Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Tiểu sử nhạc sĩ

Trịnh Nam Sơn, nhạc sĩ VN, Hoa Kỳ

 

 "Đã có lần tôi xách balô theo mấy ông Tây, đi xe đò rong ruổi từ Nam ra Bắc. Khi nhìn thấy những cánh đồng xanh dịu nhẹ, những đền miếu đứng chơ vơ, nhất là ánh mặt trời ửng màu cam lúc cuối chiều, tôi thấy lòng tràn đầy cảm xúc", - tác giả của ca khúc "Con đường màu xanh" tâm sự.

Nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn

"Tôi thấy gần gũi với hình ảnh quê hương"

- Là người lắm nghề nhiều việc, anh đã phải thu xếp như thế nào để tham gia "Duyên Dáng Việt Nam 12"?

- Tôi phải tranh thủ giải quyết rất nhiều chuyện, đồng thời tiếp tục tập dượt với ban tứ ca của mình. Với tôi, thời gian làm việc lúc nào cũng ít ỏi và qua thật mau, còn thời gian đi chơi với người yêu thì... quên chưa tính.

- Cảm nhận của anh sau khi tham gia Duyên Dáng Việt Nam?

Làng nhạc nhẹ Việt Nam biết đến TNS qua những tình khúc thật sâu lắng nhưng cũng rất trẻ trung: "Dĩ vãng", "Về đây em", "Tan vỡ", "Con đường màu xanh", "Nhớ", "Quên đi tình yêu cũ", "Nuối tiếc", "Khi tình bay xa"... Trịnh Nam Sơn học sáng tác & hòa nhạc tại Dick Grove School of Music và tốt nghiệp hạng danh dự năm 1986.

Anh cũng nhanh chóng được bạn trẻ trong & ngoài nước yêu thích với tư cách là một ca sĩ. Bằng một giọng hát thật truyền cảm, Trịnh Nam Sơn đã lưu diễn khắp nơi trên đất Mỹ, châu Âu, Canada, và cũng từng gặp gỡ khán giả Việt Nam trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 12 tổ chức tại Nhà hát Hoà Bình năm 2003.

Những dịp cộng tác với nhiều nghệ sĩ viết nhạc phim danh tiếng như Henry Mancini, Bill Conti, Alan Ferguson, Dick Grove, Roger Steinman, Jack Feiberman, và David Angel đã giúp anh thành công trong nhiều hòa âm và ca khúc với nhiều thể loại từ mambo, swing, Dixie tới funk, rock, và hiphop, từ Contemporary pop tới classical, Jazz combo & Big Band đến nhạc thính phòng.

- Đây là một chương trình rất quy mô, từ khâu tổ chức, biểu diễn, kỹ thuật, cho tới các anh chị em nghệ sĩ. Tất cả đều hăng say làm việc với tinh thần vì nghệ thuật rất cao.

- Trong anh đọng lại điều gì sau những lần về thăm quê hương?

- Tôi thấy thật gần gũi với những hình ảnh đẹp và mộc mạc của quê hương. Ngoài hai bài Bốn mùa Hội An và Chiều Tây Hồ, tôi vẫn chưa biết viết như thế nào cho đúng với sự xúc động tràn ngập của mình.

- Theo anh, các nhạc sĩ trẻ trong nước nên có hướng phát triển như thế nào?

- Để trả lời thoả mãn câu hỏi này đòi hỏi phải có sự quan sát, nghiên cứu kỹ lưỡng và cẩn trọng. Vì ít có dịp tiếp cận với anh em nghệ sĩ trẻ cũng như âm nhạc trong nước nên tôi khó có thể suy đoán chính xác được. Nói chung, với công nghệ thông tin toàn cầu ngày càng phát triển như hiện nay, anh em nghệ sĩ từ Á sang Âu có cơ hội trao đổi đặc thù âm nhạc của quốc gia mình một cách dễ dàng, nhanh chóng. Có lẽ vì vậy mà hướng đi âm nhạc Âu – Á có thể xoay chiều bất cứ lúc nào khi đạt đến cao điểm.

- Anh có mong muốn làm một live show tại Việt Nam?

- Sau lần tham gia Duyên Dáng Việt Nam 12, tôi rất cảm kích trước sự thương mến đặc biệt của khán thính giả trong nước dành cho tôi. Tôi mong rằng sẽ có dịp đáp lại tình cảm đó trong những chương trình riêng, đem đến cho khán thính giả sự thoải mái về cả hai mặt: coi nhạc và nghe nhạc.

- Đối với cuộc sống của anh, công việc lập trình nuôi sáng tác hay ngược lại?

- Tôi đang nuôi cả hai và cả hai cũng nuôi tôi. Chúng tôi lo cho nhau tận tình.

- Gần đây ít có sáng tác mới của anh. Điều gì khiến anh ẩn dật suốt 5 năm qua?

- Tôi không ẩn dật, mà chỉ tìm cách quên đi nạn băng đĩa giả trong thị trường âm nhạc tại hải ngoại bằng việc cặm cụi làm việc.

- Năm nay, anh ăn Tết như thế nào?

- Rất tiếc, năm nay tôi đã không thể ở lại Việt Nam ăn Tết. Trong những ngày này, tôi muốn ở cạnh gia đình để hưởng không khí ấm cúng. Năm nay, tôi và bạn gái đã tranh thủ thời gian để dọn dẹp cái nhà nghệ sĩ đầy giấy tờ và quần áo ngập cả lối đi của mình. Đêm 29, chúng tôi đi hái lộc. Cô ấy tính tình hiền lành và vui vẻ, nên tôi nhờ cô ấy xông nhà để được cười quanh năm. Mùng một Tết, chúng tôi gọi điện chúc Tết mẹ, anh em bạn bè ở xa, sau đó đến nhà chị tôi, cùng các cháu chơi đánh bài cào, ăn mứt, uống trà và tán gẫu.

Theo Thanh Niên
 

 http://www.nhipcauamnhac.saigonnet.vn/VIE/news_detail.asp?period_id=1&cat_id=3&news_id=304

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22003088