Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Nhạc mới

Giới trẻ Văn Lang/Người Việt : Sài Gòn: Tình yêu âm nhạc bùng cháy hàng đêm!

 Âm nhạc là một phần thiết yếu của đời sống tinh thần, nhất là nhạc trẻ, một món ăn tinh thần không thể thiếu được với người dân Sài Gòn. Và có lẽ không ở đâu hơn trên đất nước Việt Nam, Sài Gòn chính là một thị trường âm nhạc lớn nhất của cả nước. Ðiều đó không chỉ vì Sài Gòn là một thành phố đông dân nhất Việt Nam, mà còn vì tính cách năng động của thành phố mở này mà nhạc trẻ là một sự “dopping” tinh thần mở ấy ngày càng mạnh mẽ..

Giới trẻ Sài Gòn: Tình yêu âm nhạc bùng cháy hàng đêm!
Wednesday, November 14, 2007
 
 
 
medium_VN-NhacTreSaiGon-01.jpg

Ban nhạc Rock Sài Gòn tại festival Rock Metal tại sân khấu 126. (Hình: Văn Lang)

medium_VN-NhacTreSaiGon-02.jpg

Ca sĩ Ngọc Sơn tại sân khấu ca nhạc ngoài trời quận Gò Vấp, Sài Gòn. (Hình: Văn Lang)

medium_VN-NhacTreSaiGon-03.jpg

Các fan hâm mộ nhạc rock tại sân khấu 126. (Hình: Văn Lang)

 

Văn Lang/Người Việt

.

Trải những thăng trầm của đời sống, 30 năm sau 1975, nhạc trẻ Sài Gòn vẫn duy trì được ngọn lửa của mình, dù đôi lúc phải mượn danh những nhóm ca khúc chính trị và cũng để duy trì được phong cách rock and roll mà những tay guitar Sài Gòn phải hát, phải chơi nhạc Ðông Âu và nhạc Cuba.

Nhưng kể từ khi Việt Nam mở cửa, Ðông Âu sụp đổ, và nhất là khi Việt Nam gia nhập WTO, việc sử dụng các ca khúc nước ngoài không còn dễ dàng như trước nữa, vì phải trả tiền bản quyền, thì nhạc trẻ Việt Nam chuyển mạnh sang sử dụng các bản rock Việt của các tác giả trong nước. Ðây có lẽ là một cơ hội và cũng là một thách thức lớn cho nhạc trẻ Việt Nam trên con đường hội nhập và phát triển.

Sài Gòn khi màn đêm buông xuống cũng là lúc mở đầu cho các hoạt động sân khấu và âm nhạc của thành phố. Có lẽ khi đời sống của Sài Gòn trong ít năm trở lại đây trở lên khá giả hơn thì việc quay trở lại của loại hình phòng trà ca nhạc - một loại âm nhạc thính phòng, trữ tình hạng sang có vẻ như nở rộ ở đều khắp các quận trong thành phố. Nhưng hầu hết các phòng trà đều có hát xen nhạc trẻ, và hầu hết các ban nhạc trong các phòng trà vẫn chưa từ bỏ được lối chơi của nhạc trẻ với một phong cách quá ồn ào. Ðôi khi gây khó chịu cho những khán thính giả muốn tìm lại dòng nhạc thính phòng, trữ tình của ngày xưa.

Sân khấu ca nhạc trẻ của Sài Gòn có mấy nơi để những người yêu thích dòng nhạc sôi động này có thể tìm đến. Ðó là các sân khấu: Cầu Vồng (126), nằm gần ngã sáu Lê Văn Duyệt (cũ); xích xuống một chút về hướng ngã tư Bảy Hiền có sân khấu ca nhạc Lan Anh. Còn ở gần ngã sáu Phù Ðổng có sân khấu ca nhạc Trống Ðồng. Ðôi khi những festival nhạc trẻ cũng được tổ chức tại nhà thi đấu Phan Ðình Phùng hoặc Nhà Văn Hóa Thanh Niên (số 4 Duy Tân cũ). Ở các quận huyện thì cũng có hát nhạc trẻ do các bầu sô tổ chức. Như trước kia bầu sô Duy Ngọc thường tổ chức các đại nhạc hội ca nhạc-tạp kỹ tại các rạp hát trong nội thành Sài Gòn. Sau này có lẽ các show như vậy hết ăn rồi, nghe nói Duy Ngọc chỉ tổ chức show ở các tỉnh, còn hầu hết các rạp hát trong thành phố đều đã biến thành khách sạn hoặc... siêu thị. Bây giờ công việc mà trước kia Duy Ngọc làm ở Sài Gòn do Ð.C. thay thế, và thường tổ chức tại các nhà văn hóa quận, huyện ven Sài Gòn...

