Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc Việt

Lê Hoàng : Nhạc Việt trong thế giới phẳng

Trong một thế giới phẳng, các mối quan hệ không còn là giữa châu lục này với châu lục kia, quốc gia này với quốc gia nọ... mà là ở chính bản thân mỗi người, tương tác với phần còn lại của thế giới. Chính trong thế giới phẳng ấy, câu chuyện "nhạc Việt" đã không còn là vấn đề cần phải lưu tâm.

Giữa thời đại của internet, của kỹ thuật số, kết nối không dây, nếu bạn vẫn còn băn khoăn đâu là rock Việt, jazz Việt hay hip-hop Việt hẳn sẽ khiến nhiều người bật cười. Họ sẽ càng cười lớn hơn nếu bạn nghĩ đến việc trao các giải thưởng như Bài hát Việt, Ngôi sao Việt. Có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao họ lại cười. Tôi có thể bạo gan đoán rằng dường như họ đang nhìn bạn như nhìn những người của thời... công xã nguyên thủy.

Thế giới là phẳng và mọi "pixel" đều có thể kết nối với mọi "pixel" còn lại.

Cùng với sự phát triển của internet, mọi khoảng cách địa lý đều bị xóa mờ. Đường biên giới giữa các quốc gia chỉ có giá trị tương đối khi một người sinh sống tại Trung Quốc hoàn toàn có quyền sở hữu một tên miền quốc tế chứ không nhất thiết phải .CN. Thời gian đối với internet chỉ đơn giản là các cột mốc, là sinh nhật của các công dân mạng (thậm chí khái niệm sinh nhật của công dân mạng giờ bắt đầu được hiểu là thời điểm họ xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới trực tuyến). Với internet, thời gian là 24/7/365. Còn trong thế giới vật lý mà chúng ta đang sống thì sao? Quá trình toàn cầu hoá cũng đã ép các quốc gia, các tổ chức kinh tế, chính trị, quân sự... tiến đến gần nhau, liên kết để cùng tồn tại và phát triển hoặc để tiêu diệt lẫn nhau. EU, ASEAN, OPEC, NATO, WTO... Gần đây nhất chúng ta chứng kiến những cú bắt tay ngoạn mục của các đại công ty, những cuộc thâu tóm các công ty nhỏ bé... Quá trình vẫn đang tiếp diễn để thế giới chuyển hoá thành mô hình mới - chỉ còn lại một.

Trong cái thế giới ngày càng nhỏ bé và ngày càng phẳng ấy, mỗi một người sẽ không chỉ phải chứng tỏ mình vượt trội so với người bên cạnh, với những đồng nghiệp trong cơ quan hay trở thành thần tượng của tuổi trẻ một nước mà phải chứng tỏ mình là nhà vô địch so với tất cả những người còn lại. Hàng tháng, Google tuyển thêm 100 nhân viên. Người được tuyển tiếp theo hoàn toàn có thể là bạn nếu bạn chứng tỏ mình là lựa chọn tốt hơn những ứng viên còn lại, bạn sẽ chiến thắng. Phạm vi tuyển dụng của Google là toàn cầu. Nghĩa là để lọt vào danh sách 100 này, bạn phải chống lại cả thế giới.

Nếu bạn là ca sĩ trẻ, đừng ngại không ai biết đến mình bởi internet có thể vươn cánh tay dài vô tận của nó đến bạn, bất kể là bạn có "trốn" ở đâu. Bạn vừa phát hành album, hãy tin rằng ngoài các fans của bạn, bạn sẽ chẳng bán được bao nhiêu đĩa cho ai nếu album của bạn không hay đủ để lọt vào các bảng xếp hạng lớn nhất. Nếu bạn là nhạc sĩ, ai sẽ mua tác quyền hay mua độc quyền ca khúc của bạn nếu sáng tác của bạn không tỏ ra vượt trội so với các bạn đồng nghiệp. Xin đừng nghĩ đến các đồng nghiệp Việt Nam khi bạn đã biết rõ rằng nhiều ca sĩ hôm nay đã sẵn sàng và đã tìm ra kênh để mua các ca khúc quốc tế.

Công chúng hôm nay không còn bị nhốt trong các ốc đảo hay các khu vực địa lý với các đường ranh giới hành chính. Chỉ cần bằng vài động tác click chuột, họ có thể tiếp cận được với âm nhạc của mọi quốc gia, mọi tác giả, qua phần trình bày của mọi ca sĩ và họ sẽ chọn nghe tác phẩm tốt nhất cho mình, theo ý mình, mua đĩa nhạc mình thích hay thậm chí chỉ cần mua một ca khúc số họ thích. Vậy thì chẳng phải là quá chủ quan và ngây thơ sao khi bạn còn hy vọng chuyện họ sẽ ra cửa hàng đĩa, tình cờ nhìn thấy, nghe, và mua đĩa nhạc của mình?

Trong một thế giới phẳng, chỉ có cái số một hoặc những cái trong top mới có hy vọng tồn tại. Rock Việt sẽ không còn là vấn đề cần phải bàn cãi nếu nó không hay nhất bởi cho dù chúng ta có thừa nhận một dòng nhạc gọi là rock Việt thì nó cũng sẽ chết nếu không đủ sức cạnh tranh với rock Mỹ, rock Thái, rock Rumani... Một ca khúc có thể đoạt đồng thời nhiều giải thưởng trong chương trình Bài hát Việt vẫn sẽ không có ca sĩ quốc tế nào mua nếu nó không hơn những sáng tác khác mà họ có thể dễ dàng tìm thấy trên internet. Sẽ chỉ là tự ru ngủ mình nếu các ngôi sao bằng lòng với những gì mình đã có. Câu chuyện "nhạc Việt trong thế giới phẳng" xin được phép bắt đầu. Mời các bạn đón theo dõi và cùng tham gia thảo luận.

Lê Hoàng 

http://giaidieuxanh.com.vn/bantron-amnhac/2006/11/629102/ 

Nhạc Việt trong thế giới phẳng07:46' 02/11/2006 (GMT+7)

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22050246