Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Tiểu sử nhạc sĩ

Quang Hải GS. TS. NSND / tiểu sử , Việt nam

GS.TS.NSND Quang Hải, tên thật là Huỳnh Tấn Sỹ, là một trong những cánh chim đầu đàn của dòng âm nhạc giao hưởng Việt Nam. Ông sinh ra trong một gia đình trung nông tại Cai Lậy, Tiền Giang. Cha của ông vốn là một trưởng ban nhạc lễ, gia đình bên nội có nhiều người rất giỏi về âm nhạc tài tử Nam bộ. GS.TS. Quang Hải tham gia kháng chiến chống Pháp từ năm lên 10 tuổi với cái tên “Bé Năm”, tập kết ra Bắc năm 1954, sau đó được cử đi học về chuyên ngành Chỉ huy Giao hưởng và Nhạc kịch tại Nhạc viện Léningrad (Liên Xô cũ).

GS.TS.NSND Quang Hải - 70 năm, một chặng đường...
07:16' 07/10/2005 (GMT+7)
Soạn: AM 575615 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Gs. Ts. NSND Quang Hải

Đặc biệt, ông là nhạc trưởng Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến nay được làm việc và biểu diễn với dàn nhạc Nghệ sỹ công huân Léningrade, một trong những dàn nhạc nổi tiếng thế giới. Nói đến những nhạc sỹ Việt Nam được phong học vị tiến sỹ sớm nhất ở nước ngoài vào những năm 1950-1960, GS.TS. Trần Văn Khê là người đầu tiên và GS.TS. Quang Hải là người thứ hai.

Năm 1968, sau 11 năm miệt mài đèn sách, nhạc sĩ Quang Hải đã tốt nghiệp xuất sắc bậc đại học và nghiên cứu sinh về hai chuyên ngành Chỉ huy Giao hưởng - Nhạc kịch và Lý luận & Phê bình âm nhạc. Về nước, ông tham gia nhiều hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp như: Dàn dựng thành công nhiều chương trình ca múa nhạc dân tộc đi biểu diễn tại các nước Đông Nam Á; giảng dạy môn chỉ huy dàn nhạc và các môn kiến thức âm nhạc tại Nhạc viện Hà Nội; dàn dựng nhiều chương trình của Nhà hát Giao hưởng - Hợp xướng - Nhạc Vũ kịch Hà Nội... Từ tháng 9/1970, ông chính thức trở thành giám đốc Nhà hát này và là giám đốc trẻ nhất của các ngành nghệ thuật thời bấy giờ. Có thể nói, GS.TS. Quang Hải là người một trong số ít các nhạc trưởng Việt Nam đã dàn dựng và biểu diễn các chương trình nhạc giao hưởng, nhạc kịch và vũ kịch nhiều nhất tại các sân khấu trong và ngoài nước.

Năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, GS.TS. Quang Hải đã có mặt trong đoàn quân tiếp quản của thượng tướng Trần Văn Trà, ông được giao trọng trách làm giám đốc Nhạc viện Tp.HCM từ 1975 đến 1997. Trong suốt quá trình cống hiến vì sự nghiệp phát triển âm nhạc hàn lâm và đào tạo các thế hệ sinh viên, ông đã trực tiếp hướng dẫn trên 50 nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên đại học... Ông là người đầu tiên đề xuất tổ chức và đào tạo những tiến sĩ âm nhạc đầu tiên của Việt Nam. Trong số học trò của ông, nhiều người đã được Nhà nước phong tặng học hàm phó giáo sư, danh hiệu Nghệ sỹ ưu tú và Nhà giáo ưu tú.

Mặc dù rất bận rộn với công việc quản lý và giảng dạy nhưng GS.TS. Quang Hải vẫn luôn dành thời gian cho việc sáng tác. Nhiều tác phẩm âm nhạc của ông được đánh giá cao, đó là: 3 tổ khúc giao hưởng, 2 concerto cho đàn tranh và DNGH, 2 concerto cho piano và DNGH, concerto cho đàn kìm và DNGH. Ngoài ra, ông còn viết nhạc cho trên 30 vở kịch truyền hình, sân khấu, phim truyện và múa.

