Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Trang nhà Phạm Quang Tuấn, nhạc sĩ Việt Nam , Úc Châu

 Mời các bạn nghe vài bản nhạc của tôi, soạn theo kiểu lãng mạn hoặc đương đại; một số ca khúc Việt Nam soạn cho guitar, piano hay dàn nhạc; những ca khúc Việt dịch ra lời Anh (để hát), và những bài chuyển ngữ sang tiếng Anh; MP3 với giọng ca Lệ Mai cùng guitar cổ điển; và những bài tản mạn về nhạc.

 

 

trang nhạc Phạm Quang Tuấn - Pham Quang Tuan's music page


Welcome to my music page! It contains some of my compositions in the romantic or contemporary styles, my arrangements and English lyrics for Vietnamese songs, translations of Viet songs and poems, musical articles, and MP3 featuring Le Mai with classical guitar accompaniment.

HOME
Liên lạc - contact

New...

Có nên cho tranh luận về Phạm Duy không? - Phạm Quang Tuấn
Về Miền Trung - nhạc Phạm Duy, giọng ca Lệ Mai, guitar Phạm Quang Tuấn (mp3)
Moon & You của jazzy Dạ Lam - bài giới thiệu của Phạm Quang Tuấn (Tiền Vệ)
Trang Lệ Mai
Chiều Hoang (theo thơ Cát Biển) giọng ca Lệ Mai, guitar Phạm Quang Tuấn (Song&guitar score | MP3)
Góp ý về bài "Suy nghĩ về Trịnh Công Sơn". Phạm Quang Tuấn.
Ngày Trở Về của Phạm Duy trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam. Phạm Quang Tuấn.

 


Lượm lặt bài vở về âm nhạc và nghệ thuật
(danh sách đầy đủ)

Phỏng vấn Hoàng Ngọc-Tuấn

Lê Đình Nhất Lang phỏng vấn nhà văn/nhạc sĩ Hoàng Ngọc Tuấn

Giấc mơ đẹp trên đất Ý

Giáo sư Trần Văn Khê dẫn đoàn âm nhạc truyền thống VN tại Torino

Nhạc Champa

Champa Music Collection at ChamYouth.com

DVD "Mẹ Trong Lòng Người Đi" của ban hợp xướng Ngàn Khơi đã được phát hành

Lần đầu tiên, trường ca Mẹ Việt Nam của Phạm Duy được trình bày toàn bộ bởi một giàn hợp xướng và giao hưởng...
Tôi thích thú chuyện anh trở về, bởi vì đó là một điều lớn lao, thử thách. Một người hiệp sĩ, chịu khó đem hết tất cả cuộc đời của mình, còn dám vứt hết tất cả để mà vào cuộc chơi.
Theo quan sát và nhận xét của tôi, thì dường như chúng ta ai cũng là một nhạc sĩ bẩm sinh...
"Đàn Tranh - Vĩnh Bảo" do một nhóm học trò của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo thành lập vào năm 2004 , với mục đích là bảo tồn, phát triển và giới thiệu Nhạc cổ truyền Việt Nam, nhất là Nhạc Tài Tử Nam Bộ
Đạm Thuỷ phỏng vấn cặp nghệ sĩ Bạch Yến - Trần Quang Hải

Phỏng vấn GS Trần Văn Khê: Truyền thống cũng sẽ thay đổi…
Phỏng vấn GS Trần Văn Khê: “Bảo vệ tích cực” di sản âm nhạc

Hữu Trịnh

Truyền thống cũng sẽ thay đổi, không có truyền thống nào bất di bất dịch, nhưng sự thay đổi là từ bên trong đi ra chứ không phải vay mượn bên ngoài và áp đặt vào...

Vọng Cổ: Một Chút Lý Thuyết Căn Bản và Thực Hành
Lê Văn Thành, Đàm Giang, Mai Tâm

với nhiều thí dụ, nhạc bản và âm thanh

Điệu Rumba trên dòng Cửu Long: Bolero - một dạng ca khúc phổ thông Việt Nam
Jason Gibbs - Nguyễn Trương Quý dịch

Kiểu bài hát bolero này mọc lên như nấm suốt những năm 1960, sau đó khá lâu bolero còn là kiểu tồn tại được riêng trong kiểu nhạc Latin quốc tế. Nó trở thành thứ bị chế giễu là nhạc máy nước hay thông dụng hơn, nhạc sến.

Ngô Tự Lập: Trong những đường hầm của thi ca
(www.suyngam.com.vn)

Sự phân hóa của những người cảm thụ tác phẩm văn học, nghệ thuật ngày nay sâu sắc đến mức thật khó có thể tìm thấy một tác phẩm nào chung cho tất cả mọi người. Điều đó giải thích việc tại sao thơ ngày nay in ra với số lượng rất ít và nhà thơ rất khó nổi tiếng.

Thái Thanh: Tiếng Mẹ Sinh Từ Lúc Nằm Nôi
(Người Việt 2/8/2005)

Jazzy Da Lam - Moon & You
(Donny Truong 26/7/2005)

Unlike many new musicians, Jazzy has tremendous potential and proper training in writing and performing, especially in jazz.