Các sân khấu ca nhạc trẻ ở Sài gòn hầu hết đều lộ thiên, và có giá cả rất mềm so với giá của ca nhạc phòng trà. Như tại sân khấu 126, một sân khấu có lẽ thâm niên nhất trong làng nhạc trẻ (sau 1975), giá vé ở đây là 30 ngàn đồng cho một đêm diễn hai tiếng rưỡi đồng hồ, với đầy đủ các sao và ban nhạc có danh ở Sài Gòn. Gần đây hầu như đêm nào cũng có thêm một “ngôi sao” ở hải ngoại về góp mặt. Sân khấu Trống Ðồng thì giá cả còn mềm hơn, chỉ có 20 ngàn đồng cho một đêm diễn. Sân khấu ca nhạc Lan Anh thì khác với Trống Ðồng và Cầu Vồng (126). Lan Anh chia ra đẳng cấp đàng hoàng, giá vé chia ra làm mấy loại (loại VIP là 100 ngàn đồng một vé, sau đó là VIP1 có giá là 50 ngàn đồng một vé, VIP2 có giá là 30 ngàn đồng một vé, còn lại là hạng vé cánh gà có giá đồng hạng là 20 ngàn đồng một vé). Công bằng mà nói thì sân khấu ca nhạc Lan Anh tổ chức quy mô và tốt hơn các sân khấu khác, ca sĩ cũng đẳng cấp và bài bản hơn chứ không phải là các sao chỉ biết chạy qua sân khấu vơ tiền rồi... về.

Ngoài các sân khấu được tổ chức chuyên nghiệp trên thì các sân khấu quận huyện mà đa số cũng ngoài trời, cũng có giá vé là khoảng 20 ngàn đồng cho một đêm diễn. Dù chỉ có một hoặc cùng lắm là hai “sao”, nhưng như thế cũng quá đủ với khán giả vùng ven! Ðặc điểm của các sân khấu quận huyện là nhiều khi ca sĩ hát với... máy mà không có ban nhạc. Hỏi thăm thì được biết là các ban nhạc thường chảnh đòi giá cao và thường làm eo vào phút chót, nên bầu sô quyết định chơi dàn nhạc bằng máy và thấy khán giả cũng không thắc mắc gì và cứ thế mà mần tới! Rẻ nhất của sân khấu ca nhạc trẻ là ca nhạc ở hội chợ. Giá vé chỉ có 6 ngàn đồng, nhưng ca sĩ thì không rõ nguồn gốc, nhưng đời giang hồ cũng như ca sĩ giang hồ cũng có nhiều cái vui, đôi khi họ dốc hết tâm can vào bài hát khán giả nghe cũng rất cảm động và vỗ tay nồng nhiệt.

Mới đây tại sân khấu 126 đã diễn ra festival của mấy ban nhạc rock Sài Gòn. Tôi đã đi nghe, để xem rock Sài Gòn đã đi về đâu. Mấy ban nhạc chơi ở đây cũng đã khá thâm niên, trừ một ban nhạc rock con gái do mấy cô sinh viên lập ra. Ðêm diễn chưa bán vé mà số lượng khách trước phòng vé cũng khá đông, mấy anh chàng chờ mua vé cho tôi biết đã nghe nhạc rock là phải tới sân khấu nghe mới đã còn nghe qua băng dĩa là hàng nguội rồi, nghe mất hứng! Vô bên trong sân khấu, tuy đêm diễn chưa mở màn nhưng đã có một khán giả (là Việt kiều Mỹ, anh ta tự giới thiệu như vậy) lâu lâu lại hú lên nghe rất kích động. Bạn tôi là một người sành về nhạc rock giải thích, dân tín đồ của nhạc rock khi nghe nhạc phải biết hú, biết hí lên thì mới gọi là dân chơi sành điệu. Một hồi sau, đến tham gia vào nhóm sành điệu ngồi ngay phía trước sân khấu là một cô gái trẻ người Pháp (ăn bận như một cô gái Bô-hê-miêng, vừa hút thuốc cô gái trẻ này vừa phát danh thiếp cho mọi người, cô ta giới thiệu là cô ta đã sống ở Việt Nam được tám tháng nay).

