Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Hoàng Sâm : Thử bàn về Ca Trù

(Hoàng Sâm)Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng Ca trù (cách nói tắt của Hát ca trù) là một thể loại hát dân gian, diễn xướng dân gian theo dòng chuyên nghiệp. Theo giáo sư, tiến sĩ viện sĩ Trần Văn Khê thì: "Hát xẩm và Hát ca trù là hai loại dân ca tiêu biểu đặc trưng cho dân ca Việt Nam..." Việc tìm

Trần Văn Khê: Ca Trù - một nghệ thuật độc nhất vô nhị

  Ca trù - một nghệ thuật độc nhất vô nhị Vietsciences- Trần Văn Khê     24/07/2006      Đọc thêm về Ca Trù Đổ hột

Trần Văn Khê : Ca Trù

      Bề dầy lịch sử. Ca trù theo một số chuyên gia , có thể sinh ra từ đời Lý ( thế kỷ thứ 11) hay muộn nhứt cũng từ đời Lê (thế kỷ thứ 15) cách nay hơn 500 năm. Có nhiều sách sử ghi lại lịch sử của Ca trù. Trong quyển  « Góp phần tìm hiểu lịch

Ca Trù đón xuân.

 Nghệ thuật hát ca trù của người Việt đang được Bộ VHTT gấp rút xây dựng hồ sơ dự án quốc gia đề nghị UNESCO đưa vào danh mục Kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại. Hưởng ứng tinh thần đó và cũng là một động thái tích cực góp vào việc bảo tồn vốn cổ và làm sống dậy loại hình nghệ thuật

Liên hoan Ca Tru đầu tiên ở Việt Nam

   (VietNamNet) - Trong những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4 sắp tới, Liên hoan ca trù toàn quốc 2005 sẽ diễn ra tại Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Đây là dịp để các "lò", các phường, các CLB ca trù trong cả nước gặp gỡ giao lưu với nhau. Hát ả

Chùm ảnh : Đến Văn Miếu nghe Ca Trù

   (VietNamNet) - Hôm nay (2/4), Liên hoan ca trù toàn quốc 2005 đã khai mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với sự tham gia của 11 CLB ca trù: Hà Nội, Hải Dương, Đông Anh, Hà Tây, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình...Giáo sư Trần Văn Khê vừa từ Pháp trở về nước đã đến dự.   Không ồn ào, đông đúc và

Hát Ca Trù

 Hát ca trù hay hát ả đào là một bộ môn nghệ thuật truyền thống của miền Bắc Việt Nam kết hợp hát cùng một số nhạc cụ dân tộc. Ca trù thịnh hành từ thế kỷ 15, từng là một loại ca trong cung đình và được giới quý tộchọc giả yêu thích.Một nhóm biểu diễn ca trù bao gồm một nữ ca sĩ sử

GIÁ TRỊ nội dung tư tuởng

Khi quan niệm Quan họ là một hình thái sinh hoạt văn hóa dân gian, một tổng thể do nhiều yếu tố văn hóa nghệ thuật hợp thành, trong đó, nổi bật là giá trị của nghệ thuật ca hát Quan họ, thì giá trị nội dung tư tưởng của Quan họ bao hàm nhiều ý nghĩa phong phú, sâu, rộng hơn. Quan họ là một tổng thể hợp thành từ nhiều

Lề lối ca hát Quan họ

Lề lối ca hát Quan họ Lề lối ca hát Quan họ cũng có nhiều điểm tương đồng với các dân ca khác của người Việt và các dân tộc khác. Nhưng, nhìn chung, lề lối ca hát Quan họ mang tính chất quy củ, khuôn phép chặt chẽ và tác động đến sự giữ gìn, phát triển Quan họ.  HÁT đối đáp

Bắc Ninh, một vùng truyền thống

Ngược dòng lịch sử, quê hương Quan họ có nhiều tên gọi khác nhau và địa bàn rộng, hẹp khác nhau, qua các triều đại. Từ xa xưa đã nổi tiếng một vùng Kinh Bắc, xứ sở của Quan họ. Dưới thời Pháp thuộc, cuối thế kỷ XIX, từ ngày 10/10/1895 bắt đầu tồn tại hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Từ năm 1963 hai tỉnh đó được sát nhập lại thành một

Bốn đời gìn giữ lời ru

Thứ Tư, 08/11/2006, 04:05 (GMT+7)Bốn đời gìn giữ lời ru Ông Phạm Ngọc Thức và "thư viện" lưu giữ lời ru của ông - Ảnh: L.GIANGTT - Gia đình ông Phạm Ngọc Thức, 71 tuổi, ở xã Cảnh Dương (Quảng Trạch, Quảng Bình), đã có bốn đời gìn giữ lời ru của làng. Theo ông Thức, trước ông thì ông cố của ông là Phạm Ba, rồi

Số hóa âm nhạc cổ truyền Việt Nam

Vốn nhạc cổ sẽ được lưu truyền và bảo quản tốt hơn nhờ Ngân hàng dữ liệu âm nhạc. Chạm ngón tay vào màn hình tinh thể lỏng có thể tìm thấy bất cứ tài liệu nào về âm nhạc dân gian. Điều này hiện đã có thể làm được tại Ngân hàng dữ liệu âm nhạc. Người đầu tiên đưa ra ý tưởng về kho lưu trữ

Phùng Há, 60 năm tình cũ

Thưa quí thính giả, trong cuộc đời làm soạn giả tuồng cải lương, Nguyễn Phương học nghề với nhiều sư phụ, tuy rằng các vị sư phụ là những nghệ sĩ đàn anh đàn chị không chánh thức dạy cho Nguyễn Phương từng ngón nghề nào cụ thể, nhưng Nguyễn Phương cũng rất biết ơn và nhớ rõ đã học lóm được các sư phụ qua những cuộc chuyện trò trao

Bà Bầu Thơ : Bầu của những ông bà bầu

Thưa quí thính giả, những nhà biên khảo về nghệ thuật sân khấu cải lương trong hơn tám mươi năm qua thường chỉ viết về tiểu sử và hoạt động của các soạn giả, cuûa các nghệ sĩ nam nữ tài danh và phân tích nội dung một số tuồng tích hay, ít có ai đề cập đến những ông bà Bầu gánh hát, những người có công không

Nữ soạn giả Nhị Kiều viết nhiều tuồng nhất ở Việt Nam

Nữ soạn giả Nhị Kiều, người soạn giả già nhất và viết nhiều nhất ở Việt Nam 2006.10.21 Soạn giả Nguyễn Phương Thưa quí thính giả, có lẽ không có một nước nào trên thế giới mà có một người nữ tác giả như bà Nhị Kiều, đã 86 tuổi rồi (sanh năm 1921) nhưng vẫn phải còm lưng ngày đêm rị mọ sáng tác kịch
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 20578172