Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Tiểu sử nhạc sĩ

Nhạc sĩ An Thuyên

 Trong không khí cởi mở, dân chủ tại hội thảo “Ca khúc với công cuộc đổi mới-những thành tựu và tồn tại" tổ chức tại thành phố, chúng tôi gặp lại anh, vẫn là một An Thuyên nói giọng Nghệ, một An Thuyên thấm đậm tâm hồn Việt Nam.

Nhạc sĩ An Thuyên
09:11' 03/08/2003 (GMT+7)

Nhạc sĩ, đại tá An Thuyên: Dẫu cát và vàng còn lẫn lộn...


 
Sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc cho múa, sân khấu, điện ảnh và nhiều ca khúc mang âm hưởng dân ca, man mác hồn quê: "Em chọn lối này", "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác", "Tiếng đàn Balalaica trên sông Đà", "Khi xe tăng qua miền quan họ", "Hành quân lên Tây Bắc", "Thơ tình của núi”, “Neo đậu bến quê", "Huế thương", "Mẹ Việt Nam anh hùng", "Ca dao em và tôi", "Chú Cuội chơi trăng”... Hiện nhạc sĩ An Thuyên còn là Ủy viên Ban thư ký, Trưởng ban thanh nhạc Hội Nhạc sĩ VN, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
 
- Nhạc sĩ An Thuyên: So với ở Hà Nội, tại thành phố hội thảo được chuẩn bị tốt, có chiều sâu, sôi nổi và cởi mở hơn. Cũng ghi nhận nhiều ý kiến đầy tâm huyết, trong đó có nhiều điều tôi tâm đắc. Giáo sư - nhạc sĩ Trọng Bằng, Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ VN kêu gọi giới nhạc sĩ hãy đổi mới cách nhìn, bút pháp và tư duy... để bắt nhịp cuộc sống mới. Ông mong mỏi các cơ quan có trách nhiệm biết quản lý tốt hơn, các cơ quan truyền thông đại chúng giữ vững định hướng, dũng cảm, trung thực và trang bị thêm kiến thức âm nhạc để cùng làm lành mạnh đời sống âm nhạc, làm tốt công tác tuyên truyền cho tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao, tránh xu hướng thương mại hóa. Tôi cũng tâm đắc ý kiến giáo sư - nhạc sĩ Ca Lê Thuần khi ông cho rằng, điều cốt yếu của Hội Nhạc sĩ là phải có nhiều tác phẩm hay, ủng hộ cái mới và kiên quyết đấu tranh với sự lộn xộn trong đời sống âm nhạc. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đầy tâm huyết, nhạc sĩ Hoàng Hiệp điềm đạm, thẳng thắn chỉ ra nhiều cái chưa được của ca khúc hiện nay...
 
Trong hội thảo còn có những nhạc sĩ trẻ thẳng thắn, trung thực phát biểu ý kiến với nhiều tâm tư và sự cầu thị. Qua đó, tôi hiểu thêm và có nhiều thiện cảm hơn với họ. Một số bạn trẻ nhìn nhận, họ có những yếu kém, chưa tốt, nhưng xin đừng nhìn vào cái bề nổi của họ mà phê phán, vì họ còn có nhiều tác phẩm tâm huyết, nhiều ca khúc về quê hương và con người mới, tuy nhiên chưa hoặc không có điều kiện để công bố.
 
Nhạc sĩ trẻ mong được lớp đi trước nâng đỡ, ủng hộ, quan tâm hơn nữa để họ được đi thực tế, sáng tác và cống hiến nhiều hơn cho đất nước. Tôi thực sự xúc động trước hình ảnh đầy ấm áp, tình cảm khi nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, cây đại thụ của làng âm nhạc Việt Nam, Giải thưởng Hồ Chí Minh hoan hỉ đứng dậy, dang rộng vòng tay ôm chặt nhạc sĩ trẻ Nhất Huy khi anh vừa từ diễn đàn bước xuống. Mọi người trong hội trường vỗ tay tán thưởng trước sự chia sẻ trong sáng tạo nghệ thuật giữa các thế hệ nhạc sĩ
 
- Như thế, có hay không cuộc “đụng độ” giữa lớp già và lớp trẻ, điều mà nhiều người còn ngần ngại không muốn nói đến, nhưng thực ra đó là một trong những động lực cho tiến trình phát triển của nghệ thuật?
 
