Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Tiểu sử nhạc sĩ

Đức Trí, nhạc sĩ VN, Việt Nam

Trong làng nhạc thành phố, Ðức Trí đã trở nên quen thuộc đối với ca sĩ, nhạc sĩ, các ban nhạc và các nhà sản xuất băng đĩa nhạc. Sự thành công của một ca khúc hay một album ca nhạc phần nào nhờ vào công việc mà anh đang theo với cả tâm huyết và đam mê: Hòa Âm - Phối Khí.

Ðức Trí - Sự hội tụ của ba dòng nhạc

Ðức Trí tên thật là Trương Ðức Trí sinh năm 1973 tại Sài Gòn, là mẫu người ít nói, đam mê với nghề. Anh trưởng thành trong một gia đình mang truyền thống nghệ thuật từ quê nội An Giang và quê ngoại Bạc Liêu. Lúc 10 tuổi, Ðức Trí đã làm quen với các nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn kìm, trống, mõ... do thầy Phan Chí Thanh hướng dẫn. Từ đó, năng khiếu âm nhạc dân gian từ từ hình thành và cũng là động lực giúp anh khởi đầu sự nghiệp của mình từ cái nôi thứ nhất: dòng nhạc dân tộc.

Với sự động viên của gia đình và bạn bè, Ðức Trí quyết định quyết định thi vào Nhạc Viện Thành Phố khi tuổi đời vừa tròn 17. Sau vòng thi căng thẳng, anh được trúng tuyển và bắt đầu những năm đèn sách ở khoa Lý luận sáng tác. Tuy nhiên anh rất thích đàn Organ và tình cờ trở thành thành viên ban nhạc với vị trí nhạc công Keyboard. Ðược học tập tại Nhạc Viện Thành phố, anh bắt đầu làm quen với nhạc giao hưởng. Tuy hơi nghịch với cái gốc của mình nhưng anh không hề nản chí. Ðức Trí tập trung vào việc học với sự hướng dẫn của thầy Phạm Lý về lý luận và thầy Nguyễn Văn Nam về sáng tác. Những năm tháng "mài ghế" nhà trường cũng trôi qua và anh tốt nghiệp Nhạc Viện Khoa Lý luận sáng tác với luận văn "Nghiên cứu về tính ngẫu hứng trong âm nhạc cải lương Nam Bộ" (1995). Có thể nói Nhạc viện là nơi anh tự khẳng định mình từ cái nôi thứ hai: dòng nhạc cổ điển, như giáo sư Trần Văn Khê đã nhận xét: "Ðức Trí là một trong số ít nhạc sĩ trẻ có duyên với âm nhạc dân tộc mà triển vọng sẽ còn tiến xa trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa dân gian". Ngoài ra, anh còn dành một phần thời gian cho nghiên cứu nhạc dân tộc và từng bước hoàn chỉnh các tác phẩm khí nhạc của mình.

Sau khi tốt nghiệp, Ðức Trí trở thành người biên tập chương trình và kiêm luôn công việc hòa âm- phối khí cho các trung tâm băng nhạc, nhất là Bến Thành Audio. Anh thật sự bước vào con đường chuyên nghiệp từ cái nôi thứ ba: dòng nhạc hiện đại.

* Ca sĩ, nhạc sĩ nào thực sự gây ấn tượng khi Ðức Trí thực hiện các album cho các hãng băng đĩa nhạc ?

Nói chung anh chị em nghệ sĩ đều dễ thương, hòa đồng, hợp tác tốt trong công việc mà mình đảm trách. Về ca sĩ có Mỹ Linh, Hồng Nhung rất yêu nghề, có trách nhiệm khi thể hiện tác phẩm, biết cách sắp xếp công việc thật khoa học. Về nhạc sĩ có Bảo Chấn và Dương Thụ mà ca khúc của họ đã tạo cho em ấn tượng lạ trong lúc hòa âm cũng như lúc thể hiện trên dàn nhạc.

* Ðức Trí đã thực hiện được bao nhiêu chương trình?

Hòa âm-phối khí với các đồng nghiệp thì khá nhiều chương trình nhưng làm một mình thì có khoảng 10 chương trình như CD Tiếng hát Mỹ Linh - CD Yêu, yêu, yêu (Tam Ca 3 Con Mèo) - CD Lãng du ca (Tam Ca 3A) - CD 10 tình khúc dâng mẹ (Thùy Trang) ...

* Ðức Trí thường làm gì trong thời gian rảnh?

Mình thích đi du lịch xa như nghỉ mát ở các vùng biển. Nếu thời gian hạn hẹp thì tham gia các môn thể thao như bóng bàn, quần vợt hoặc nghe nhạc như nhạc Jazz chẳng hạn.

* Dự định của Ðức Trí trong tương lai?

Dự định học tiếp lên cao học để nâng cao trình độ và... (một thoáng suy nghĩ) trở thành người sản xuất, vì gần đây mình có thực hiện một album nhạc hòa tấu kèn SAXO. Ðó là CD: Tôi ru em ngủ đã phát hành. Hy vọng sẽ thành công.

Ðức Trí là sự hội tụ của 3 dòng nhạc: Dân tộc - Cổ Ðiển - Hiện Ðại. Tuy nhiên, anh vẫn giữ được bản sắc đặc trưng của mình, đó là cái gốc quê cha đất tổ, nơi khai sinh Dạ Cổ Hoài Lang - tiền thân của các bài vọng cổ. Hiện tại Ðức Trí đang hòa mình vào công việc sáng tạo nghệ thuật với trái tim nhiệt tình để tìm ra cái mới cái đẹp trong thế giới âm nhạc. Anh nói: "Các nốt Ðô, Re, Mi, Fa, Son, La, Si và các chữ Hò, Xự, Xang, Xê, Cống có thể hòa nhập thành một thể thống nhất mà vẫn không mất đi nét riêng của từng thành tố. Sự kết hợp chúng lại với nhau sẽ tạo ra cấu trúc âm nhạc mới mẻ đầy sức thuyết phục".

Trương Quang Tuấn
(Tạp chí Thế Hệ trẻ)

http://www.nhipcauamnhac.saigonnet.vn/vie/news_detail.asp?period_id=1&cat_id=3&news_id=264

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22043243