CD Trăng va` Em: Tác phẩm và tiếng hát của Jazzy Dạ Lam
Người Viễn Xứ 4/7/2005

Các tài năng âm nhạc hàn lâm đang ở đâu?
Tuổi Trẻ 14/6/2005

"Âm nhạc đương đại" ở Việt Nam (Vũ Nhật Tân)

Tại sao không mở rộng ra, không thay đổi cái quan niệm đã quá cũ ấy mà trên thế giới người ta đã thay đổi rất nhiều, đã mở rộng rất nhiều ...

Tôi công nhận khả năng của ông, nhưng bên cạnh đó tôi cũng muốn nói là TCS không hay như mức độ mọi người ca ngợi và khâm phục...

I find in talking to prospective students and other songwriters, there are those who respect roots and those who have no idea of them.
...their concerts may include a combination of styles or feature any one style of Vietnamese traditional music, Vietnamese folk music or contemporary music to world music.
Năm 75, ông theo đoàn người di tản, ra hải ngoại. Giờ đây, ông quyết định trở về sống hẳn ở Việt Nam luôn. Sự ra đi của ông lần này có một báo hiệu gì không?

Phỏng vấn nhạc sĩ Hoàng Ngọc-Tuấn về nhạc đệm tây ban cầm
Phượng Hoàng thực hiện (SBS Radio 14 & 21/3/2004)

...nhạc đệm lý tưởng là một sự giao duyên với tiếng hát, hơn là [chỉ] giữ nhịp giữ phách và cung cấp hoà âm mà thôi. Mình gửi gấm tình cảm vào trong đó, giúp cho tiếng hát quyện vào tiếng đàn để nói lên được cái cảm xúc mà người nhạc sĩ muốn nói khi viết bản nhạc.
...một tài năng âm nhạc Việt Nam đã đóng góp một cách âm thầm một số nhạc phẩm quan trọng về nhạc đương đại quốc tế và nhất là về nhạc điện thanh, một bộ môn âm nhạc hoàn toàn mới lạ đối với toàn thể dân tộc Việt.
Trong thế kỷ 21, nếu nhạc truyền thống VN mà không được phổ biến rộng rãi, ít ra là trong thính giả VN, và đóng một vai trò xứng đáng trong âm nhạc đương đại của VN, thì chỉ có thể qui lỗi cho các nhà hữu trách về giáo dục và nghiên cứu âm nhạc VN không nhìn thấy chiếc đũa thần mà Bill Gates đã để ngay trước mắt ho.
Vấn đề nâng cấp và cách tân ca từ
Hoàng Ngọc-Tuấn, tiền vệ
Trong mấy năm gần đây, thỉnh thoảng tôi vẫn nghe từ cả giới sáng tác ca khúc lẫn thính giả những lời phàn nàn về chất lượng của ca từ đương thời. Họ phàn nàn rằng trong khi ca khúc càng lúc càng tăng nhanh về số lượng, ca từ lại càng lúc càng giảm sút về chất lượng; rằng hầu hết ca từ của những ca khúc mới chỉ là những ngôn từ hết sức sáo mòn, chứa đựng những ý tưởng nghèo nàn và chủ yếu tập trung vào một đề tài hầu như đã bị khai thác đến kiệt cạn: đề tài tương tư và thất tình.
Một cái nhìn về âm nhạc Việt Nam hải ngoại
Nhà văn Đỗ Minh Tuấn (Việt Nam) phỏng vấn Phạm Quang Tuấn (Úc). 5/2003
Về tương lai âm nhạc Việt Nam hải ngoại thì tôi nghĩ rằng nhạc phổ thông sẽ dần dần bị thay thế bởi nhạc phổ thông từ trong nước. Nhạc khai phá hải ngoại thì sẽ tiếp tục phát triển và được nhiều người biết đến hơn (tuy vẫn chỉ là 1 thiểu số sành điệu), nhờ có internet, và chắc sẽ đóng góp một vai trò đáng kể trong việc phát triển nhạc hiện đại / khai phá ở trong nước.
"Trong cái thứ lý tưởng văn học mà độc giả đại chúng giữ địa vị của một ông chủ vô hình khổng lồ có quyền đòi hỏi được phục vụ và quyền thẩm định giá trị, câu hỏi "viết cho ai?", từ ý nghĩa của một lời tự hỏi, càng lúc càng hàm ý một sự đòi hỏi..." Tác giả nói về viết văn, nhưng người viết nhạc cũng có thể tự hỏi y như vậy...
Nhìn lại nền âm nhạc Việt Nam trong thế kỷ 20
Minh Nguyệt phỏng vấn Hoàng Ngọc-Tuấn
Theo tôi, nền âm nhạc Việt Nam trong thế kỷ 20 là một nền âm nhạc không cân đối. Nó rất mạnh về hoạt động ca khúc phổ thông, mà rất yếu về hoạt động khí nhạc và ca khúc nghệ thuật.
 

hb7nd

 

http://www.tuanpham.org/index.html 

 

 

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23387291