Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nghệ sĩ từ trần

Mộ của nhạc sĩ Cao Văn Lầu

 Hình  ảnh ngôi mộ nhạc sĩ Cao Văn Lầu (tự Sáu Lầu)

  Nghĩa trang Online


Quay Lại   Nghĩa trang Online > Nghĩa trang online > Nghĩa trang nghệ sĩ > Nghệ sỹ Việt Nam
Ký danh Ghi Nhớ?
Mật khẩu

  #1  
Old 18-04-2008, 04:25 PM
Avatar của forever
forever forever is offline vbmenu_register("postmenu_57136", true);
Senior Member
 
Gia nhập: Feb 2008
Bài gởi: 208
Đã thắp hương: 387
Được thăp hương 1,029 lần trong 60 ngôi mộ
Music Cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu






Last edited by mitlui; 09-07-2008 at 03:15 PM. Lý do: thay link hình
Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Đã có 20 cây nến, nhang được thắp trước mộ phần này
bonghoa18canh (13-08-2008), forever (18-04-2008), huu_hoa (02-05-2008), LucaKhanh (31-08-2008), myendlesslove (08-07-2008), Nhoc_Chi (18-04-2008), vinh89 (19-04-2008)
  #2  
Old 18-04-2008, 04:35 PM
Avatar của forever
forever forever is offline vbmenu_register("postmenu_57139", true);
Senior Member
 
Gia nhập: Feb 2008
Bài gởi: 208
Đã thắp hương: 387
Được thăp hương 1,029 lần trong 60 ngôi mộ
Mặc định

Ông Cao Văn Lầu

tức Sáu Lầu sinh ngày 22/12/1892 tại xóm Cái Cui, làng Chí Mỹ, sau sát nhập với làng Thuận Lễ trở thành xã Thuận Mỹ, huyện Vàm Cỏ, tỉnh Long An. Năm 1901, ông Cao theo gia đình đến lập nghiệp tại Bạc Liêu rồi ở luôn tại đây cho đến hết đời (ông qua đời ngày 13/8/1976). Thuở nhỏ, ông học chữ nho rồi học chữ quốc ngữ đến "lớp nhì năm thứ hai" (Cours moyen 2e année) tức lớp 4 ngày nay; sau đó quy y tại chùa Vĩnh Phước - Bạc Liêu. Sau khi rời cửa Phật, ông học nhạc lễ và là một trong những môn đệ giỏi về nhạc lễ của nhạc sư Lê Tài Khị (Nhạc Khị). Ông sử dụng rành rẽ đàn tranh, cò, kìm và trống lễ. Nhắc đến ông, người ta nhớ ngay đến bản Dạ cổ hoài lang (1919) được xem là tiền thân của bản vọng cổ ngày nay. Ông viết bản nhạc trên gồm 20 câu, nhịp 2 để trút cạn nỗi niềm tâm sự.
Nỗi niềm ấy đã nhiều lần ông thổ lộ với bạn tri âm: "Tôi đặt bài này bởi tôi rất thương vợ. Năm viết bản Dạ cổ hoài lang, tôi đã ăn ở với vợ tôi được 3 năm mà không có con. Tam niên vô tử bất thành thê. Vợ chồng ăn ở với nhau trong 3 năm, vợ không sinh con, chồng được quyền bỏ để cưới người khác hầu có con nối dõi tông đường. Thời phong kiến có những quan niệm chưa đúng. Người ta cho rằng vợ chồng không sinh con là do lỗi của người đàn bà.

Tiếng ra, tiếng vào của gia đình buộc tôi phải thôi vợ, nhưng tôi không đành. Tôi âm thầm chống lại nghiêm lệnh của gia đình, không đem vợ trả về cho cha mẹ mà đem gởi đến một gia đình có tấm lòng nhân hậu, xót thương cho vợ chồng tôi gặp phải cảnh đau lòng mà cho ở đậu qua ngày, với hy vọng vợ chồng tôi sẽ có con và chiến thắng cái quan niệm khắc nghiệt, lạc hậu, chịu ảnh hưởng nặng đạo lý thời phong kiến”. Trong thời gian dài, phu thê phải cam chịu cảnh “Đêm đông gối chiếc cô phòng", tâm tư nặng trĩu u buồn nên nhạc sĩ Sáu Lầu đêm đêm mượn tiếng đàn nắn nót đôi câu bớt cơn phiền muộn. Ông thừa hiểu người bạn đời cũng đau xót như ông. Bản Dạ cổ hoài lang ra đời trong bối cảnh như thế.

Trong thời gian tác phẩm chưa hoàn chỉnh, nhạc sĩ Sáu Lầu cùng anh em tài tử địa phương đàn tới đàn lui bản này, lấy ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp về phương diện sáng tác. Chuông, trống "công phu" ngân vang khiến anh em nhạc sĩ đất Bạc Liêu nhớ lại hồi chín, mười tuổi, ông Sáu Lầu quy y làm "Sa di" tại chùa Vĩnh Phước. Chú tiểu từng đánh trống, dộng chuông công phu hai buổi sớm chiều. Do đó, anh em đề nghị thêm hai chữ "Dạ cổ" (tiếng trống về đêm) cho ý nghĩa thêm sâu đậm. Ông Sáu hoan nghênh nên bản nhạc có tên hoàn chỉnh là "Dạ cổ hoài lang", tức "Đêm nghe tiếng trống nhớ chồng".

