Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Trần Quang Hải : Xuất xứ bản Vọng Cổ

  Bản nhạc đầu tiên do ông Cao Văn Lầu tức Sa’u Lầu viê’t lần đầu tiên trên cây đàn cò mang tựa đề « Hoài Lang » vào năm 1920 để tưởng nhơ’ tơ’i người vợ của mình . Ông và vợ chung sô’ng 8 năm vơ’i nhau mà không co’ con nên cha mẹ ông buộc ông phải xa vợ để đi

Lê Văn Hảo : Nhã nhạc cung đình Huế - Một di sản văn hóa âm nhạc ngàn năm

 Nhã nhạc cung đình Huế là một thể loại âm nhạc dân tộc cổ điển, bác học thật sự kế thừa một truyền thống ngàn năm, kể từ khi những dàn nhạc - trong đó có mặt nhiều nhạc khí cung đình - xuất hiện dưới dạng tác phẩm chạm nổi trên các bệ đá kê cột chùa thời Lý, thế kỷ 11-12, đến lúc ông vua cuối cùng

Kim Đao Quái Nhân : Luật Hát Nói

  Hát nói xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ thứ 18 nhưng phải đợi đến đầu thế kỷ thứ 19 mới có những tác phẩm lưu truyền đến nay như các tác phẩm của Nguyễn Công Trứ, Cao Bá Quát... Nguồn gốc của thể Hát nói trong văn chương Việt Nam được giải thích bằng những nguyên nhân và các sự việc sau đây : Biên khảo -

Nguyễn thị Mỹ Liêm : Tiếng Rao trong nhạc Tài tử miền Nam

 Chúng ta thường quen dùng danh từ “nhạc Tài tử - Cải lương” để nói về loại hình âm nhạc truyền thống Nam bộ. Thật ra, đây là hai loại hình nghệ thuật khác nhau. Trước nhất, nghệ thuật ca nhạc Tài tử Nam bộ là hình thức ca nhạc diễn thính phòng; còn Cải lương là nghệ thuật sân khấu. Tuy nhạc mục gần như

Phạm Thúy Hoan: Âm nhạc dân tộc đã giữ tôi ở lại

 "Tuổi con người tất yếu phải tăng dần lên theo tháng năm, nhưng nó không thể cản trở một tâm hồn lúc nào cũng phơi phới đầy sức sống. Cô là một dấu lặng hết sức trầm tư kiên nhẫn khi dạy chúng con, nhưng cũng là một dấu thăng hết sức đam mê trong lúc phát tiết tài hoa…

Vọng cổ

Vọng cổ là một thể điệu cổ nhạc mang tính chất đặc thù, không pha không mượn của dân tộc Việt Nam. Đối với dân miền Nam, vọng cổ được coi như tiếng nói, như hơi thở. Bản vọng cổ đã từ thôn quê chinh phục được thành thị, để rồi từ thành thị tỏa rộng các thôn quê. Sự ra đời của bản vọng cổ vốn là tiết trinh của lòng hiếu

Hành Trình Bài Vọng Cổ

 Vọng cổ là một thể điệu cổ nhạc mang tính chất đặc thù, không pha không mượn của dân tộc Việt Nam. Đối với dân miền Nam, vọng cổ được coi như tiếng nói, như hơi thở. Bản vọng cổ đã từ thôn quê chinh phục được thành thị, để rồi từ thành thị tỏa rộng các thôn quê. Sự ra đời của bản vọng cổ vốn là tiết trinh của lòng

Nguyển Phương : Nghệ thuật hát hồ quảng, Radio RFA

 Sau bài giới thiệu tiểu sử và quá trình họa động nghệ thuật của các nghệ sĩ tài danh Thanh Bạch và Bạch Lê, nhiều thính giả đài Á Châu Tự Do gọi điện thoại yêu cầu Nguyễn Phương giới thiệu về nghệ thuật hát Hồ Quảng.Nghệ thuật hát Hồ Quảng 2006.09.02 Soạn giả Nguyễn Phương, phóng viên đài RFA  

GS NH Ca Lê Thuần : Điệu Hò Việt Nam

 Lao động đã tạo nên ở con người nhu cầu thẩm mĩ và cũng chính lao động đã đem lại cho nhu cầu này những hình thức biểu hiện đầu tiên. Từ thời xa xưa, suốt một thời gian dài, nghệ thuật chưa tồn tại riêng biệt, chưa tách ra khỏi lao động, có mối quan hệ mật thiết với những hình thái công việc lao động. Do vậy, những bài hát lao động

Hát Xẩm ở Hà nội

Kể từ tối 31.3.2006, ở phố đi bộ chợ đêm Hàng Đào - Đồng Xuân (Hà Nội) vào mỗi tối thứ bảy lại có thêm một chương trình độc đáo: hát xẩm - "Hà Nội 36 phố phường", thu hút rất nhiều du khách dừng chân lắng nghe, đặc biệt là các du khách người nước ngoài. Hát xẩm là một thể loại kể khan xuất hiện ở

Hà Thị Cầu - người hát xẩm cuối cùng

Một nếp nhà ven đường ở Quảng Phúc, xã Yên Phong, huyện Yên Mô, Ninh Bình, cổng rào chả có, rộng khoảng 20m2, bên trong chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc đài bán dẫn và một cái líu (nhị). Bát líu bịt bằng da kỳ đà (thường là da trâu bào mỏng) đã đi theo người hát xẩm chuyên nghiệp cuối

Hát Xẩm

 Hát xẩm là một trong những thể loại hát rong của người Việt thủa xưa và là thể loại đặc trưng của những người hỏng mắt. Họ thường đi từng tốp 2-3 hoặc 4-5 người, nhiều khi là những thành viên trong cùng một gia đình để biểu diễn ở những tụ điểm đông người ngoài trời. Hát XẩmSức hấp dẫn của hát Xẩm là ở những làn điệu

Trần Văn Khê : Đờn ca tài tử trong không gian văn hóa Nam bộ

    Cứ mỗi dịp Xuân về, lòng tôi lại bâng khuâng nhớ đến cái Tết cổ truyền rộn ràng tại làng quê Vĩnh Kim thân thương của mình hơn nửa thế kỷ trước đây, với bao nhiêu lễ nghi tập tục được mọi người trân trọng gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. GS.TS.Trần Văn Khê Ấn tượng sâu sắc nhứt

Xẩm Hà Nội

   Trong chương trình phục hồi và bảo tồn âm nhạc dân tộc, Nhà xuất bản Âm nhạc DIHAVINA cùng Trung tâm phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam (thuộc Hội Nhạc sĩ VN) đã phát hành CD mang tên "Xẩm Hà Nội". Đây là một cố gắng lớn đáng khích lệ của nhóm anh em nghệ sĩ Trung tâm phát triển nghệ thuật âm

Ngón đàn tranh Thanh Thủy

  “Tiếng đàn dìu dặt, khi khoan khi nhặt, đưa đến một không gian êm đềm…” – là lời nhận xét của Giáo sư Trần Văn Khê về Album “Độc tấu đàn tranh Thanh Thuỷ Vol.1”Không gian êm đềm, khoan nhặt và ngón đàn tranh Thanh Thuỷ10:12' 27/02/2006 (GMT+7)  Những ai yêu nhạc cổ truyền Việt Nam đều đã từng
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 22001552