thể hiện “cái tôi” của mình để được tôn trọng hơn và được chuẩn bị tốt hơn. “


Trong hàng ngũ người trẻ vốn chiếm đến 60 % dân số Việt Nam ngày nay, cùng với Hip Hop một hiện tượng mới cũng bắt đầu xuất hiện. Đó là mốt rạch tay của một số thanh thiếu niên rồi đưa hình lên blog, theo báo Tiền Phong Online ra ngày 05-6-2008. Theo tiến sĩ tâm lý học Nguyễn Hồi Loan, việc này xảy ra trong một nhóm rất nhỏ các em ở thành phố, sống trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế khá giả và đều thiếu sự quan tâm của cha mẹ.

Liệu đây lại có phải là xu hướng mới muốn thể hiện cái tôi của mình một cách khác người như Hip Hop hay không? Ước mong được đón nhận ý kiến đóng góp của quí vị đến với mục Câu Chuyện Hàng .

 

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/youth_expresses_individualism_through_hiphop_PAnh-05212008143716.html

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23387402