Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Văn Điệp : Bích Vân: Tài năng lớn lên trong tình thương của bố mẹ

 

Nếu ai đó nghe giọng hát Bích Vân đầy tự tin, với làn hơi khỏe khoắn, cách diễn đạt tinh tế, trên đài phát thanh hay qua một dĩa nhạc, khó có thể hình dung ra được một thiếu nữ xinh xắn với khuôn mặt bầu bĩnh, cặp mắt to, mơ mộng.
 

 

Bích Vân: Tài năng lớn lên trong tình thương của bố mẹ
Cập nhật lúc 9:55:25 PM - 21/03/2008

bichvan_209.jpgVăn Điệp 


Từ “Hoài Cảm” của Cung Tiến, “Cô Đơn” của Nguyễn Ánh 9, đến “Ave Maria” của Bach/Gounod hay trích đoạn nhạc kịch “Bóng Ma trong Nhà hát” (Phantom of the Opera), Bích Vân đặt để tâm hồn mình vào từng nốt, từng câu. Tuy còn trẻ, nhí nhảnh, dễ thương, nhưng cô không dễ tính với âm nhạc. Có lẽ vì vậy mà cô tạo được cho mình những nhóm khán giả trung thành thuộc nhiều lứa tuổi. Cứ nghe họ nhiệt tình reo hò, vỗ tay mỗi khi Bích Vân xuất hiện trên sân khấu là đủ biết.

 

Ca sĩ Nguyễn Bích Vân xuất thân từ một gia đình truyền thống ngoài Bắc, quê ngoại ở Hà Nam Ninh, quê nội ở Quảng Ninh, nơi có Vịnh Hạ Long thơ mộng. Gia đình nội ngoại di cư vào Sài Gòn năm 1954. Là con một, Bích Vân lớn lên trong tình thương của bố mẹ, trong niềm tin Cơ Đốc, và trong tiếng nhạc. Từ nhỏ, cô đã bắt đầu sinh hoạt văn nghệ trong trường và các nhà thờ tại Sài Gòn. Tài năng âm nhạc của cô phát triển sớm; cô liên tục nhận các giải thưởng thanh nhạc cũng như trình diễn dương cầm từ thưở bé. Cô được nhận vào Nhạc viện Sài Gòn và theo học thanh nhạc với Giáo sư Bích Hồng. Tháng Bảy năm 2003, gia đình cô sang Hoa Kỳ định cư. Bích Vân tiếp tục theo đuổi con đường âm nhạc của mình, học ở Đại học Santa Ana với Giáo sư Melody Versoza, rồi chuyển lên Nhạc viện Bob Cole thuộc Đại học Cal State Long Beach. Hiện là sinh viên năm thứ ba ngành Thanh nhạc, năm nào cô cũng được học bổng âm nhạc và chiếm những giải thưởng khác trong các cuộc thi thanh nhạc.

 

Bích Vân gắn bó nhiều với bộ môn thanh nhạc cổ điển, từng diễn trong ban hợp xướng cho vở “Aida” của Opera Pacific năm 2006, thủ vai Nanetta trong trích đoạn “Falstaff” của Viện Nhạc kịch Opera Đại học Long Beach năm 2007, và sắp tới hát trong ban hợp xướng cho vở “L’Orfeo” cũng của Viện Nhạc kịch. Giữa năm nay, cô được chọn để lĩnh xướng cho Ban hợp xướng Đại học lưu diễn bên Ý tại Nhạc hội Carmina Burana. Ngoài ra, cô tiếp tục những sinh hoạt cuối tuần với Nhà thờ Gloria Dei ở Dana Point trong vai trò ca trưởng và điều khiển ban hợp xướng thiếu nhi. Cô cũng chịu trách nhiệm về âm nhạc cho Liên ban Thanh niên Tin Lành của Nam California. Bích Vân đã tự phát hành 3 CD thánh nhạc với những sáng tác của cô. Khán giả địa phương thường được nghe cô hát trong những chương trình nhạc thính phòng ấm cúng như của Nhóm “The Friends” hay dàn dựng công phu như của Ban hợp xướng Ngàn Khơi và Hội Hiếu nhạc Việt Mỹ.

