Music news from a Vietnamese traditional musician

Category » Âm nhạc cổ truyền |

Barley NORTON - ông Tây hát văn

 Barley đã thực sự "sống và hít thở" bầu không khí của nhạc cổ thuần Việt, của lối hát riêng biệt với kỹ thuật thanh nhạc cao, kỹ thuật phách đệm phức tạp, những phức điệu tinh tế của đàn đáy và trống chầu.      "Chúng tôi đã có những ngày rất vui, thầy

Thành lập CLB Ca Trù Hạc Thành

 Câu lạc bộ ca trù Hạc Thành vừa được thành lập tại số 11 Lê Lợi (TP Thanh Hóa) bước đầu đã thu hút được 15 hội viên ở nhiều lứa tuổi khác nhau. CLB do nghệ nhân Ngô Trọng Bình làm chủ nhiệm, ngoài việc hướng dẫn, giảng dạy nghệ thuật ca trù (hát, gõ, diễn xuất) miễn phí, còn tổ chức biểu diễn, giao lưu với các loại

Trần Văn Khê : Những nét độc đáo tiềm ẩn của bộ môn hát bội

 Trong chương trình văn học nghệ thuật tuần này chúng tôi xin giới thiệu bài nói chuyện của giáo sư âm nhạc Trần Văn Khê về những nét độc đáo tiềm ẩn của bộ môn hát bội trong gia tài âm nhạc truyền thống của nước nhà. Bài do Mặc Lâm thực hiện mời qúy thính giả theo dõi

Nam Quang : Nghệ sĩ đàn tranh Phạm Trà My : "Đã làm thì phải làm đến cùng "

 (LĐCT) - Đàn Tranh (người Nam thường gọi thế, còn người Bắc thích chữ nghĩa gọi dài dòng hơn để chỉ số dây đàn: Thập lục). GSTS Trần Văn Khê có nói với chúng tôi rằng, cây đàn này của Trung Quốc với ta bề ngoài rất giống nhau, nhưng khi chơi, người Trung Hoa thường chú trọng vào tay phải (phần kỹ thuật), còn ta quan tâm

Đoàn văn nghệ Lạc Hồng : Nhạc Thính Phòng Cổ Truyền Việt Nam

 Đánh dấu 18 năm sinh hoạt của đoàn Văn Nghệ Truyền Thống Lạc Hồng, Giáo Sư nhạc sĩ Nguyễn Châu, thực hiện một chương trình Nhạc Thính Phòng Cổ Truyền Việt Nam vào lúc 2:30 chiều Chủ Nhật 28 tháng Giêng năm 2007 tại Phòng Sinh Hoạt Nhật báo Viễn Đông, không bán vé, dành cho khách mời và thân hữu. Đọc giả muốn tham dự

Trần Văn Khê : Bài Chòi

 Trong tâm tưởng phần đông người Việt xưa cũng như nay, Tết là mốc thời gian đánh dấu sự chuyển giao giữa cũ và mới, là thời điểm đoàn tụ gia đình đồng thời là dịp tạm ngừng mọi hoạt động trong vài ngày để nghỉ ngơi và giải trí. Đây là một nếp nghĩ, nếp sống truyền thống của dân tộc từ xa xưa,

Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế vào TP.HCM

  TT - Nhận lời mời của Ban liên lạc đồng hương Huế tại TP.HCM, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế sẽ vào biểu diễn phục vụ công chúng TP.HCM cũng như bà con đồng hương vào hai đêm 29-1 tại TTVH Q.Phú Nhuận và 30-1 tại Q.9.hứ Bảy, 27/01/2007, 06:19 (GMT+7)Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế vào TP.HCM Những tiết mục ca kịch và nghệ

Alienor Ansensel bảo vệ xuất sắc tiểu luận án cao học về Ca Trù tại U.Nanterre Paris X, 15 09 2004

  Sáng ngày 15/09/04, trời đầu Thu mát dịu sau những ngày hè oi ả. Phòng C105, Lầu 1, Khoa Dân tộc học, trường Đại học Nanterre,hôm nay, rất đông người dự thính, trong đó có nhiều gương mặt Việt Nam quen thuộc. Thường thì trong một buổi bảo vệ tiểu luận án Cao học  (Maîtrise mà bên nhà gọi là Thạc sĩ) ; chỉ

