Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Tiểu sử nhạc sĩ

Nguyễn Ðình Toàn : Tuấn Khanh

Ông tên thật là Trần Trọng Ngọc, khởi nghiệp như một ca sĩ dưới tên Trần Ngọc, cộng tác với các ban nhạc với tư cách nhạc sĩ chơi vĩ cầm và khi sáng tác ông ký bút hiệu Tuấn Khanh. Trước 1954, đài phát thanh Hà Nội có tổ chức được mấy cuộc thi tuyển lựa ca sĩ. Duy Trác, Kim Tước, Trần Ngọc, Thanh Hằng, Thanh Hiếu là những thủ khoa của các cuộc thi ấy.

Mới đậy thôi mà hơn một nửa thế kỷ đã trôi qua rồi!

 

 

Tuấn Khanh
Saturday, May 05, 2007

Nguyễn Ðình Toàn

Ông tên thật là Trần Trọng Ngọc, khởi nghiệp như một ca sĩ dưới tên Trần Ngọc, cộng tác với các ban nhạc với tư cách nhạc sĩ chơi vĩ cầm và khi sáng tác ông ký bút hiệu Tuấn Khanh. Trước 1954, đài phát thanh Hà Nội có tổ chức được mấy cuộc thi tuyển lựa ca sĩ. Duy Trác, Kim Tước, Trần Ngọc, Thanh Hằng, Thanh Hiếu là những thủ khoa của các cuộc thi ấy.

Mới đậy thôi mà hơn một nửa thế kỷ đã trôi qua rồi!

Trần Ngọc có giọng trầm, ấm. Ông có cách hát chừng mực, chính xác, cả ở những nốt cao lẫn thấp. Trình độ kỹ thuật và nhạc lý cao, việc cảm thông các ca khúc đối với ông không phải là việc khó khăn, nên ông hát thoải mái và truyền được sự thoải mái đó cho người nghe. Ðã có một thời tiếng hát của ông rất được thính giả yêu thích. Khi Trần Ngọc đột ngột quyết định không hát nữa, nhiều thính giả đã tỏ ra luyến tiếc.

Tuấn Khanh thuộc thế hệ các nhạc sĩ bắt đầu sáng tác từ 1954, sau hiệp định Genève và sau khi rời bỏ miền Bắc vào Nam.

Hình như ca khúc đầu tay của ông là một sáng tác chung với Y Vân, bản Ðò Ngang.

Dù về sau, cả hai ông đều cộng tác mật thiết với các đài phát thanh ở Sài Gòn, nhưng không thấy ca khúc này được phổ biến lại, nên cũng ít người biết hay nhớ.

Tuấn Khanh viết không nhiều lắm. Lý do chính có lẽ vì ông rất thận trọng khi sáng tác. Người ta có thể thấy rõ điều ấy trong từng khuôn nhạc, từng chữ ông dùng để viết lời ca. Ca từ không phải là thế mạnh của Tuấn Khanh, nhưng các ca khúc của ông vẫn rất được yêu mến vì giai điệu ngọt ngào, trang trọng và nhất là cá tính mạnh mẽ.

Chiều về quạnh hiu

Từ biệt người yêu

Muốn nói thật nhiều

Muốn khóc một chiều

Sao cứ ngại ngùng

Lệ bỗng rưng rưng

Tình nỡ xoay lưng

Trong chiều hấp hối

Ôm ấp đêm đêm

Giấc ngủ mồ côi

(Nhạt Nhòa)

Tuấn Khanh cũng không viết gì khác ngoài tình ca. Ngay cả chiến tranh, súng đạn một thời, nếu có phản ánh trong nhạc của ông, dường như cũng chỉ là những cái cớ để ông nói chuyện khác:

Tới trước ngõ cũ nghe kể rằng

“Giặc tràn qua thôn xóm”

Gieo bao đau thương bao điêu tàn

Từ ngày anh vắng xa

Nay qua đau thương yên bình rồi

Tình ta lên hương ngát

Như hương hoa xoan vương bên thềm

Nhẹ nhàng nhưng ngất say

(Hoa Xoan Bên Thềm Cũ)

Các ca khúc của Tuấn Khanh được đông đảo thính giả ái mộ có thể kể:

Hoa Xoan Bên Thềm Cũ

Quán Nửa Khuya

Dưới Giàn Hoa Cũ

Chiều Biên Khu

Chiếc Lá Cuối Cùng

Nhạt Nhòa...

Nỗi Niềm

Mộng Ðêm Xuân

Tuấn Khanh còn ký vài biệt hiệu khác như: Hoàng Mông Ngân, Mạnh Ðạt, Ngọc Dũng dùng cho các ca khúc ông gọi là “nhạc đại chúng”. Nhưng làm như thế, có phải tự ông, ít nhất, một nửa đã không muốn nhận những ca khúc đó là tác phẩm của mình?

Quả thật không ai biết đó là những bài nào.
Tuấn Khanh cũng phổ nhạc một vài bài thơ.
Nhưng ở địa hạt này ông không mấy thành công.

Tình ca của Tuấn Khanh không phải chỉ là những lời tỏ tình, cũng không phải chỉ là những điều người tình thường nói với nhau, mà còn là những điều người ta tự nói với lòng mình, tự dỗ dành, mọt hình thúc xưng tụng cuộc tình của mình.

 

Từ Ðó Khôn Nguôi

Mỗi lần em về là gió lộng đường đi
Anh nhìn em bồi hồi trông theo tà áo
Nghe gót thắm vào mãi đáy tim tôi
Từ đó nhớ khôn nguôi
Và chiều chiều thấy đơn côi

Lúc gặp nhau lòng định nói rồi lại thôi
Nhưng hồn tôi tựa trời giông đang nổi gió
Tình nghệ sĩ là thắm cánh môi tươi
Là gió cuốn mây trôi
Là thì thầm nói “Yêu em!”
Một đời chờ mong em ơi
Tìm nhau cuối trời
Gặp nhau cuối đời
Môi hồng tươi thắm biết đâu “Dành tặng mình anh“

Có nhiều khi lòng quạnh vắng tựa mùa đông
Nhưng ngờ đâu mùa đông đang triền tới
Hồn chới với tình ngỡ đã chia phôi
Chợt bỗng ngát lên môi
Và đường đời bước chung đôi

Nguyễn Ðình Toàn

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=59383&z=16

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22043259