Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Mũi tên nhan sắc

Không phải ngẫu nhiên mà trong những cuộc tuyển chọn tài năng mới cho các trung tâm đào tạo sao, điểm ngoại hình được chấm ngang ngửa với giọng hát. Từ tố chất và ngoại hình nhà sản xuất sẽ nhào nặn ra một hình mẫu ngôi sao phù hợp. Giọng hát đôi khi có thể biến không thành có, kỹ thuật thanh nhạc có thể cậy nhờ đào tạo... nhưng nhan sắc, trời phú thì không thể dễ dàng mà vay mượn thẩm mỹ viện cho được...

Mũi tên nhan sắc
Thứ ba, 6/3/2007, 15:13 GMT+7


Lạm bàn về nhan sắc

Nữ hoàng nhạc nhẹ Việt Nam - Thanh Lam - ngoài giọng hát nổi bật, 20 năm nay vẫn được biết đến là "Người đàn bà đẹp" của làng nhạc. Không thể phủ nhận được nhan sắc cũng là một thứ vũ khí sắc bén đẩy Thanh Lam đến ngôi sao cao nhất. Vài danh ca không đủ đẹp để đi vào các dòng nhạc pop đung đưa... Con đường lựa chọn của họ phải quái, phải lạ... để dung hòa cho những khiếm khuyết bề ngoài...

thanh-lam4.jpg

Ca sĩ Thanh Lam

Làng nhạc không thiếu ca sĩ đẹp, ưa nhìn. Nhưng đẹp mặn mà để có thể đem nhan sắc giọng hát đấy đặt cạnh những hoa hậu, diễn viên thì khá ít. Người đẹp xưa có thể kể đến Ái Vân. Thế hệ sau đó có Ý Lan, Thanh Lan, Thanh Lam, Ngọc Thúy, Như Quỳnh...

Lứa Mỹ Linh ít nhan sắc hơn, nổi bật nhất là Mỹ Linh đáng yêu nhiều hơn là đẹp. Và đương đại có thể kể Mỹ Tâm là một ca sĩ ngày càng đáng gọi tên là một nhan sắc... Những cái tên này đều ở những đỉnh cao của nghề nghiệp. Giọng hát đưa họ đến với tai người nghe, nhưng nhan sắc lại là thứ lưu giữ hình ảnh của họ trong trí nhớ. Lạm bàn về nhan sắc không có ý lu mờ đi những cố gắng của những ca sĩ thực tài về giọng hát. Chúng ta chưa có ý nào phủ nhận họ, cũng như công nhận sự tồn tại vững chắc của những giọng hát và phong cách ấy.

Nhưng chúng tôi nhìn thấy rõ ràng, nếu có cả 3 yếu tố: giọng hát, nhan sắc và phong cách, ca sĩ đó thực sự hoàn hảo và chắc chắn lên được đến đỉnh cao nhất. Họ không còn gì để khán giả có thể phàn nàn. Họ phải thành công...

mylinh10.jpg tranthuha.jpg

Ca sĩ Mỹ Linh

Ca sĩ Trần Thu Hà

Thử lạm bàn sâu thêm, trong số 4 diva nhạc Việt, Hà Trần là ca sĩ ít được lên bìa báo nhất. Cũng có phần vì Hà kén khách nghe nhạc hơn, nhạc cũng dị biệt hơn song không thể chối nhược điểm về nhan sắc của chị. Người làm báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh có thể cá tính, nhưng họ cũng rất duy mỹ trong việc lựa chọn một số nhân vật ảnh bìa....  Bởi vậy không thể so được số bìa báo của Hà Trần với Thanh Lam, với Mỹ Tâm... được. Số bìa báo chẳng nói được điều gì về nghề hát. Nhưng rõ ràng, nếu như Hà Trần mà đẹp, có thể cô còn đi nhanh hơn nhiều ngay từ khi giải Vàng Anh 93 (mà khi đó, tin bên lề là Hà đã được giải nhất nhưng bị đánh trượt xuống để trao cho một nhan sắc khác cùng tên: Hoàng Hà).

