Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Dạy hát Đồng song thanh

Trần Văn Khê : Đối thoại với đàn đá Việt Nam, 19.06.2010


Trần Văn Khê : Đối thoại với đàn đá Việt Nam, 19.06.2010 Jun 26, '10 4:19 AM
for everyone

Việt Nam có hai nhạc cụ cổ xưa từ thời tiền sử, đó là Trống Đồng của dân tộc Kinh ở miền Bắc và Đàn Đá của dân tộc Tây Nguyên ở miền Nam.

Trên thế giới, chỉ vùng Tây Nguyên của Việt Nam mới có những bộ “Đàn Đá kêu”, mà người dân tộc gọi là “Goong Lu” (tức là đá kêu như những chiếc Cồng).

Ở Trung Quốc, Triều Tiên và một vài bộ tộc châu Phi cũng đã xuất hiện những thanh đá phát ra âm thanh, nhưng đó chỉ là những chiếc “khánh đá” có âm vực đơn giản không đủ khả năng diễn tấu như các bộ đàn đá tìm thấy ở Việt Nam.

Nhạc sĩ Tô Vũ là người đã dày công nghiên cứu hầu hết các đàn đá khai quật được trên vùng Tây Nguyên và viết những bài báo cáo lưu hành nội bộ rất bổ ích cho việc tìm hiểu Đàn đá.

Các bộ đàn đá hiện đều được lưu giữ trong các nhà bảo tàng, nên giới âm nhạc dân tộc đã mày mò tìm cách chế tác nhạc cụ độc đáo này nhằm cung cấp cho các nhóm biểu diễn âm nhạc dân tộc trong cả nước.

Người đầu tiên chế tác đàn đá là nhạc sĩ Thế Viên (Trung tâm Văn hóa TP HCM). Ông đã cất công lặn lội tìm kiếm những “thanh đá kêu” ở Khánh Sơn, Tuy An... để làm ra những bộ đàn đá đúng âm thanh của mỗi vùng.

Nghệ sĩ Nhân dân Đỗ Lộc cũng đã chế tác một bộ đàn đá gồm những thanh đá mỏng bằng phẳng, trơn tru (không sần sùi, góc cạnh như những bộ đàn đá nguyên thủy), có thể diễn tấu cả nhạc dân tộc lẫn nhạc Tây phương.

Khi tìm thấy bộ đàn đá Khánh Sơn vào năm 1979, cố Giáo sư Viện sĩ Lưu Hữu Phước - lúc đó là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Âm nhạc Việt Nam - đã giao cho nhạc sĩ Đỗ Lộc nghiên cứu và ứng dụng sao cho hiệu quả. Khi nhạc sĩ Đỗ Lộc biểu diễn tác phẩm “Gọi nhau lên nguồn” của nhạc sĩ Lư Nhất Vũ trên cây đàn đá trong buổi lễ chính thức công bố Đàn đá Khánh Sơn, thì bản nhạc này trở thành tác phẩm đầu tiên viết riêng cho đàn đá bằng phương pháp ký âm.

---------------------------------------------------------------------------------------

Tiếng kêu của đá từ lòng đất mẹ đã cất tiếng chào những con người hiện diện trong đêm giới thiệu "Nhạc cụ gõ truyền thống cổ nhứt ở Việt Nam" do GS Trần Văn Khê làm chủ tọa. Đá ngân vang thanh âm trong trẻo huyền nhiệm qua bàn tay "phù thủy Đỗ Lộc", đá được đẽo gọt như người ta giũa ngọc quý ngày xưa để tìm tinh chất của đất trời. Căn phòng trang trọng biến thành núi rừng, những nhạc cụ gỗ biến thành cổ thụ rừng xanh, cỏ hoa bạt ngàn, những chiếc ghế ngồi của khán giả biến thành những ngôi nhà rông, nhà sàn và khán giả nữa, họ trở thành những người dân buôn làng đang say sưa lắng nghe nhịp thở rừng thiêng...

- Thực hiện hình ảnh: cháu nội KHÁNH TÍN & NHẬT VY cưng thương -


http://trantruongca.multiply.com/photos/album/146/146#

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 19981789