Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Bài người khác |

Âm nhạc thời trang và thời trang âm nhạc

     Theo dõi sân khấu nhạc Việt thời gian gần đây, những người thích thời trang không những thấy đã mắt mà còn đã … tai. Sân khấu lớn hay sân khấu nhỏ, sân khấu nhạc trẻ hay sân khấu nhạc xưa … cũng biến thành những sàn diễn thời trang. Phàm đã leo lên sân khấu, dĩ nhiên phải xanh xanh đỏ

Dân ca và không gian văn hoá

   Gần đây, khi Tổ chức Giáo dục – Khoa học - Văn hoá Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận “Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên” là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại, nhiều người nghĩ rằng thế là nhạc Việt có thêm một gia tài âm nhạc phong phú ở tầm nhân loại, góp vào kho tàng “bản

Âm nhạc cổ truyền trong đời sống hôm nay

Cuối tháng 5 và tháng 6 nǎm 2003, tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra hai hội thảo khoa học xoay quanh vấn đề giáo dục âm nhạc. Với tiêu đề "Âm nhạc cổ truyền trong đời sống hôm nay", nội dung chính của cuộc hội thảo ở Hà Nội nhằm vào

Tản mạn về những bài bình luận nhạc mới trên báo chí thế kỷ XX

Những bài viết đǎng tải trên báo chí từ nǎm 2000 trở về trước dành cho nhạc mới (thanh nhạc và khí nhạc) đã phần nào cho ta thấy diện mạo của lý luận phê bình âm nhạc Việt Nam trong thế kỷ qua. Về những người làm nên diện mạo đó, trước

Nhận xét về công trình khoa học cấp bộ “âm nhạc cổ truyền và đời sống của nó trong xã hội đương đại

  Hội thảo “âm nhạc cổ truyền và đời sống của nó trong xã hội đương đại” Tôi đã tiếp xúc với đề tài này từ hơn một nǎm nay, khi các tác giả

Khoa học hóa công nghệ khai thác âm nhạc dân gian và truyền thống VN

  Ngân hàng dữ liệu âm nhạc dân gian và nghệ thuật biểu diễn truyền thống VN (NHDL) đầu tiên đã được ra mắt công chúng tại Viện Nghiên cứu Âm nhạc (VÂN)

Để mãi còn một quốc hồn quốc túy

 Phận “ba chìm bảy nổi chín long đong” của Âm nhạc cổ truyền trong đời sống hôm nay không phải là chuyện bây giờ mới kể. Chủ đề này từng có mặt trong những công trình, bài viết lớn nhỏ, đã được nói tới nói lui, nói sâu nói xa, nói mạnh

Khát vọng hòa bình từ một con tim yêu thương

Quả tim này dành cho lửa hồng cho hòa bình cho con người còn chờ đấu tranh[1]. (Trịnh Công Sơn) “Bob Dylan Việt Nam” - chẳng vô cớ mà báo chí Mỹ từng nói vậy về Trịnh Công Sơn của những nǎm 60 - 70. Thần tượng của tuổi trẻ miền

Bài Tây, bài ta: Khúc dạo đầu và chuyển thể của ca khúc phổ thông Tây phương ở Việt Nam trước 1940 - phần 2

Bài ta theo điệu Tây Mặc dù bài hát Tây tiếp tục được các nghệ sĩ cải lương hát một cách chuyên nghiệp, khuynh hướng đặt lời Việt cho chúng đạt được sức mạnh trong hướng đi mới nảy sinh khi những người không phải nhạc sĩ hay dân tài tử bắt đầu viết lấy lời. Khuynh hướng mới ra đời này xuất hiện từ sự quan tâm đến việc diễn đạt thơ ca khi

Bài Tây, bài ta: Khúc dạo đầu và chuyển thể của ca khúc phổ thông Tây phương ở Việt Nam trước 1940

  Trong công trình nghiên cứu về cộng đồng di cư người Việt ở Mỹ, nhà nghiên cứu Reyes nhắc đến một vài dịp những người cung cấp thông tin cho bà về những ca khúc được thể hiện theo phong cách phương Tây được cho là âm nhạc Việt Nam đích thực (1999: 63; 94). Trong chuyến đi Hà Nội đầu tiên năm 1993, tôi cũng đã bắt gặp một

Khi trái đất biến thành “xóm địa cầu”...

  Ngay từ tiêu đề Hội thảo đã thấy hai vấn đề đáng xếp vào hạng cấp bách hiện nay - âm nhạc cổ truyền và toàn cầu hóa, trong đó vế thứ nhất gắn liền với quá khứ, vế thứ hai liên quan

Âm nhạc cổ truyền không thể mất đi

  Chơi trống Ghì Nằng - dân tộc Chǎm Ninh Thuận Thời đại kỹ thuật số cùng với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ đã "tấn công" vào mọi

Nghệ thuật hò sông mã và sự phục sinh

Thanh Hóa là một tỉnh giáp ranh giữa miền Bắc và miền Trung Việt Nam, phía Tây giáp Lào và phía Đông là biển. Nơi đây có những cảnh quan thiên nhiên rất kỳ thú và đa dạng về địa hình tự nhiên, đủ

Cồng chiêng Tây Nguyên lay động đất trời !

, Viêt« Reng... ! Reng... ! Reng... !», tiếng chuông điện thoại Văn phòng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO (Paris) reo lên giục giã vào sáng 25/11 khi chúng tôi mới vừa kịp ngồi vào bàn làm việc.

Để được công nhận là một di sản phi vật thể của nhân loại

  Từ nǎm 1972, Công ước Quốc tế Bảo vệ Di sản Thế giới được thông qua nhưng chỉ là công nhận, tuyên dương những di sản vật thể như cung đình, đền đài, phong cảnh thiên nhiên v.v... Phải trải qua một thời gian, người ta
Xem tiếp: 1 2

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 19293193