Thời đại nghe nhìn. Sự nghe đi đôi với việc nhìn. Âm nhạc hiện đại và giao thoa những dòng nhạc với nhau một cách mãnh liệt. Sân khấu trình diễn ngày càng đòi hỏi nhiều hơn ở người diễn phải điêu luyện cùng với giọng hát tốt. Tóm lại là phải đẹp, đẹp toàn diện để thu hút và thỏa mãn người xem... Thúy Nga Paris là một ví dụ gần, hầu như ca sĩ đều lột xác khi được các phù thủy ánh sáng và sân khấu của họ phù phép. Bằng Kiều, Trần Thu Hà, Thủy Tiên... từ Việt Nam sang với diện mạo khác hẳn dù họ cũng chưa hề đụng dao kéo mỹ viện... Chưa ai dám chê những giọng hát riêng của họ, nhưng rõ ràng với một diện mạo đẹp tổng thể họ hấp dẫn tuyệt đối.

Thế giới truyền thông đa phương tiện đã chấm dứt những ca sĩ giấu mặt, những người hát chỉ nổi tiếng qua phát thanh... Họ phải được trình diện, cầm micro hát sống, phải giao lưu, phải nhảy múa, phải pha trò, phải ký tặng, thậm chí phải đi picnic họp mặt các fanclub... Thần tượng phải hiện hình chứ không còn những người ái mộ đêm chong đèn chờ tấm hình ký tặng theo đường bưu điện nữa... Ca sĩ hầu hết đã ý thức được nhu cầu cấp thiết của chuyện làm đẹp, chuyện nhan sắc khi đến với nghề hát... Khán giả ngày càng cập nhật, duy mỹ và trình độ cao. Người làm nghề chỉ còn biết tặc lưỡi mà tiếc cho những giọng hát hay chịu thua các nhan sắc trong các cuộc thi hát kiểu American Idol mà thôi.

Mũi tên nhan sắc

my-tam2.jpg

Ca sĩ Mỹ Tâm

Nếu coi Mỹ Tâm là nữ ca sĩ thành công nhất trên thị trường nhạc Việt 3 năm qua thì rõ ràng Tâm yên vị có lý của nó. Hồ Quỳnh Hương có thể chuyên môn tốt hơn Tâm đấy, nhưng rõ ràng chưa bao giờ Hương là một đối thủ xứng tầm của Tâm được. Hương không hẳn không khả ái, nhưng rõ ràng cô không thu hút được khán giả nhiều bằng Tâm. Dáng cô gù và mắt quá sắc. Trong những màn trình diễn bốc lửa, Hương càng thiếu độ gợi cảm như Tâm có được, thậm chí Hương càng bốc lại chỉ càng thấy cô dị biệt và nên chọn một dòng nhạc khác để bộc lộ ưu điểm đó. Các nữ ca sĩ khác tương đối thành công như Hồng Ngọc, Mỹ Lệ, Thanh Thảo, Đoan Trang... lại càng thua Mỹ Tâm. Họ không đủ độ tươi mát, trẻ trung và hấp dẫn hình thức được như cô "lọ lem sông Hàn", càng nổi tiếng càng đẹp...

Nhưng như đã nói, càng mở cửa, càng tiếp nhận văn hóa ngoại lai, ca sĩ lại càng ý thức được việc làm đẹp hợp lý. Thẩm mỹ viện cũng hoàn toàn nhân văn nếu có thể tìm thêm cho họ một san sắc lợi hại... Chỉ tính riêng năm 2006 vừa qua thôi, có thể điểm mặt tới vài ca sĩ... nổi tiếng vì quá đẹp: Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, Hiền Thục, Phương Linh, Minh Thư... Tất nhiên, cái đẹp của họ khác với các diễn viên điện ảnh, hoa hậu người mẫu bởi nó biết cất tiếng nói thưa hiền hòa... Họ là những ca sĩ có vũ khí hình thức thực sự. Rõ ràng, ngày càng lộ diện những đối thủ xứng tầm vị trí của Mỹ Tâm.

ho-quynh-huong22.jpg

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương

Được đánh giá cao nhất năm qua là Thu Minh, cô ca sĩ vốn xuất thân từ trường múa. Thu Minh, là một người đẹp, tuy nhiên một quãng thời gian cả chục năm cô giữ nguyên hình ảnh nữ tính nhợt nhạt, khiến cho việc bứt phá trở nên khó khăn. Giọng hát có, hình thức có, nội lực về trình diễn cũng có. Điểm đến phải đến, đó là lúc cô mạnh mẽ tự cắt mái tóc dài và xây dựng một hình tượng cá tính mạnh mẽ hơn từ những sự đối lập. Tóc ngắn kiểu con trai nhưng phô bày những nét đẹp cơ thể phụ nữ. Áo dài nhưng mỏng và ướt nước. Nhạc đỏ phối pop và hát bay lượn mềm mại. CD "Tình em" thành công, kéo theo thành công CD "Nếu như".

