Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » CA TRU

Ca trù Thăng Long khai trương điểm diễn mới

Thông cáo báo chí

Ca trù Thăng Long khai trương điểm diễn mới

  1. Ca trù trở lại với phố cổ HN

Từ ngày 11.9.2011, Giáo phường Ca trù Thăng Long sẽ biểu diễn phục vụ khán giả yêu thích ca trù vào 19h hàng ngày tại nhà cổ 87 Mã Mây, Hà Nội. Đây là địa điểm biểu diễn thứ 2 của Ca trù Thăng Long (CTTL) trong lòng phố cổ Hà Nội. Giáo phường vẫn tiếp tục duy trì suất diễn vào 20h các tối thứ 7 hàng tuần tại đền Quan Đế, 28 Hàng Buồm. Mỗi suất diễn có độ dài 60p. Bên cạnh việc biểu diễn các tác phẩm ca trù nổi tiếng, ca nương kép đàn của CTTL còn giới thiệu với khán giả lịch sử phát triển  và sự độc đáo của nghệ thuật ca trù bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Phí xem biểu diễn cho khán giả Việt Nam là 100 nghìn đồng và khán giả nước ngoài là 10 USD.

Ra mắt 2 địa điểm biểu diễn trong vòng chưa đầy một năm là thành quả đáng ngạc nhiên của CTTL trong nỗ lực đưa hình thức hát ả đào (một tên gọi khác của ca trù) trở lại với phố cổ Hà Nội. Kể từ tháng 10.2010, chương trình biểu diễn của CTTL tại 28 Hàng Buồm đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa của người dân Hà Nội.

Tuy nhiên, để duy trì một địa điểm biểu diễn ca trù thường xuyên hoàn toàn không dễ dàng. Các công ty du lịch hiện vẫn chưa dành sự quan tâm đúng mức cho việc quảng bá loại hình nghệ thuật này đến với du khách trong và ngoài nước. CTTL vừa lo tổ chức biểu diễn vừa phải tự mày mò tìm hướng kết nối với du khách. Bằng sự đam mê và cố gắng không mệt mỏi của các ca nương kép đàn, sau gần 1 năm hoạt động, CTTL đã dần đưa 28 Hàng Buồm trở thành một địa chỉ hấp dẫn du khách vào các tối thứ 7 hàng tuần.

Ca nương Phạm Thị Huệ, người quản lí CTTL chia sẻ: Đưa ca trù trở lại với đời sống là một khao khát của các ca nương, kép đàn. Nhu cầu thưởng thức ca trù của khán giả trong nước cũng như du khách quốc tế cũng ngày một lớn. Đã đến lúc CTTL phải duy trì biểu diễn hàng ngày để tạo điều kiện cho tất cả du khách đến Hà Nội có thể dễ dàng tiếp cận với tinh hoa cổ nhạc của Việt Nam đã được quốc tế công nhận.

  1. 2. Giáo phường Ca trù Thăng Long:

Năm 2006, CLB Ca trù Thăng Long được hai bậc nghệ nhân lão thành Nguyễn Thị Chúc, Nguyễn Phú Đẹ và học trò Phạm Thị Huệ đồng sáng lập. Họ đã truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ với mong muốn gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống. Ca trù Thăng Long đã thành công trong việc đưa ca trù trở lại với không gian diễn xướng đình làng trong các dịp lễ hội 2009-2010 ở Hà Nội và vùng phụ cận. Ngày 18 tháng 3 năm 2010, CLB đã làm lễ nâng cấp và ra mắt Giáo phường Ca trù Thăng Long, với 15 thành viên nòng cốt, tài năng và tâm huyết với vốn cổ của cha ông.

  1. 3. Ca nương Phạm Thị Huệ:

Phạm Thị Huệ vào Nhạc viện Hà Nội từ năm 8 tuổi và chọn cây đàn tỳ bà để gắn bó. Chị từng giành giải Bạc cuộc thi Độc tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 1992 và đang là giảng viên đàn tỳ bà xuất sắc của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Phạm Thị Huệ bắt đầu đến với ca trù sau cuộc gặp gỡ với nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc tại Bích Câu đạo quán năm 2001. Trước khi trở thành đệ tử chân truyền của bà Chúc, chị từng đến xin học NSUT Phó Thị Kim Đức, một tên tuổi khác của nghệ thuật ca trù. Bà Đức không thể nhận chị vì đã có học trò chân truyền nhưng cũng truyền dạy cho chút ít “kỹ thuật thanh nhạc”.

Tháng 10/2005, Phạm Thị Huệ được anh Nguyễn Khắc Hiệp giới thiệu, đưa xuống Hải Dương, gặp nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ xin học đàn đáy. Đàn theo được thầy ngay từ lần đầu tiên cầm đến cây đàn đáy, Huệ nhanh chóng được danh cầm nhận làm học trò. Không chỉ nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ mà nhiều danh cầm khác khi nghe Huệ đàn đều phải thừa nhận chị có “đôi tay vàng”.

Mãi tới cuối năm 2005, danh ca Nguyễn Thị Chúc mới xiêu lòng trước niềm đam mê ca trù của Phạm Thị Huệ và nhận chị làm đệ tử chân truyền.

Với tài năng và sự nhanh nhạy hiếm có, ngày 28/5/2006, Phạm Thị Huệ đã được 2 thầy của mình là nghệ nhân Nguyễn Thị Chúc và nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ đồng ý cho tổ chức lễ Mở xiêm y- lễ tốt nghiệp dành cho ca nương đầu tiên được khôi phục trở lại của làng ca trù sau hơn nửa thế kỷ vắng bóng.

Tháng 3.2011, chị đã cùng thầy dạy là nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ phát hành CD đầu tay mang tên “Ca trù- Singing house”

Hiện nay, Phạm Thị Huệ là đào đàn (có thể vừa đàn vừa hát) duy nhất của làng ca trù được các nghệ nhân và các nhà nghiên cứu thừa nhận.

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 20648099