Có thể nói, tác phẩm viết cho các nhạc khí dân tộc Việt Nam độc tấu với DNGH của GS.TS. Quang Hải là những thể nghiệm khá thành công trong việc tạo “những cuộc đối thoại độc đáo và ăn ý” giữa nhạc khí Việt Nam và nhạc khí phương Tây, tạo ra một phong cách âm nhạc mới trong các tác phẩm khí nhạc Việt Nam hiện đại, đòi hỏi người viết phải là người am hiểu tường tận về tính năng nhạc cụ phương Tây và nhạc khí Việt Nam.

Sau 40 năm hoạt động nghệ thuật, năm 1993, GS.TS. Quang Hải vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ nhân dân. Ông luôn là Ủy viên của các Hội đồng âm nhạc quốc gia, Hội đồng học hàm ngành văn hóa nghệ thuật, Hội đồng khoa học của Nhạc viện Tp.HCM, Hội đồng nghệ thuật của Tp.HCM... Là người giữ nhiều trọng trách được giao phó nhưng trong đời thường, GS.TS.NSND Quang Hải là một người vô cùng giản dị, dễ gần, sống có trước có sau…

Soạn: AM 575165 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Gs. Quang Hải và người bạn đời của mình

Trong suốt cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, GS.TS.NSND Quang Hải là một nhà sư phạm nhiều kinh nghiệm, một người thầy đáng kính, ông luôn dạy con cái và học trò mình “hãy sống bằng cái tâm tốt của con người và đạo đức của một nhà giáo chân chính, mọi người phải tự đi bằng đôi chân của mình…”. Dưới sự hướng dẫn của ông, đã có nhiều nhạc sĩ, nhạc trưởng tên tuổi được giới hoạt động âm nhạc đánh giá cao như: nhạc trưởng Bình Trang (theo học ông tại Nhạc viện Hà Nội, là giáo viên lâu năm tại Nhạc viện Tp.HCM, nay đã nghỉ hưu), nhạc trưởng Hoàng Điệp (giảng viên khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy Nhạc viện Tp.HCM), nhạc trưởng Trần Vương Thạch (chỉ huy chính, phó GĐ Nhà hát Giao hưởng - Vũ kịch Tp.HCM), Graham Sutcliff (trưởng Phòng văn hóa Hội đồng Anh, chỉ huy DNGH Quốc gia VN tại Hà Nội)...

Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng GS.TS.NSND Quang Hải vẫn đảm trách nhiều công việc khác nhau như: giảng dạy bậc đại học và cao học tại Nhạc viện Tp.HCM, tham gia các hội đồng khoa học và nghệ thuật. Đặc biệt, ông vẫn sáng tác những tác phẩm âm nhạc lớn như: Giao hưởng - đại hợp xướng 4 chương Chuỗi ngọc biển Đông (một đề tài lịch sử viết về Côn Đảo); Giao hưởng - thanh xướng kịch 5 chương Ký ức Hồ Chí Minh (viết nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh của Hồ Chủ tịch).

Bản concerto viết cho đàn t’rưng và DNGH mang tên Dốc sương mù, được phát triển từ chủ đề nhạc viết cho vở kịch sân khấu cùng tên của tác giả Lê Duy Hạnh đã đoạt huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 1985, nội dung phản ánh cuộc đấu tranh trong những ngày đầu giải phóng đất nước. Dốc sương mù như một bức tranh sống động về những gian khổ, những day dứt và suy tư của con người vào thời điểm đó để rồi tất cả sẽ cùng vượt qua cái “dốc sương mù” ấy, để bầu trời tổ quốc ngày càng trong sáng hơn. Tác phẩm này của GS.TS.NSND Quang Hải khẳng định một lần nữa, đàn t’rưng không chỉ biểu diễn tốt các tác phẩm âm nhạc Tây Nguyên mà còn có thể diễn đạt tốt tác phẩm mang âm hưởng nhạc tài tử Nam bộ, xóa bỏ những quan niệm cũ về “ngôn ngữ bất đồng” giữa các loại nhạc cụ phương Tây và Việt Nam.

Bước sang tuổi “thất thập” của cuộc đời (1935-2005), dường như niềm say mê với công việc dạy học và sáng tác âm nhạc vẫn luôn là niềm vui, là sức sáng tạo vô tận đối với GS.TS.NSND Quang Hải. Đúng là “gừng càng già càng cay”, ông là một tấm gương sáng cho thế hệ nhạc sĩ trẻ noi theo.

  • Đan Vi

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22043258