- Theo tôi thực sự là chưa. Có chăng chỉ là sự nhìn nhận có phần khắt khe, chưa thiện cảm của một số nhạc sĩ đi trước đối với một vài nhạc sĩ lớp sau có chút kiêu căng, ngộ nhận về những gặt hái ban đầu. Trong tình hình đời sống âm nhạc phong phú đến phức tạp và lộn xộn hiện nay, tôi thích một sự “đụng độ” đúng nghĩa của nó, nghĩa là bằng một thái độ khoa học, dân chủ, cầu thị, vô tư, xây dựng cho một nền ca khúc Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Chừng nào mà đời sống âm nhạc đẩy lên được sự đấu tranh mạnh mẽ giữa cái đúng-cái sai, cái hay-cái dở, cái cao cả-cái thấp hèn... để sàng lọc được những tinh hoa nghệ thuật ca khúc Việt Nam, vì Tổ quốc, vì con người, hội nhập được với quốc tế... thì đó là sự "đụng độ” lành mạnh và cần thiết. Có lẽ nên có nhiều cuộc tranh luận trên phương tiện thông tin đại chúng về các vấn đề liên quan đến đời sống âm nhạc. Riêng các cuộc hội thảo âm nhạc trong thời gian tới cũng cần đạt được cái đích cao hơn: khoa học- dân chủ-xây dựng...
 
- Là Hiệu trưởng Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, anh có thể tự đánh giá về chất lượng đào tạo của nhà trường, "đầu ra" thế nào trong cơ chế thị trường hôm nay?
 
- Đây là trường đào tạo đa ngành, được thành lập từ năm 1955. Với phương châm nôm na là dạy những gì xã hội cần... mấy năm qua hướng về nhu cầu bộ đội và tuổi trẻ cả nước, chúng tôi đã đào tạo được những nguồn lực mới có trình độ, có khả năng cập nhật được cuộc sống mới, đáp ứng nhu cầu xã hội. Từ ngày thành lập đến nay có hàng trăm em đoạt giải thưởng cao ngay trong thời gian đang học tập. Các học sinh, sinh viên ra trường được đón nhận ngay, không những không phải qua thời gian thực tập mà còn giữ những vị trí chủ chốt trong các đơn vị nghệ thuật. Trường Văn hóa Nghệ thuật Quân đội là địa chỉ tin cậy, các bạn có thể yên tâm khi đến với chúng tôi.
 
- Được biết, anh là Trưởng ban tổ chức cuộc vận động sáng tác âm nhạc về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (2001-2005), dường như gần đây ít có những tác phẩm tầm vóc, có tiếng vang về đề tài truyền thống...
 
- Nhiều nhạc sĩ đã và đang viết về đề tài ngợi ca Tổ quốc, quê hương, chiến tranh cách mạng và người lính với những tác phẩm để đời của họ và mãi xứng đáng được tôn vinh. Đất nước đang thời kỳ hòa bình, xây dựng, các nghệ sĩ thời đại mới chúng ta nên nhớ rằng có một món nợ lớn chúng ta phải trả đó là sự hy sinh của nhân dân, của thế hệ đi trước để có cuộc sống như hôm nay.
 
Còn hiển hiện ra đó, bao hy sinh gian khổ không kém phần quyết liệt của những người lính nơi biên giới, hải đảo cho sự bình yên của nhân dân và sự phồn vinh của đất nước. Đề tài đó mãi là tình cảm trong sáng, là tâm huyết máu thịt của thế hệ chúng tôi hôm nay. Việc một số nhạc sĩ lớp trước viết ít hay hơn những năm tháng trước là điều dễ hiểu. Nghệ sĩ nào cũng có thời đại của họ... Đội ngũ viết về đề tài này vẫn còn đông đảo và các nhạc sĩ trẻ nếu được tổ chức và định hướng tốt, tôi tin rằng họ sẽ viết về Tổ quốc, về nhân dân, về chiến tranh mới mẻ, đẹp đẽ và trong sáng hơn.
 
- Phụ trách mảng thanh nhạc, nơi có những giá trị đang bị đảo lộn, anh có cảm nhận gì đặc biệt về các ca sĩ trẻ "ngôi sao" hiện nay?
 
- Về ca sĩ trẻ, có thể nói rằng, tôi mến yêu họ, hướng về họ bằng niềm tin có thật của mình và đang dốc lòng viết cho họ, bởi lớp ca sĩ trẻ đang làm hấp dẫn và phong phú đời sống âm nhạc. Nhưng “sao” nhiều quá, lắm khi vui đến rối mắt. Nhiều người hát, nhưng sự nghiệp ca hát thì ít. Vàng đang lẫn trong cát và rất tiếc nhiều người không "đãi cát tìm vàng" mà khai thác cát hơn là khai thác vàng. Đời sống âm nhạc nhiễu nhương là thế, thành thử nhiều khi vàng muốn biến thành cát, bởi cát đắt giá hơn vàng. Lỗi không hoàn toàn về các em. Một số trở nên giàu có ư? Cũng mừng cho các em. Cái bất bình của giới âm nhạc là những đối tượng khác. Dẫu vàng và cát còn lẫn lộn, song ta cần bình tĩnh trước một thực tế. Tôi tin rồi nghệ thuật đích thực sẽ được Nhà nước chăm lo, các em sẽ biết trân trọng tài năng của mình. Một bản lĩnh Việt Nam, một truyền thống văn hóa Việt Nam, nhất định sẽ tìm ra cho mình một nghệ thuật âm nhạc trong sáng và lành mạnh.
 
- Xin cảm ơn nhạc sĩ.
 
(SGGP)

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 23290168