Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Thuận An : Mùa Thu Cho Em và những điều mới lạ

 SAN JOSE, California - Hôm Chủ Nhật vừa qua, VNHELP đã tổ chức buổi ca nhạc Mùa Thu Cho Em 12 tại California Theater, San Jose, để gây quỹ giúp hội thực hiện các công tác thiện nguyện. Có thể nói, Mùa Thu Cho Em kỳ này đã mang lại cho thính giả nhiều điều mới lạ với Trần Thu Hà, Quỳnh Vi và AC&M, một ban nhạc hát “A Cappella” cùng với sự phụ hòa của ban nhạc Phượng Hoàng.

 

 
Mùa Thu Cho Em và những điều mới lạ
Wednesday, October 10, 2007
 
 
 
medium_DP-MuaThuChoEm.JPG

Ban tứ ca AC&M trong ca khúc Trống Cơm. (Hình: Tường Linh/Việt Tribune)

 

Thuận An


Dường như tài năng của Trần Thu Hà và ban nhạc Phượng Hoàng đã đủ để bảo đảm cho một buổi trình diễn thành công. Hãy thử tưởng tượng một Lê Huy quần short và áo thun, toát mồ hôi và lặng lẽ chuẩn bị dàn âm thanh từ 8 giờ sáng với các thành viên trong ban nhạc và nhân viên của rạp hát. Rồi đến khi họ bàn thảo và tập thử với các ca sĩ tại nhà, tại quán, rồi lần cuối tại rạp vào buổi trưa trước giờ trình diễn. Những chuyện ấy không thể nói có gì mới lạ, vì đó là cách làm việc chuyên nghiệp của họ trong nhiều lần cộng tác với VNHELP.

Mùa Thu Cho Em 12 tại miền Nam California

Thời gian: 3:30PM, Chủ Nhật, 14 Tháng Mười, 2007

Ðịa điểm: Vũ Trường Majestic, 18582 Beach Blvd., Huntington Beach, CA 92648

Giá vé ủng hộ: $50, $100, bán tại Tự Lực 714-531-5290; Tú Quỳnh 714-531-4284

Chi tiết: www.vnhelp.org

“Trần Thu Hà là hình ảnh của một ca sĩ có cá tính mạnh mẽ, sáng tạo và không lặp lại chính mình.” Ðó là lời giới thiệu cô trong tập chương trình. Trong phần đầu của buổi diễn, cô hát những bài quen thuộc với thính giả, những bài hát đã giúp xác định cô là một trong các ca sĩ hàng đầu của người Việt, bài hát cô đã hát lần đầu tiên khi đến Mỹ cũng để trình diễn trong Mùa Thu Cho Em, cô hát như để nhớ lại kỷ niệm với thính giả và VNHELP nhưng với cách thể hiện mới. Cô thiết tha với Vết Lăn Trầm của Trịnh Công Sơn, cô hát Cô Ðơn của Nguyễn Ánh 9 với giọng mạnh mẽ đầy thuyết phục.

Trong phần hai, Trần Thu Hà giới thiệu các bài hát cũ bằng những cảm nhận mới sau những năm đầu tiên sống ở Mỹ, Phố Nghèo và Sắc Màu, và một bài chưa trình diễn rộng rãi, Ra Ngõ Mà Yêu của Trần Tiến, nghe xa xôi là lạ, mà quen thuộc làn điệu quan họ.

Tiếng vỗ tay không ngớt trong hội trường là câu trả lời rõ nhất cho tài năng của cô, và chứng tỏ sức thẩm thấu tới người nghe từ giọng hát của một nghệ sĩ luôn tìm tòi cái mới, luôn thử nghiệm sức diễn đạt của mình để dò dẫm sự thưởng thức của thính giả.

Quỳnh Vi, một giọng hát mới xuất hiện thường xuyên dạo gần đây, mở màn bằng Niềm Ðau Chôn Dấu, từ đó hình như có thể quên đi cái bực mình vì trễ, và bắt đầu thấy cái mới lạ trong nội dung chương trình Mùa Thu Cho Em năm nay. “VNHELP có lý khi mời một giọng hát mới như Quỳnh Vi”, đâu đó có tiếng nhiều người nói trong lúc nghỉ giải lao giữa giờ. Thính giả bao quanh bàn CD của cô, vừa mua đĩa nhạc, vừa xuýt xoa rằng: “Sao em gầy thế mà hát hay thế!” Những lời bình phẩm như thế có thể bảo đảm cho sự nghiệp ca hát của Quỳnh Vi, tuy không rõ “gầy” và “hay” có liên hệ gì với nhau.

AC&M, Anh Chị và Em? Hai người trong số họ là anh em ruột, nhưng đó không phải là tên của ban tứ ca toàn con trai này, mà là “A Cappella and More.” Bốn người bạn trẻ cùng học chung tại nhạc viện ở Sài Gòn, khởi đầu sự nghiệp ca hát nhiều năm trước bằng “A Cappella.” Rồi họ thấy mình có khả năng hát nhiều thể loại khác, vì thế nên “and More.”

“A Cappella” đòi hỏi kỹ thuật cao nơi người trình diễn, và dường như kén chọn một số thính giả. “A Cappella” không cần nhạc cụ đệm theo, vì giọng hát thay thế cho tiếng đàn, tiếng trống, hay tiếng kèn... “Hay quá,” một nhóm người bình phẩm với nhau lúc nấn ná tại tiền sảnh để gặp ban tứ ca khi họ nhắc đến cách AC&M hát Trống Cơm và Lý Con Sáo.

Kể từ chàng trai tóc dài nhất đến tóc ngắn nhất, Thụy Vũ giọng bass, Ðình Bảo baritone, Hoàng Bách tenor 2, Nam Khánh tenor 1. Họ chinh phục thính giả không chỉ bằng dân ca Việt Nam hòa âm cho “A Cappella,” họ mở đầu phần trình diễn của mình bằng Thương Nhau Ngày Mưa, rồi quyến rũ khán giả bằng những câu chuyện dí dỏm, rồi huýt sáo Ô Mê Ly, rồi lôi cuốn mọi người trong thính phòng cùng hát và vỗ tay theo nhịp với họ, và họ làm vang động hí viện với “O Sole Mio,” tuy họ dặn trước là không thể nào bằng Luciano Pavarotti!

Lần đầu tiên AC&M đến Mỹ, và họ chinh phục người nghe ngay trong lần đầu gặp gỡ bằng kỹ thuật vững vàng của họ, bằng giọng rất trầm và rất cao và đâu đó quãng giữa, bằng sự thông minh và chân thành, như họ nói, điều quan trọng nhất là chân thành. Họ hát chân thành, hát bằng hết sức mình để đem lại một buổi chiều đẹp cho những người đến cùng góp sức với VNHELP trong những chương trình từ thiện ở Việt Nam và đến để thưởng thức lòng chân thành cũng như tài năng của họ.

Có người đề nghị sẽ mời AC&M và Năm Dòng Kẻ sang làm một chương trình Mùa Thu Cho Em với chủ yếu là “A Cappella.”

VNHELP vẫn đem cái mới lạ đến cho giới thưởng thức âm nhạc tại Mỹ, biết đâu nghĩ ngợi thế nào rồi họ lại... dám làm. Ðợi xem.

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23384128