Dạ cổ hoài lang khởi điểm từ nhịp 2. Đó là đứa con của nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Nhưng khi Dạ cổ hòa nhập vào sân khấu cải lương thì hai soạn giả tiền phong góp công đầu để biến bản nhạc này từ nhịp 2 trở thành nhịp 4 là Huỳnh Thủ Trung (tức Tư Chơi) và Mộng Vân (Trần Tấn Trung). Tiếng nhạn kêu sương là bản Vọng cổ hoài lang nhịp 4 đầu tiên do soạn giả Huỳnh Thủ Trung (1907-1964) sáng tác vào năm 1925. Trên những chặng đường phát triển, khi Vọng cổ hoài lang được nâng lên nhịp 8 (từ khoảng năm 1934 đến 1944) thì nó có tên mới là Vọng cổ, không còn đuôi hoài lang. Từ khoảng 1944-1954, vọng cổ tăng lên nhịp 16; thời kỳ kế tiếp: 1955 - 1964: tăng lên nhịp 32 rồi nhịp 64 từ năm 1965 đến nay.

Hậu thế đã nhận định như sau: Nhạc sĩ Cao Văn Lầu là cha đẻ Dạ cổ hoài lang khởi điểm từ nhịp 2. Bản Vọng cổ từ nhịp 4 trở đi, trên những chặng đường phát triển, thuộc công trình chung của tài tử tứ phương. Còn ông tổ cải lương dứt khoát không phải là Cao Văn Lầu. Bản Dạ cổ hoài lang chào đời năm 1919, trong khi sân khấu cải lương ra đời khoảng năm 1916.

(Theo Thanh Niên)

Việt Báo (Theo_VnExpress.net)

Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Gửi trả lời


Đang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 

Quyền Hạn Của Bạn
Bạn không được quyền tạo chủ đề mới
Bạn không được quyền trả lời bài viết
Bạn Không được quyền đính kèm file
Bạn không được quyền sửa bài viết

BB code is Mở
Hình Diễn tả đang Mở
[IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt
Chuyển đến
Khung Điều Chỉnh Tin nhắn Đang theo dõi Ai đang Online Tìm Kiếm Trong Diễn Đàn Trang Đầu Diễn đàn chính     Thông Báo - quy định     Hướng dẫn dùng diễn đàn     Tuyển MOD - BQT     Thắc Mắc Góp Ý         Đã giải quyết     Phê bình và tự phê bình     Họp mặt diễn đàn Nghĩa trang online     Nghĩa trang chung     Nghĩa trang nghệ sĩ         Nghệ sỹ Việt Nam         Nghệ sỹ Thế Giới     Nghĩa trang thiếu nhi     Nghĩa trang liệt sỹ         Nghĩa trang Nhà nước         Nghĩa trang quân đội và công an nhân dân         Tin tức, thông tin     Nghĩa trang lịch sử         Danh nhân Việt Nam         Danh nhân Thế giới         Các nhân vật lịch sử khác         Rạng Ngời Sử Việt     Nghĩa trang trẻ mồ côi, người neo đơn     Nghĩa trang người nước ngoài     Nghĩa trang cho người tai nạn, thiên tai     Nghĩa trang Thiên Chúa Giáo         Quý Cha và các Tu sĩ     Nghĩa trang Phật giáo         Quý chư tôn giáo phẩm Phật Giáo     Nghĩa trang các Tôn Giáo khác     Nghĩa trang tình yêu     Nghĩa trang cho Người ảo.     Nghĩa trang dành cho thú nuôi Thông tin - Tư vấn     Tin tức - Sự kiện         Trong nước         Thế giới     Công ty mai táng và dịch vụ     Danh sách nghĩa trang     Tư vấn làm đám tang.     Góc từ thiện - cứu trợ Thư giản - Tâm sự     Nghe nhạc buồn     Video Clip     Truyện - Thơ - Xả stress         Truyện ngắn         Vui cười - Giảm stress         Nghệ thuật sống         Thơ... thẫn     Tâm sự     Kết bạn     Chúc mừng sinh nhật     Thế giới quanh ta Linh tinh     Bài không hợp lệ


Tất cả thời gian được tính theo GMT +8. Bây giờ là 05:41 AM.

-- blacknight -- Trung Thu fluid -- English (US) -- Vietnamese

Mã nguồn vBulletin Phiên bản 3.7.2
Copyright ©2000 - 2008, Jelsoft Enterprises Ltd.
Built & Hack Mod by Các thành viên »»--(¯`° �Nghĩa Trang Online� °´¯)--»»

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23290140