Ðêm nhạc diễn ra trong không khí của rock metal nghĩa là dàn âm thanh chạy hết công suất nhưng khán giả trẻ (mà đa số là sinh viên) vẫn hét ầm lên: Hát to lên! Hát to hơn nữa!!!... Và tất cả đứng tràn lên vây quanh sân khấu, nhưng mái đầu nhún lên nhún xuống liên tục theo nhịp điệu của âm nhạc, họ quấn lấy nhau và không còn phân biệt ai quen, ai lạ... Có lẽ đó cũng là một tinh thần của nhạc rock trẻ chăng???

Dĩ nhiên một buổi biểu diễn lôi cuốn được công chúng trẻ cũng chưa chắc là đã thành công(?)Vì âm nhạc, kể cả nhạc rock cũng không chỉ có nghĩa là những tiếng động đinh tai nhức óc. Mà âm nhạc, nhất là nhạc trẻ phải hướng tiếng động của nó về những chủ đề mà nó kêu gọi bằng sự bức xúc thực sự trước những thực trạng xã hội. Như vấn đề bất công trong xã hội, nạn kẹt xe, ô nhiễm môi trường, nạn cháy rừng, công nhân đình công, nạn chặt phá rừng phòng hộ, nông dân biểu tình, những cuộc đời trôi dạt bên lề xã hội... Trước vấn đề thiết thực như vậy mà không ai giải quyết thì âm nhạc mới cần phải gào lên tiếng kêu thống thiết của mình để thức tỉnh sự thờ ơ của xã hội... Chứ trước những vấn đề chung chung hoặc nhạt nhẽo kiểu như anh thất tình... đêm qua em đi với ai??? Thì có lẽ âm nhạc trữ tình nói nhỏ nhẹ đủ rồi, đâu có gì mà phải gào lên dữ vậy??? Có lẽ cái thiếu nhất của tinh thần nhạc rock của Việt Nam là khả năng dấn thân bởi vì sống hết mình cho âm nhạc cũng là sống hết mình cho cuộc đời. Chẳng hạn như John Lennon của băng nhạc the Beattle khi anh nói: Make love not War! thì bằng âm nhạc và cả cuộc đời, cuộc tình của mình anh minh chứng cho điều đó, và tuyên bố của anh trở thành khẩu hiệu của giới trẻ thế giới trong suốt những thập niên 60-70 của thế kỷ trước...

Mọi sự so sánh đều khập khiễng. Nhưng đâu có ai cấm được sự so sánh? Có một cô gái trẻ đã hỏi tôi: Giữa Elvis Phương của Việt Nam và Elvis Presley của Hoa Kỳ có gì liên hệ với nhau? Tôi nói, chắc có liên hệ bởi chữ... Elvis! Sự thực thì Elvis Phương là một ca sĩ rất nổi tiếng trong làng ca nhạc Việt Nam. Nhưng có lẽ từ xưa tới nay thì hầu như nhiều khán giả Việt Nam rất mong muốn là có những ca sĩ người Việt chen chân vào hàng ngũ ca sĩ quốc tế. Ðiều đó hoàn toàn chính đáng, cũng như mơ ước cho dân giàu, nước mạnh của người Việt cũng là giấc mơ chính đáng. Nhưng điều đó khi nào xảy ra và bằng cách nào? Thì vẫn còn vô vàn vấn đề ở phía trước! Chỉ có điều bây giờ nhiều khi nhìn sang các nước quanh quanh Việt Nam thấy đã phát thèm bởi các ca sĩ như TaTa Young (Thái Lan) hay Bi Rain (Hàn Quốc)... Muốn có những ca sĩ có đẳng cấp, Việt Nam phải hình thành được thị trường âm nhạc và phải hội nhập được vào sân chơi quốc tế. Vì tính thiếu chuyên nghiệp của làng ca nhạc Việt Nam mà chương trình MTV Châu Á đã từ chối không cho Việt Nam gia nhập sân chơi này. Vấn đề tiếp theo là vấn đề cơ chế ở Việt Nam vẫn còn nhiều điều cấm kỵ, chẳng hạn nếu như các ban nhạc rock ở Việt Nam đủ can đảm dấn thân vào các vấn đề thời sự xã hội nóng bỏng của Việt Nam thì các bác tuyên giáo, hoặc Bộ Văn Hóa Thông Tin có để yên cho họ thi hành nhiệm vụ công dân-nghệ sĩ của họ, hay lại hè nhau “cạo đầu khô” họ?

Dù như thế nào thì âm nhạc và nhạc trẻ vẫn luôn sống trong lòng người Sài Gòn. Dù thời tiết ngay trong những mùa mưa bão thì ngọn lửa của âm nhạc và tình yêu với âm nhạc vẫn bừng cháy hàng đêm trên các sàn diễn ca nhạc của Sài Gòn...

 

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 20007968