Và đến CD dance "Thiên đàng" thì Thu Minh có quá thừa thãi lời khen. Tóc ngày càng ngắn hơn, phục sức gợi cảm tối đa và trình diễn nhạc dance bốc lửa đến từng sợi tóc. Tất cả từ giọng hát, cái nhìn, điệu nhảy đều bộc lộ tuyệt đối những điểm mạnh nhất của một nhan sắc. May mắn khi tuổi thanh xuân không còn nhiều, mũi tên nhan sắc của Thu Minh đã tìm thấy đích để giương cung.

ho-ngoc-ha4.jpg

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Hồ Ngọc Hà thì lợi thế hơn khi cô còn quá trẻ. Bước vào nghề hát lúc 19 tuổi với nhan sắc đang ở độ tưng bừng, Hà Hồ được định danh ngay một nhan sắc. Chân dài "miên man", sân khấu ca nhạc hoàn toàn có thể biến thành sàn catwalk nếu như giọng hát ấy không đủ sức thuyết phục. May mắn, Hà gặp toàn người tài: Quốc Bảo, Huy Tuấn và cố định với Đức Trí. Họ tìm thấy vẻ lóng lánh dưới sự thô mộc của giọng hát ấy và đẩy nó vào thế giới của nhạc blue hiện đại. Tung hứng đấy, bay bổng đấy nhưng rất có khuôn thức và tiết tấu âm nhạc.

Chân dài vẫn sải đấy nhưng không tùy tiện bước dài ngắn như model mà mang nhiệm vụ lôi cuốn người xem vào thế giới âm nhạc. 3 album riêng đều hình ảnh rất giản dị (đằng nào thì Hà cũng đã quá đẹp) nên người nghe hoàn toàn có thể tập trung vào nhạc. Với CD vừa phát hành tháng 1.2007, một Hà Hồ thực sự hiện đại và hội nhập hiện ra. Cô đem đến một thiện cảm lớn, rằng Hà Hồ có thừa những sự tự tin khi đem mình ra so sánh với mặt bằng những ca sĩ khu vực như TaTa Young (Thái Lan) hay Chae Yeun (Hàn Quốc)... Sôi động hiện đại và nóng bỏng hấp dẫn. Mũi tên nhan sắc này, có lẽ nên nhắm ra ngoài biên giới thì hơn.

hien-thuc.jpg thuminh4.jpg

Ca sĩ Hiền Thục

Ca sĩ Thu Minh

Hiền Thục cũng là một nhan sắc trời cho. Gột bỏ hình ảnh cô bé vô tư, trở lại sân khấu sau cuộc hôn nhân không trọn vẹn, Thục dấn mình vào hình tượng phụ nữ quyến rũ. Và quả thực cô đã thành công với hình ảnh ngày càng chín và hấp dẫn hoàn thiện. Công bằng mà nói, với những hình thức này Hiền Thục tung hoành được ở khá nhiều dòng âm nhạc, thậm chí có lúc được coi là tắc kè hoa.

Song, cũng phải đến tận cuối năm qua với album anplugged, Thục mới tìm thấy một vũ khí tối thượng bổ sung cho sự hấp dẫn ngọt ngào của mình, đó chính là giọng hát. Chọn lối hát thủ thỉ run rẩy nữ tính, lúc trong sáng lúc bình an, kiểu hát non nớt ấy lại thực rất đàn bà khêu gợi. Hiền Thục đã nhận được những lời ngợi khen từ chuyên môn bên cạnh những ưu ái về hình thức. Mũi tên nhan sắc đã được mài nhọn thực sự, cô hiện nguyên hình là một nhân tố nặng ký cho sàn diễn nhạc pop mà bấy lâu những Ái Vân, Thanh Lan... khiến cho người xem không thể quên về những nhan sắc biết cắt lời.

Cũng còn vài nhân tố mới đang lấp ló những phong cách và sự duyên dáng của nhan sắc hát như Tóc Tiên, Minh Thư, Phương Linh... Nhưng họ vẫn còn quá trẻ, và đường đi âm nhạc của họ cũng chưa đủ để đóng dấu thương hiệu cho nhan sắc ấy. 3 cái tên Thu Minh, Hồ Ngọc Hà và Hiền Thục với những thành công rực rỡ trong năm 2006 cùng với những dự định hiện thực trong năm 2007 đáng tin cậy hơn cho một sự bứt phá. Với họ, lợi thế nền tảng chính là Mũi tên Nhan sắc. Cái đích âm nhạc của họ đã rất gần...

Theo danong.gif

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22050224