Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nghệ sĩ từ trần

Đỗ Dũng : Danh cầm cải lương : cố NSUT Hoàng Huệ

Danh Cầm Cải Lương: Tiếp theo
12.07.2010 09:09

NSUT - Danh cầm Hòang Huệ: Cố NSUT - danh cầm Hoàng Huệ, sinh ra tại Campuchia (1948), gốc Nam bộ vì vậy mà ông đã mang sẵn dòng huyết thống Cải lương. Khi Hoàng Huệ còn thanh niên là ông đã chọn ngay cho mình con đường nghiệp dĩ, nhưng không có thầy chính thức mà tự tìm tòi học hỏi qua băng dĩa Cải lương là chính. Tử đam mê, ham học, Hoàng Huệ sớm thành nghề là một trong những nhạc công Cải lương tiêu biểu trên đất nước Campuchia, ông đờn cho một số Đoàn CL Việt kiều như Thống Nhất, Liên Hoa, Đất Việt...

vào cuối thập niên 60. Lúc tình hình Campuchia biến động (1970- 1972), Hoàng Huệ chạy về Sài Gòn hành nghề tài xế xe tải. Thời gian đầu, thỉnh thoảng ông tìm đến những danh cầm đang nổi ở Sài Gòn như Văn Vĩ, Năm Cơ, Bảy Bá... vì mê nghề và để học hỏi thêm. Sau năm 1975, Hoàng Huệ đờn cho một số Đoàn CL ở TPHCM, Đài PT, Đài TH, hãng băng... rồi về Đoàn CL Long An cho đến cuối đời (2005).

NS Hoàng Huệ có ngón đờn độc đáo, sở trường cũng như sở đoản ở ba loại nhạc cụ guitar lõm, kìm, violon, nhạc cụ nào ông cũng sử dụng ở đẳng cấp chuyên nghiệp cao, đặc biệt hơn là guitar lõm đã đưa ông lên hàng danh cầm. Sở đoản là sến, cò, tranh... tuy không sử dụng thường cho Cải lương chuyên nghiệp, nhưng ở địa hạt-Tài tử khi ông tham gia diễn tấu cũng ở vào bậc thượng thặng.

Dường như Hoàng Huệ sinh ra, tạo hóa đã định sẵn cho ông theo nghiệp Cải lương thì phải, đã nghe ông đờn cho Cải lương thì không ai chê được. Nhấn chữ ''xang'' rất độc đáo, khi rao hơi điệu Nam – Oán ''ngọt như đường cát tươi mát như đường phèn'', lúc nào ông cũng rao theo hơi giọng của diễn viên. Diễn viên bộc lộ tâm trạng bi ai thì tiếng đờn của ông nhấn nhá từng chữ nhạc nghe nức nở như kể lể oán than vậy... Hoàng Huệ đờn các thể điệu Bắc khác với các ngón đờn khác, tuy ít chữ nhưng lối dàn trải diễn tấu khúc chiết, xôm tụ chẳng kém; còn hơi điệu Quảng thì trữ tình tươi mượt gọi là ''mát tay''.

Sở thích của Hoàng Huệ là đi câu cá đồng và lai rai với bạn đồng điệu tri âm vài xị đế khi gặp nhau. Mỗi lần có ''chiến hữu'' đi đâu, ghé qua Long An thăm ông và bày ''trận'', rồi ông cầm đờn lên là ''cuộc chiến'' kéo dài, vì tiếng đờn ông trối lên là thu hút hấp dẫn người trong nghề ''ngứa miệng'' hòa ca quên thôi...


NHẠC SĨ KHẢI HÒANG

Khải Hoàn cũng có những nét tương đồng về chuyện đời và chuyện nghề với nhạc sĩ Hoàng Thành vậy, nhưng sự tương đồng có những dị biệt khác nhau. Hoàng Thành thì bị bại liệt hai chân, còn Khải Hoàn bị sởi - khiếm thị (hai mắt) lúc 5 tuổi, tuổi nghề và tuổi đời Khải Hoàn không những trẻ hơn, phong cách anh cũng khác hơn. Có thể nói, Khải Hoàn là một trong những nhạc sĩ Cải lương khiếm thị có nhiều cá biệt hơn so với những đồng nghiệp đồng cảnh ngộ, đó là sự phấn đấu để vượt lên số phận của anh là học hành khá (Tú tài trước 1975), theo Sân khấu Cải lương liên tục từ năm 1973 cho đến nay (Đoàn 2 - Nhà hát trần Hữu Trang) và hầu nhanh là một nhạc sĩ khiếm thị duy nhất của Sân khấu sàn diễn hiện nay, đó cũng là một cá biệt về chuyện đời và nghề.

Nhạc sĩ Khải Hoàn sử dụng được nhiều loại nhạc cụ như guitar lõm, kìm, sến, violon... Anh được nhạc sĩ Phi Long truyền dạy nghề từ lúc thiếu thời, guitar và violon, nhưng sở trường của anh là guitar và anh có nhiều nét riêng ở loại nhạc cụ này. Có thể nói, người trong giới kể cả những ai sành điệu về Tài tử - Cải lương đều rất dễ nhận ra tiếng đờn của Khải Hoàn trên Đài hoặc trong băng da mà không cần thấy mặt anh. Âm sắc của tiếng đờn Khải Hoàn nổi bật nhất là âm hưởng của nhạc Huế, có nhiều chữ ở nửa cung, tức không phải ở chữ chính mà là chữ mượn, bên tân nhạc gọi là nốt thăng hoặc giáng, nên ăm sắc nghe như vừa rộn rã vừa ngân giang…Phong cách này tiếng đàn trở nên bay bổng hơn là sâu lắng, âm thanh của chữ nhạc cứ rộn rã vang lên nỗi trội hơn trầm buồn, vì thế mà âm thanh ấy chứa đựng nét trẻ trung, trữ tình và tươi mượt hơn. Mặc dù phong cách trẻ trung ấy của NS Khải Hòan khi tâm tấu không thiếu phần phóng khóang, nhưng cái căn cơ chuẩn mực của anh vẫn có sự từ tốn, có nghĩa là anh vào vở diễn, hòa ca là anh rao và đàn rất đằm thắm khơi gợi cảm xúc cho người ca thêm hưng phấn, mà người trong người gọi là vỗ êm.

ngocanh (Theo Đổ Dũng - Báo SK)

http://cailuongvietnam.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=5940

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22291721