Sư cô lên... sân khấu

Đó là chuyện thật 100% trong vở cải lương hoành tráng Kim Vân Kiều sẽ diễn vào các ngày mùng 6, mùng 7 Tết Nguyên đán 2007. Trong cảnh Thúy Kiều vào chùa tu, đạo diễn Hoa Hạ cần tới 40 vị sư cô ngồi tụng kinh nên phải nhờ NSƯT Út Bạch Lan năn nỉ một tu viện ở Bà Rịa -Vũng Tàu cho phép các sư cô vô

Liên hoan tiếng hát dân ca Việt Nam năm 2007 khu vực đồng bằng trung du Bắc Bộ

 (LĐĐT) - Tối 13.1, tại thành phố Nam Định đã khai mạc Liên hoan tiếng hát dân ca Việt Nam năm 2007 khu vực đồng bằng trung du Bắc Bộ do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với tỉnh Nam Định tổ chức. Tham dự liên hoan lần này có 19 tiết mục của các diễn viên, nhạc công chuyên nghiệp và không chuyên thuộc 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội,

Vĩnh Phúc : Nhạc chương = một thể loại quan trọng của nhã nhạc

Khi bàn về Nhã nhạc người ta thường chú trọng nhiều đến thành phần, biên chế các loại dàn nhạc và bộ phận nhạc không lời do các nhạc cụ diễn tấu, mà ít đề cập đến một bộ phận quan trọng của Nhã nhạc là thể loại nhạc có lời. Đó là những khúc hát được quy định nghiêm ngặt trong

Nhà múa rối Thăng Long, Hà nội , Việt Nam

Khán giả yêu nghệ thuật rối đến với Nhà hát múa rối Thăng Long (Hà Nội) không thể quên những câu chuyện kể bằng nghệ thuật rối cạn và rối nước. Đó là 16 trò diễn trong hàng trăm trò quen thuộc của nghệ thuật rối đã có từ hàng trăm năm nay. Nhiều tiết mục ấn tượng khó quên trong lòng khán giả (nhất là các

Sơ lược về dân ca Việt Nam

 Dân ca là những bài hát, khúc ca được sáng tác và lưu truyền trong dân gian mà không thuộc về riêng một tác giả nào. Đầu tiên bài hát có thể do một người nghĩ ra rồi truyền miệng qua nhiều người, từ đời này qua đời khác

Trần Văn Khê : Ca Trù

 Ca trù theo một số chuyên gia , có thể sinh ra từ đời Lý ( thế kỷ thứ 11) hay muộn nhứt cũng từ đời Lê (thế kỷ thứ 15) cách nay hơn 500 năm. Có nhiều sách sử ghi lại lịch sử của Ca trù. Trong quyển  « Góp phần tìm hiểu lịch sử Ca trù « của

Nhạc cung đình Việt Nam

 Mang ý nghĩa "âm nhạc tao nhã", Nhã nhạc đề cập đến âm nhạc cung đình Việt Nam được trình diễn tại các lễ thường niên, bao gồm các lễ kỷ niệm và những ngày lễ tôn giáo cũng như các sự kiện đặc biệt như: lễ đăng quang, lễ tang hay
Xem tiếp: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48

•• Âm nhạc cổ truyền

•• Nhạc mới

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•••• Nghệ sĩ từ trần

•• Nghiên cứu gia VN

•• Nhạc thiểu số

•• Tiểu sử ca sĩ

•• CA TRU

•• HÁT XẨM & TRỐNG QUÂN

•• Nhạc Hàn Quốc

•• Nhạc Nhựt Bổn

•• Nhạc Trung quốc

•• Nhạc Đông Nam Á

•• Nhạc Mông Cổ

•• Nhạc sắc tộc

•• Nhạc Tuva

•• song thanh tác giả khác

•• song thanh TQH

•• Giọng trị bịnh

•••• Chakra - Yoga

•• Ca sĩ Khoomei

•• Nghiên cứu gia Khoomei

•• Âm thanh học

•• Ngôn ngữ khác

•• Đàn Mội Hmông

•• Tiêm ban sach và nhac cu

•• Tiểu sử dân tộc nhạc học gia

•• Trang nhà dân tôc nhac hoc

•• Phân mêm : Phân tach bôi âm

•• Muông

•• Tran Quang Hai

•• Nhac si Viêt Nam

•• Hat dông song thanh

•• Bach Yên

•• VIDEO/CD trên WEB

•• Nhạc Việt cổ truyền

•• Đàn Môi

•• Tiểu sử nhạc sĩ

•• Tiểu sử

•• Phỏng vấn báo, radio

•• Bài viết

Visitors: 20021009