 

bichvan_2023.jpgChiều nay, 22/3/2008, Bích Vân được mời góp tiếng hát cho chương trình Asia 58 “Lá Thư từ Chiến Trường” với một nhạc phẩm của nhạc sĩ Phạm Đình Chương tại Long Beach Terrace Theater. Ngày mai, Chủ Nhật, 23/3, cũng tại thành phố này, Bích Vân lại có một buổi trình diễn “solo” nhạc cổ điển và đương đại tại Thính đường Daniel, Đại học Cal State Long Beach. Ngoài những tác phẩm của Copland, Donizetti, Fauré, Handel, Schumann, J. Strauss, Bích Vân còn trình diễn 3 nhạc phẩm của nhạc sĩ đương đại người Mỹ gốc Việt P.Q. Phan (tức Phan Quang Phục). Ba bài hát được đặt trên nền thơ Hồ Xuân Hương, đã dịch sang tiếng Anh: “Bánh Trôi Nước”, “Quả Mít”, và “Kiếp Chồng Chung”. Dương cầm thủ Kelly Anderson sẽ đệm cho Bích Vân, và cô cho biết là sẽ lên đến nốt Ré cao (D6) và ngân ở cao độ đó vài lần trong chương trình. 

 

Dường như cô ca sĩ này đã quen với áp lực công việc như vậy từ nhiều năm qua. Khi được hỏi suy nghĩ của cô về một ca sĩ có khả năng hát nhiều thể loại từ pop cho đến opera, Bích Vân phân tích: “Về kỹ thuật căn bản thì có thể giống nhau, nhưng hát nhạc pop rất khác với hát opera. Khi tập hát mỗi loại nhạc mình sẽ hình thành những thói quen khác nhau. Đi từ loại nhạc này qua loại nhạc khác, em phải điều chỉnh cho thích hợp và nhập tâm từng kỹ thuật để khi hát không cần phải suy nghĩ nhiều đến phần kỹ thuật mà tập trung vào việc diễn đạt tác phẩm”. Bích Vân cho biết hiện giờ rất yêu thích những dịp được phục vụ cộng đồng trong các chương trình nhạc pop và bán cổ điển, cũng như sinh hoạt trong ngành thanh nhạc cổ điển qua trường lớp. Nhưng một lúc nào đó, nếu cô còn tiếp tục theo đuổi nhạc opera, cô sẽ phải lựa một trong hai ngã.

 

Khi nhập học tại Nhạc viện ở Cal State Long Beach, cô gặp Giáo sư Brian Farrell. Cô cho biết, “Giáo sư Farrell không phải là ca sĩ; ông tốt nghiệp khoa trình diễn dương cầm và chuyên huấn luyện ca sĩ. Ông dạy những khái niệm kỹ thuật và để em tự ứng dụng vào bài bản. Do đó, em thấy mình tiến bộ rất nhiều”. Giáo sư Farrell hiện làm giám đốc âm nhạc và nhạc trưởng cho một công ty nhạc kịch opera ở Los Angeles, lúc trước từng là quyền nhạc trưởng cho Nhà hát Nhạc kịch Los Angeles của Placidó Domingo. Có lẽ nhờ học với những thầy cô tận tụy trong nghề nghiệp, Bích Vân chịu ảnh hưởng của họ và có thể sẽ chuyên về giảng dạy âm nhạc trong tương lai. Hiện thời, cô cũng đang dạy dương cầm và thanh nhạc trong studio nhạc của cô.

 

Trong khi Bích Vân chờ đợi những cơ hội đến với mình để chọn một con đường âm nhạc trong muôn hướng đi, khán giả sẽ còn tiếp tục được theo dõi một ca sĩ đa tài với tiếng hát cao vút, trong mát, chân thành với tất cả tình yêu dành cho âm nhạc.

 

Soprano Nguyễn Bích Vân trình diễn các tác phẩm của Copland, Donizetti, Fauré, Handel, P.Q. Phan, Schumann, J. Strauss vào 8 giờ tối Chủ Nhật, 23/3/2008, tại Daniel Recital Hall*, Cal State Long Beach, 1250 Atherton Street, Long Beach. Vào cửa tự do. Chương trình bắt đầu đúng giờ. Muốn biết thêm chi tiết, xin gọi (714) 468-2000 hoặc vào http://www.bichvan.net

 

*Hướng dẫn: Từ Little Saigon, đi freeway 22 West, qua 405 North, exit Palo Verde về hướng Nam (quẹo trái), quẹo phải ở Atherton, quẹo trái và đậu xe ở Parking lot 12, đi bộ qua khỏi Carpenter Performing Arts Center về hướng kim tự tháp xanh, sẽ thấy Daniel Recital Hall bên phải. Xin lưu ý: Đậu xe ở Parking Lot 12 để đi bộ gần nhất.   

 

 

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23383877